16/06/2015 17:26 GMT+7

Giữ thiết bị phóng xạ trong… két sắt đựng tiền

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Máy đo độ chặt nền đường - thiết bị có chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm lại đang được Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên để trong két sắt đựng tiền khiến tia phóng xạ lọt ra ngoài.

Nhân viên sản xuất dược phẩm từ chất có chứa phóng xạ phải được bảo hộ đặc biệt - Ảnh minh họa - M.Vinh

Chiều 16-6, ông Trần Quang Nhất - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết vừa ký công văn yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh này khẩn trương xử lý đối với thiết bị có chứa nguồn phóng xạ tại Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên (đặt tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp che chắn

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên thực hiện ngay các biện pháp che chắn, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh đối với máy đo độ chặt nền đường, là thiết bị có chứa nguồn phóng xạ của trung tâm này;

Đồng thời, liên hệ với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để làm thủ tục chuyển giao thiết bị trên để đưa về kho lưu giữ chất thải phóng xạ của Viện.

Sở Giao thông vận tải Phú Yên liên hệ với Ban quản lý dự án giao thông 1 (PMU1) để tìm kiếm, cung cấp các thông tin, tài liệu chứng minh lý lịch, nguồn gốc, xuất xứ của nguồn phóng xạ nói trên.

Trường hợp không thể khôi phục thông tin ban đầu về nguồn phóng xạ, tỉnh yêu cầu Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên khẩn trương liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ và ứng phó sự cố - Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hoặc Trung tâm Hạt nhân TP.HCM để xác định các thông số liên quan (số model, seri, hoạt độ nguồn…) làm căn cứ đánh số, lập đặc trưng kỹ thuật mới cho các nguồn phóng xạ trong thiết bị trên để Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và công nghệ) lập số liệu quản lý, kiểm soát.

Theo ông Dương Ngọc Anh - trưởng Phòng quản lý an toàn bức xạ hạt nhân Sở Khoa học và công nghệ Phú Yên cho biết chiếc máy đo độ chặt nền đường có chứa nguồn phóng xạ nêu trên có nguồn gốc từ Mỹ, được PMU1 sử dụng trong dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Phú Yên vào các năm 2002-2003.

Sau khi dự án hoàn thành, PMU1 giao lại nhiều thiết bị cho Sở Giao thông vận tải Phú Yên, trong đó có máy đo độ chặt nền đường này.

Chiếc máy này sau đó được chuyển giao cho Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên quản lý, sử dụng.

Có tia phóng xạ lọt ra ngoài

Khi còn ở trụ sở cũ trên đường Lê Lợi (P.3, TP Tuy Hòa), Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên có xây phòng riêng, đổ bê tông, kẹp chì, giữ nguồn phóng xạ này đúng quy định.

Cách đây khoảng hai năm, trung tâm này chuyển về địa chỉ mới trên đường Nguyễn Trung Trực (P.8, TP Tuy Hòa) thì đơn vị mới tiếp quản trụ sở cũ của họ không đồng ý để chiếc máy có nguồn phóng xạ này tại đây.

Vừa qua, Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên đem chiếc máy này bỏ vào một két sắt loại dùng để đựng tiền, rồi đặt dưới chân cầu thang của trụ sở mới.

"Chúng tôi lên kiểm tra thì phát hiện có tia phóng xạ cường độ nhỏ lọt ra ngoài, có thể gây mất an toàn về sức khỏe cho người ở gần nó, nên đã yêu cầu trung tâm thực hiện đúng quy định về bảo quản thiết bị có chứa nguồn phóng xạ theo quy định pháp luật.

Đồng thời, báo cáo cho UBND tỉnh, Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để đề nghị chỉ đạo xử lý” - ông Anh cho hay.

Chiều 16-6, ông Võ Quốc Văn - phó giám đốc Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên cho biết hay đã liên hệ với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đề nghị được chuyển giao thiết bị có chứa nguồn phòng xạ nêu trên cho viện này lưu giữ.

“Viện thông báo với chúng tôi là trong 1-2 ngày tới sẽ cử cán bộ đến trung tâm để kiểm tra, bàn phương án chuyển giao, lưu trữ thiết bị này. Thật ra lâu nay trung tâm cũng không có nhu cầu sử dụng đối với thiết bị nêu trên” - ông Văn nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên