05/07/2015 10:26 GMT+7

Giúp người già không sợ đơn độc

D.KIM THOA (Theo CNN)
D.KIM THOA (Theo CNN)

TT - Bà Inez Russell từng lớn lên với ý nghĩ mặc định rằng rốt cuộc ai cũng sẽ có người chăm sóc lúc về già. Tuy nhiên năm 1989, trong lần vào phụng dưỡng cha tại bệnh viện, bà nhận ra cuộc đời không phải thế.

Bà Inez Russell, chủ nhiệm Friends for Life Ảnh: Friends for Life
Bà Inez Russell, chủ nhiệm Friends for Life - Ảnh: Friends for Life

Chỉ đơn giản là giúp người già làm những việc không thể tự làm, nhưng niềm hạnh phúc mà tổ chức phi lợi nhuận của người phụ nữ bang Texas tên Inez Russell mang lại cho người già neo đơn đã vượt xa những hỗ trợ cụ thể đó.

Bà Inez Russell từng lớn lên với ý nghĩ mặc định rằng rốt cuộc ai cũng sẽ có người chăm sóc lúc về già. Tuy nhiên năm 1989, trong lần vào phụng dưỡng cha tại bệnh viện, bà nhận ra cuộc đời không phải thế.

Bà kể: “Tôi thấy một cụ bà 90 tuổi đang khóc. Bà nắm tay tôi nói: “Tôi sắp chết rồi, tôi không muốn chết trong cô độc, xin đừng bỏ tôi”. Thế là tôi ngồi lại với cụ.

Cụ kể cho tôi nghe về cuộc đời neo đơn của mình. Cụ có con và các cháu nhưng tới giờ không còn ai ở bên cụ nữa. Bà cụ tin rằng mình đang chết, vì nếu bà còn sống thì chắc chắn những người thân đã đến với bà”.

Bà Russell nhớ đã mua tặng cụ bà một thú cưng và mang hoa đến giường bệnh. Bà lắng nghe cụ bà nói. Rồi một ngày cụ bà tự thấy rằng nếu đúng là bà đang chết thì không lý gì bà Russell lại làm như vậy. Từ đó cụ bà lấy lại tinh thần, hồi phục sức khỏe và ra viện.

Sau lần đó, một cô y tá trong viện bảo với bà Russell: “Cũng còn một người phụ nữ lớn tuổi khác đang không có ai bên cạnh, liệu bà có thể tới với bà ấy không?”. Và bà đã đến. Sau đó, những việc tương tự đã diễn ra.

Các cuộc gặp với những người già neo đơn giúp bà Inez Russell biết thêm về nhiều cảnh đời éo le. Có người cam chịu sống trong bóng tối vì không nhờ được ai thay bóng điện đã cháy. Lại có người không nhớ được bữa ăn gần nhất của họ khi nào. Nhiều người bị kẻ xấu lợi dụng mất hết tiền bạc, thậm chí nhà cửa.

Ở Mỹ hiện có hơn 11 triệu người già sống trong cảnh neo đơn. Họ sống một mình tại nhà riêng hoặc sống trong các viện dưỡng lão và thường không được ai quan tâm, để ý, bị lãng quên.

Điều đáng nói, số người cao niên ngày càng tăng và theo Cục Thống kê dân số Hoa Kỳ, tới năm 2030 thì 1/5 dân số nước này ở độ tuổi 65 trở lên.

Bà Russell cho biết bà từng tự hỏi liệu có ai hay tổ chức nào sẽ giúp những người già neo đơn và câu trả lời là “không ai cả”. Xã hội Mỹ ngày càng năng động và linh hoạt, các gia đình ngày càng xa cách nhau. Vì thế người già neo đơn không thể nhờ người khác giúp đỡ mình.

Những trải nghiệm thực tế đã thôi thúc bà Russell thành lập tổ chức phi lợi nhuận Friends for Life (Những người bạn cuộc sống) chuyên giúp đỡ người lớn tuổi ở bang Texas.

Các thành viên Friends for Life đã làm tất cả những gì có thể để giúp người già bớt tủi thân. Từ việc đưa họ tới bác sĩ, tới cửa hàng rau và mua sắm đồ dùng, sơn sửa nhà cửa, cắt xén cỏ vườn... Họ làm tất cả, miễn sao giúp người già có thể sống độc lập và yên tâm tại nhà họ.

Cũng theo bà Russell, phần lớn người già thèm có bạn bè tới mức sẵn sàng nghe theo lời tỉ tê của bất cứ ai, do đó nguy cơ gặp phải hạng bất lương rất lớn.

Vì thế Friends for Life kiêm luôn vai trò người bảo trợ pháp lý cho họ, thay họ lựa chọn sống ở đâu, đảm bảo cho họ được ăn mặc đầy đủ, không ngần ngại việc có lúc phải đưa họ đi cấp cứu lúc 2g sáng.

Tổ chức của bà Russell còn giúp người già quản lý tiền bạc tốt hơn trong việc hỗ trợ xử lý các hóa đơn, đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm đưa ra mức giá tiết kiệm nhất. Họ cố gắng hết sức để những người già không phải trả thêm các khoản phụ phí hoặc bị phạt tiền vì thanh toán muộn hóa đơn nào đó.

Kể từ năm 1986, bà Russell và nhóm của bà đã giúp được 22.000 người già neo đơn giải quyết đủ loại khó khăn phát sinh trong đời sống.

D.KIM THOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên