08/05/2015 17:14 GMT+7

Gom hàng chục bao bọ đậu đen trong 4 ngày

ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU
ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU

TTO - Cứ đầu mùa mưa, cuộc sống của nhiều người dân tại các tỉnh Đông Nam bộ lại bị xáo trộn bởi nạn bọ đậu đen hoành hành.

Bọ đậu đen đậu khắp mọi nơi trong nhà - Ảnh: Đức Trong
Bọ đậu đen đậu khắp nhà - Ảnh: Đức Trong

Bà Diệp Thị Thêu ở xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết cứ đến chiều, nhà bà lại hứng chịu hàng vạn con bọ đậu đen tấn công. Bọ đậu khắp nhà, từ dưới sàn lên trần và đậu đến các vật dụng trong gia đình.

“Bọ trong nhà rơi xuống như mưa, mùi hôi rất khó chịu” - bà Thêu nói.

Để đối phó với nạn bọ đậu đen, gia đình bà Thêu đã phải xịt thuốc diệt côn trùng, hun khói, lấy khò lửa phun vào... Sau khi dùng nhiều cách, bà Thêu quét gom lại đến gần chục bao bọ đậu đen chỉ trong vòng 4 ngày.

Và trong thời gian bọ đậu đen tấn công, gia đình bà Thêu phải dọn ra ngoài ở. Tương tự bà Thêu, gia đình bà Trần Thị Tằm cách đó không xa cũng chung cảnh ngộ.

Không chỉ Đồng Nai, ở Tây Ninh nhiều năm qua, bọ đậu đen cũng hoành hành khiến người dân ăn ngủ không yên. 

Nhiều hộ dân ở ấp Bến Kinh (xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng) rất bức xúc vì hết ruồi lại đến bọ đậu đen.

Chị Nguyễn Thị Út, một hộ dân ấp Bến Kinh, cho biết: “Hơn một tuần nay, bọ đậu đen cứ bay vào nhà và bám vào bất cứ chỗ nào. Tôi không làm ăn được gì vì lâu lâu phải lấy chổi gom lại và hốt dọn. Không dọn sạch thì lúc ngủ chúng chui vào người rất nguy hiểm. Con tôi đã từng bị bọ đậu đen chui vào tai.”

Không chỉ ở các huyện vùng ven, dịch bọ đậu đen cũng xuất hiện thường niên khu vực xã Bình Minh, TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh).

Bà Trịnh Thị Nan (ngụ xã Bình Minh) cho biết khoảng 6 ngày nay bọ đậu đen đã tấn công vào nhà bám lên cửa, trần nhà. Nhà đầy bọ đậu đen rất bất tiện vì đang ăn hay uống nước thì bọ đậu đen có thể rơi vào thức ăn thức uống.

Dù bọ đậu đen xuất hiện thường niên tại các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan nào hướng dẫn người dân cách xử lý. Nhiều người dân phải đốt lửa tạo khói để xua bọ đậu đen hay nguy hiểm hơn là dùng thuốc trừ sâu để diệt bọ. 

Tiến sĩ Hồ Văn Chiến, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, cho biết ấu trùng bọ đậu đen chuyên phân hủy các cây mục, lá cây xung quanh nhà. Đến mùa mưa, ấu trùng phát triển và thành bọ. Dù bọ không gây hại cho cây trồng nhưng với chu trình sống khoảng 1 tháng, bọ đậu đen gây bất lợi rất lớn cho sinh hoạt của người dân. 

Tiến sĩ Chiến khuyên gần đến mùa mưa, người dân cần phát quang cũng như tiêu hủy hết cây mục xung quanh. Người dân có thể vệ sinh lá cây mục bằng nấm phân hủy chất hữu cơ. Rắc loại nấm này lên các đống lá cây, cây mục thì ấu trùng sẽ chết vì không còn nơi cư trú và không có thức ăn. Hơn thế, người dân cũng được lợi vì khi rắc nấm phân hủy chất hữu cơ người dân sẽ có được phân để bón cho cây trồng.

Ông Chiến cho biết thêm nếu bọ đậu đen đã phát triển bay vào nhà, người dân có thể tiêu diệt bằng thuốc diệt côn trùng cũng như thuốc xịt muỗi vì loại bọ này chưa kháng thuốc.

Bà Trịnh Thị Nan ngụ xã Bình Minh, TP Tây Ninh cho biết khoảng 6 ngày nay bọ đậu đen đã tấn công vào nhà bám đầu cửa, trần nhà - Ảnh: Ngọc Hậu
Bà Trịnh Thị Nan ngụ xã Bình Minh, TP Tây Ninh cho biết khoảng 6 ngày nay bọ đậu đen đã tấn công vào nhà bám lên cửa, trần nhà - Ảnh: Ngọc Hậu
ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên