04/04/2013 07:38 GMT+7

Giữ xanh những dòng sông

DUY PHÚC
DUY PHÚC

AT - "Quê hương tôi có con sông xanh biếc/Nước gương trong soi tóc những hàng tre..."... Chỉ với hai câu thơ đầu tiên trong Nhớ con sông quê hương của nhà thơ Tế Hanh cũng đủ phác họa một bức tranh sinh động, giàu màu sắc biểu cảm của những con sông từ Nam chí Bắc.

EYubiOMN.jpgPhóng to
Ảnh: Thuận Thắng

Trong tâm tưởng của người con xa xứ, hình bóng dòng sông quê lung linh vẻ đẹp ngời sáng mà mộc mạc. Ở đó có thể “ngút ngàn sắc xanh của hàng ngô vào mùa trổ bông”, là “triền đê già nằm cạnh dòng sông với bạt ngàn sắc hoa đồng nội” và gắn liền với trò chơi tuổi thơ “thả con thuyền giấy nhấp nhô trong sóng nước rồi khe khẽ chìm vào đáy sông sâu”...

Những dòng sông ngọt ngào ấy từng chất chứa vô số kỷ niệm êm đềm của các bạn trẻ với bao nhiêu người thân yêu. Họ bùi ngùi nhắc về dòng sông mà tưởng chừng như nhắc về người ông, người bà, ba mẹ, anh chị em, thầy cô, bạn bè… thân thương của mình.

Hơn thế nữa, ở mỗi vùng quê, sông còn là nguồn lợi thiên nhiên phong phú với ăm ắp cá tôm, phù sa bồi đắp cho hoa thơm trái ngọt, cho những mùa vàng thu hoạch trĩu nặng bông lúa.

Vậy mà giờ đây trên khắp nẻo đường đất nước, có không ít dòng sông đang bị bức tử đến cạn kiệt. Người ta - vì lợi nhuận trước mắt - đã ồ ạt xây thủy điện mà không cần biết hậu quả tai hại ra sao. Các nhà máy, khu công nghiệp vô tư xả hàng triệu lít nước thải, chất thải gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng.

Cũng chẳng nói đâu xa, ngay tại Sài Gòn - một thành phố trung tâm của cả nước - cũng canh cánh nỗi lo cho con sông Sài Gòn. Bởi lẽ dù kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang được xem là công trình đáng tự hào trong gần 40 năm qua, nhưng nếu không quyết tâm gìn giữ thì nó sẽ bị ô nhiễm trở lại vì thói quen xả rác thiếu ý thức của không ít cư dân hiện nay.

Tháng ba năm nay, hàng vạn bạn trẻ khắp cả nước hăng hái tham gia nhiều chương trình ủng hộ Giờ Trái đất. Sống xanh dần trở thành khẩu hiệu “thời thượng” và phong cách sống trên các diễn đàn, mạng xã hội, Facebook... Các bạn trẻ kêu gọi mọi người xắn tay áo hành động vì một Trái đất an toàn và trong lành. Như vậy, việc chung tay giữ xanh những dòng sông cũng là biểu hiện thiết thực nhất để bảo vệ sự sống vững bền của chúng ta.

V4vcLopw.jpg

Áo Trắng số 5 ra ngày 15/03/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Áo trắng duy phúc
    Nh\u1edb con s\u00f4ng qu\u00ea h\u01b0\u01a1ng c\u1ee7a nh\u00e0 th\u01a1 T\u1ebf Hanh c\u0169ng \u0111\u1ee7 ph\u00e1c h\u1ecda m\u1ed9t b\u1ee9c tranh sinh \u0111\u1ed9ng, gi\u00e0u m\u00e0u s\u1eafc bi\u1ec3u c\u1ea3m c\u1ee7a nh\u1eefng con s\u00f4ng t\u1eeb Nam ch\u00ed B\u1eafc." />