09/04/2007 13:57 GMT+7

Gọi hồn để... hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Theo Phúc Hưng - Pháp luật TP.HCM
Theo Phúc Hưng - Pháp luật TP.HCM

Khu đất 5,2ha nằm tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy được qui hoạch sẽ dành để xây nhà ờ cho đối tượng chính sách. Tháng 6-2002, UBND TP HN ra quyết định thu hồi đất, giao cho Ban quản lí dự án. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, công trình vẫn chưa thể hoàn thành do vướng ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn Công.

Ông Nguyễn Công Thìn, đại diện của dòng họ này cho biết: “Dòng họ đã chấp nhận di dời 18 ngôi mộ của các đời sau nhưng ngôi mộ tổ thì chúng tôi kiên quyết không di dời. Mộ tổ của dòng họ đã có lịch sử hơn 500 năm. Đây là nơi tưởng vọng của dòng họ đối với tổ tiên, là nơi qui tụ con cháu, nay nếu phải di chuyển sẽ động chạm đến tình cảm thiêng liêng của đại gia đình”.

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Tường, cán bộ Viện sử học: “Mộ tổ của dòng họ Nguyễn Công là một di sản văn hóa vật thể trong quần thể di tích văn hóa lịch sử của làng khoa bảng Thượng Hạ - Yên Quyết của Hà Nội. Hơn nữa, đây còn là ngôi mộ tổ (giữ vị thế như khu nhà thờ họ) của dòng họ khoa bảng Nguyễn Công với hai vị đỗ đại khoa”.

Sau một số lần thuyết phục dòng họ Nguyễn Công nhưng không thành, ngày 6-2-2007, UBND phường Yên Hòa cùng ban quản lí dự án bất ngờ tổ chức buổi “gọi hồn” mộ tổ trước sự chứng kiến của toàn bộ các lãnh đạo ban ngành, đoàn thể và nhân dân phường Yên Hòa. Điều đáng chú ý là lễ gọi hồn này không được gia đình đồng ý.

Nhà ngoại cảm PTBH được vời đến làm cầu nối giữa chính quyền và người “âm”. Buổi gặp mặt đặc biệt này còn được quay phim, in sao ra thành nhiều đĩa VCD và công bố rộng rãi. Trong VCD kéo dài hơn 40 phút này, người ta thấy bà H. “trò chuyện” với ngôi mộ, sau đó truyền đạt lại cho những người xung quanh. Nội dung xoay quanh việc di dời mộ để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Theo một số người trong dòng họ Nguyễn Công, nội dung chiếc đĩa VCD là một sự bôi nhọ với dòng họ vì trong đoạn phim có những lời lẽ xúc phạm khi bảo rằng dòng họ Nguyễn Công “phúc không cả, mả không dày”, “làm nhà từ nóc trở xuống”. Thậm chí có đoạn nhà ngoại cảm hỏi người dưới mộ rằng “Bây giờ cụ có muốn đi không?”. “Người dưới mộ” trả lời: “Có” và hỏi lại: “Nếu con cái không đưa tôi đi thì Ban quản lí đưa đi có được không?”. Ông Vũ Đức Hưởng – GĐ Ban quản lí dự án có mặt ở đó trả lời ngay: “Có”…

Chiều 5-4, trong cuộc họp kín giữa UBND quận Cầu Giấy cùng đại diện các ban ngành, Ban quản lí dự án với đại diện dòng tộc để thảo luận, xem xét cách giải quyết đối với ngôi mộ tổ, vị đại diện của phường Yên Hòa đã không ngần ngại khẳng định: cuộc “trò chuyện” với người âm kể trên do sự chỉ đạo của “cấp trên” và không có gì là mê tín.

Cuộc họp đã kết thúc và các bên không đạt được thỏa thuận nào.

Theo Phúc Hưng - Pháp luật TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên