27/09/2004 05:06 GMT+7

Gọi "trừ hao", hàng trăm thí sinh không được nhập học!

Bài, ảnh: MINH GIẢNG
Bài, ảnh: MINH GIẢNG

TT - Sáng 25-9, gần 200 thí sinh (TS) và phụ huynh đến Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM để làm thủ tục nhập học thì như bị giội ngay một gáo nước lạnh khi trường thông báo: “Trường ngưng tiếp nhận hồ sơ sinh viên nhập học hệ CĐ khóa mới từ ngày 25-9-2004”!

1xfXIRZx.jpgPhóng to
Hăm hở đi nhập học, nhưng nhiều TS và phụ huynh phải thất thểu ra về mà chưa biết số phận sẽ ra sao
TT - Sáng 25-9, gần 200 thí sinh (TS) và phụ huynh đến Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM để làm thủ tục nhập học thì như bị giội ngay một gáo nước lạnh khi trường thông báo: “Trường ngưng tiếp nhận hồ sơ sinh viên nhập học hệ CĐ khóa mới từ ngày 25-9-2004”!

Chưa hết, khi đem thắc mắc cũng như nỗi bất bình của mình đến phòng đào tạo để tìm câu trả lời thỏa đáng, TS và phụ huynh một lần nữa bị sốc vì cách hành xử lạnh lùng và thiếu trách nhiệm của các cán bộ ở đây...

Qua cầu rút ván?

Ngoài tờ thông báo còn chưa ráo vết hồ này, trường không hề có một lời giải thích nào thêm. Theo thông báo ghi trong giấy báo nhập học, từ 13 đến 16-9-2004 (tất cả giấy báo nhập học đều bị sửa phần này) TS có mặt tại trường để làm thủ tục nhập học. Điều bất hợp lý là thời gian nhập học chỉ diễn ra ba ngày trong khi ngày 12-9 trường mới tiến hành gửi giấy báo nhập học cho TS qua đường bưu điện (có bì thư in dấu ngày gửi là 14-9)!

Chính vì thế hầu hết TS ở xa đến làm thủ tục nhập học sáng 25-9 đều nhận được giấy báo từ ngày 19 đến 22-9 (theo dấu bưu điện trên bì thư). Nhiều trường hợp do nhận được giấy báo trễ đã điện thoại về trường và được thông báo là trường sẽ nhận hồ sơ nhập học đến hết ngày 25-9.

Anh Vũ Văn Thuận, người nhà của TS Nguyễn Thị Màu (Thanh Hóa), tay xách nách mang hành lý, bức xúc: “Nhà chúng tôi cách quốc lộ cả chục cây số, ngày 22 mới nhận được thư báo. Vì thấy đã quá thời gian nên tôi điện hỏi và trường nói sẽ nhận đến hết ngày 25. Cả nhà cố gom góp được 1,2 triệu đồng ra Hà Nội mua vé máy bay để em nó đi cho kịp. Vừa xuống máy bay là tôi chở em nó tới đây ngay, vậy mà trường không cho nhập học. Sao lại nói một đàng làm một nẻo như vậy?”. Cẩn thận hơn, anh Thuận còn làm một giấy xác nhận ngày nhận được giấy báo nhập học để làm bằng chứng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Gia, người nhà của TS Nguyễn Văn Linh (Bắc Giang), cho biết ông theo dõi điểm chuẩn thì biết cháu mình trúng tuyển nhưng chờ mãi vẫn không thấy giấy báo gửi về. Ngày 20-9 ông mới lên tận trường xin cấp giấy báo nhập học và gửi khẩn về Bắc Giang. Ông hỏi thì trường cũng trực tiếp trả lời là ngày 25 vẫn còn nhận TS đến nhập học. Nhận và làm hồ sơ trong ngày 22, ngày 23 Linh lên xe, sáng 25 đến TP.HCM và đến ngay trường cho kịp nhập học thì nhận được “hung tin” trên. Ông Gia lo lắng: “Mẹ nó chạy vạy vay được 1,4 triệu đồng cho nó đóng học phí, bây giờ nếu không được học thì tính sao đây?”.

Có đến gần 100 TS rơi vào tình cảnh như thế. Từ người trúng tuyển bỗng chốc trở thành không trúng tuyển mà không có lời giải thích nào khiến nhiều TS và phụ huynh không khỏi bất bình. Chẳng còn cách nào khác, họ vào phòng đào tạo để tìm câu trả lời và đã thật sự bị sốc khi chứng kiến cách hành xử vô trách nhiệm của các cán bộ ở đây.

Thay vì giải thích có tình có lý, các cán bộ chỉ trả lời cộc lốc rằng: đã hết hạn nhận hồ sơ. Sau đó, dường như để tránh bị quấy rầy, họ đã dán ngay trước cửa thông báo ngừng tiếp nhận TS trúng tuyển nói trên và khóa phòng bỏ đi!

Vẫn chưa có câu trả lời!

Sự việc quá bất ngờ khiến cả trăm TS và phụ huynh phải chầu chực suốt buổi sáng để chờ đợi câu trả lời chính thức từ phía nhà trường nhưng cửa vẫn im ỉm khóa. Các phòng liên quan đến tuyển sinh đều đóng cửa (dán phía trước thông báo ngừng tiếp nhận vỏn vẹn có mấy chữ như một lời giải thích), cán bộ của trường thì bỏ mặc, không gặp TS.

Mãi đến gần 11 giờ chúng tôi mới gặp được ông Vũ Tế Xiển, hiệu trưởng nhà trường. Ông Xiển cho biết trường rất bất ngờ với kết quả tuyển sinh năm nay và việc ngưng nhận hồ sơ cũng là ngoài ý muốn! Ông cho biết: “Năm ngoái chúng tôi phải gọi tới ba đợt đến tận tháng mười một nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Năm nay chúng tôi phải trừ hao nhưng không ngờ gọi bao nhiêu TS đến bấy nhiêu nên đã vượt chỉ tiêu gần 500 TS” (con số thực tế có thể còn lớn hơn).

Hơn nữa, trong lời giải thích của mình, ông Xiển cũng cho biết do lo lắng đến tình trạng “ảo” (do TS có nhiều nguyện vọng lựa chọn) nên trường đã gọi đến 180% so với chỉ tiêu. Khi lượng TS đến nhập học quá đông thì trường lúng túng và... ngừng tiếp nhận TS trúng tuyển! Và đến đây, ý định ngừng tiếp nhận hồ sơ để gạt những TS đến sau khỏi danh sách trúng tuyển của trường (sau khi đã tuyển vượt chỉ tiêu) nhằm tránh “đòn roi” của Bộ GD-ĐT là có thật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Xiển cho biết sẽ tìm cách giải quyết. Điều đó có nghĩa là cho đến khi làm việc với chúng tôi, trường chưa hề có một động thái nào để bảo đảm quyền lợi của TS dù đó là do 100% lỗi của trường!

Ông Nguyễn Văn Gia bức xúc: “Trả lời như vậy là không được. Gọi quá chỉ tiêu là do lỗi của nhà trường chứ đâu phải do chúng tôi. Hơn nữa, nếu chúng tôi đến trễ thì cũng do nhà trường gửi giấy quá chậm, mà trường cũng chỉ thông báo khoảng thời gian nhập học chứ có thông báo cụ thể là đến ngày nào sẽ hết nhận hồ sơ đâu, giờ đâu thể nói không nhận là không nhận!”.

Cũng khăn gói đi thi, cũng hồi hộp chờ đợi kết quả như bao TS khác nhưng nhiều TS đã trở thành nạn nhân của việc làm đem con bỏ chợ này và chưa biết sẽ được giải quyết ra sao!

Bài, ảnh: MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên