19/06/2007 13:08 GMT+7

Giúp lao động nông thôn tìm việc làm trực tuyến

THƯƠNG VŨ (Theo CRI)
THƯƠNG VŨ (Theo CRI)

TTO - Vương Quốc Khánh, con trai một gia đình làm nông ở làng Huangshi (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) sắp rời làng đi Thượng Hải. Cậu thanh niên 20 tuổi vừa được tuyển làm nhân viên bảo vệ sau khi đọc thông báo tuyển dụng việc làm qua hệ thống thông tin việc làm trực tuyến do chính phủ tài trợ.

Sau thời gian thử việc một năm, Khánh sẽ được trả 2.000 NDT/tháng, số tiền này gần bằng 1/5 thu nhập hàng năm của gia đình anh. Khánh là một trong nhiều lao động thất nghiệp ở nông thôn đã tìm được việc làm kể từ khi chính phủ Trung Quốc mở rộng hệ thống thông tin việc làm trực tuyến tới các miền quê.

Một chương trình được gọi là "cộng đồng có việc làm đầy đủ", trước đây được tiến hành ở các khu đô thị, vừa mới được triển khai ở các khu vực nông thôn tỉnh Hà Bắc và các khu hành chính cấp thị trấn.

Khánh nói "Tôi rất vui vì tôi có thể giúp bố nuôi gia đình. Tôi không thể tìm được một việc tốt như thế một cách quá nhanh chóng như vậy nếu không có sự giúp đỡ của nhân viên việc làm".

Khánh đang nói tới Liu Sanbei, bí thư làng Huangshi, được bổ nhiệm làm nhân viên việc làm năm nay. Liu nói rằng nông dân rất khó kiếm việc làm nếu không có hỗ trợ đúng đắn. Một số người ở làng Huagnshi tới các thành phố, lang thang ở đường và trở lại làng, vẫn thất nghiệp. Số khác thì tới các trung tâm việc làm nơi mức lương thường được thổi phồng còn điều kiện làm việc khổ sở thì bị giấu nhẹm đi.

Trung tâm dịch vụ việc làm ở thị trấn Beiwangli nơi Liu đang làm việc đã giúp hơn 400 nông dân tìm việc làm ở Thượng Hải, Quảng Đông và Bảo Định. Làng Huangshi vẫn còn 200 nông dân đang tìm việc bởi vì họ có trình độ học vấn thấp hoặc không được đào tạo nghề. Sự mở rộng của hệ thống thông tin việc làm trực tuyến nhằm giúp thêm nhiều nông dân tìm việc làm miễn phí.

Trong cơn lốc đô thị hóa chưa từng có từ trước đến nay, thu thập giảm khiến nhiều nông dân phải đi tìm cuộc sống mới ở các thành phố. Theo số liệu của Bộ Lao động và Bảo hiểm xã hội Trung Quốc, cả nước Trung Quốc có khoảng 200 triệu công nhân nhập cư, trong đó có hơn 120 triệu lao động ở thành phố. Ngoài ra, vẫn có tới 100 triệu nông dân không có việc làm hiện ở các làng quê. Tính riêng ở Hà Bắc có khoảng 1,2 triệu nông dân đang tìm việc làm, hầu hết đều thuộc những gia đình có khó khăn về tài chính. Nông dân thường phải trả 200-300 NDT - khoản tiền bằng gần nửa thu nhập hàng tháng của gia đình họ cho các trung tâm việc làm, song họ thường xuyên bị lừa với những thông tin việc làm giả mạo.

Tuy nhiên, hệ thống thông tin việc làm được kết nối với mạng lưới do sở Lao động các tỉnh điều hành, đã thu thập thông tin việc làm khắp cả nước và cung cấp miễn phí cho những người tìm việc.

Để đảm bảo rằng nông dân có được thông tin việc làm, các sở Lao động bổ nhiệm các nhân viên việc làm ở những làng không được tiếp cận với hệ thống thông tin việc làm trực tuyến và những nhân viên này chịu trách nhiệm cung cấp thông tin việc làm cho nông dân và thu thập phản hồi của họ.

Tian Fen, phó giám đốc Sở Lao động và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Bắc cho biết mục tiêu của tỉnh Hà Bắc là giúp ít nhất 90% nông dân thất nghiệp tìm được việc làm.

Đến nay, hơn 2.000 thị trấn ở Hà Bắc đã được kết nối với hệ thống thông tin việc làm và 18% các làng ở tỉnh này (10.000 làng) có nhân viên việc làm. Tian thừa nhận là việc đào tạo nghề còn theo sau nhu cầu thị trường. Năm nay, tỉnh Hà Bắc dự kiến đào tạo nghề miễn phí cho 800.000 nông dân, tăng gần gấp 2 lần so với năm ngoái. Đồng thời, thông tin đào tạo sẽ được công bố qua hệ thống thông tin trực tuyến.

THƯƠNG VŨ (Theo CRI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên