29/03/2010 04:28 GMT+7

Giữ thành phố xanh: chuyện hằng ngày của bạn trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - “Tuổi trẻ TP với môi trường” - chủ đề và cũng là thông điệp của ngày hội do Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức hôm qua (28-3). Một điểm kết của Tháng thanh niên năm nay tại TP nhưng cũng là mở đầu cho một quá trình mới: xây dựng ý thức và thói quen ứng xử với môi trường của người trẻ.

YIl3Kcf3.jpgPhóng to

Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua (bìa trái) và Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu (bìa phải) cùng tham gia xếp túi giấy bảo vệ môi trường - Ảnh: Minh Đức

Hàng loạt hoạt động diễn ra suốt ngày hội như một hồi chuông đánh động mọi người về ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình. Đó còn là cơ hội để những người trẻ bày tỏ thái độ của mình trước những thói quen ứng xử chưa đẹp của bạn bè với môi trường trong cuộc sống hằng ngày.

Phong phú hoạt động

Ngay sáng sớm, trên nhiều tuyến đường của TP đã chộn rộn với hoạt động của ngày Chủ nhật xanh 84, cũng là chủ nhật xanh thứ tư trong Tháng thanh niên. Hình ảnh những bạn trẻ quét dọn đường phố, trồng cây xanh, xóa bảng quảng cáo gần như đã trở nên quen thuộc. Tại Nhà văn hóa Thanh niên, một màu xanh tràn ngập từ sân khấu đến băng đeo và hàng ngàn bong bóng với thông điệp “Tuổi trẻ TP với môi trường”.

Khu vực xếp túi giấy của siêu thị Co.op Mart An Đông thu hút nhiều bạn trẻ. Nhiều nhóm bạn cùng rủ nhau đến với ngày hội để được góp tay vào việc tạo ra những chiếc túi giấy thay cho việc sử dụng túi nilông.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua sau khi đi khắp các khu vực diễn ra hoạt động của ngày hội đã ngồi lại cùng xếp túi giấy với các bạn. Những chiếc túi giấy được hình thành, nhóm học sinh Trường THPT Phú Nhuận trổ tài khéo tay trang trí cho mỗi chiếc túi bằng những hoa văn ngộ nghĩnh.

Tại khu vực thi sản phẩm cổ động bảo vệ môi trường, các đội tha hồ sáng tạo với đủ thứ chất liệu. Giấy báo, vỏ lon bia, ống hút, sơn màu, vỏ bao thuốc lá... tất tật vật dụng thải ra đều có thể thành những món đồ cổ động về ý thức bảo vệ môi trường. Tất cả sản phẩm đều gửi đi mong muốn phải hành động ngay để cứu lấy môi trường sống, bởi lẽ càng chậm trễ chúng ta sẽ càng hủy diệt môi trường khốc liệt hơn. Cũng vậy, nhiều đôi tay đã cùng thể hiện ý tưởng của mình qua các bức tranh.

Bạn trẻ sẽ tiên phong

Ngay trong ngày hội, nhóm thực hiện đã cho ra mắt bản đồ số hóa điểm đen ô nhiễm toàn TP. Anh Lưu Đình Hiệp - trưởng nhóm thực hiện - cho biết: “Nhóm có bảy đội chia nhau đi khắp nơi và nhờ người dân chỉ cho mình những điểm đen ô nhiễm. Hiện đã thống kê được các điểm đen ô nhiễm về nước, rác tại 24 quận huyện toàn TP”.

Nhóm cho biết các điểm đen ô nhiễm thống kê chỉ dựa vào trực quan, còn sắp tới sẽ phải thực hiện thêm và phối hợp các cơ quan chuyên môn để quan trắc, xác định các điểm ô nhiễm với những thông số rõ ràng.

“Ngày hội là dịp nâng cao ý thức của mỗi bạn trẻ TP trước các vấn đề về môi trường, để từ thay đổi suy nghĩ, mỗi bạn có hành động cụ thể giữ gìn bảo vệ môi trường sống quanh mình” - anh Lê Quốc Phong, phó bí thư thường trực Thành đoàn - chia sẻ. Ngày hội được xem như điểm kết cho hoạt động của Tháng thanh niên hành động vì môi trường, nhưng chính thức mở ra nhiều chương trình mới của tuổi trẻ TP trước câu chuyện môi trường của TP.

Theo tính toán, các ngày Chủ nhật xanh suốt năm 2010 sẽ tập trung giải quyết các điểm đen ô nhiễm đã thống kê, số hóa trong Tháng thanh niên. “Các hoạt động sắp tới, Đoàn thanh niên TP sẽ thiết kế để mỗi bạn tìm thấy phần việc phù hợp vào việc tham gia giữ gìn môi trường. Đó là câu chuyện lâu dài mà lực lượng trẻ TP sẽ nhận vai trò tiên phong trong việc cải thiện môi trường TP” - anh Quốc Phong cho biết.

POILFwU6.jpgPhóng to

Vớt rác làm sạch khu vực rạch Cái Khế sau lễ ra quân ngày Chủ nhật xanh - Ảnh: Th.Xuân

Cần Thơ: 2.000 bạn trẻ tham gia Chủ nhật xanh

Sáng 28-3, tại công viên bờ kè sông Hậu (cồn Cái Khế, Q.Ninh Kiều) trên 2.000 đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ ra quân ngày Chủ nhật xanh 2010.

Ngay sau lễ ra quân, các bạn trẻ đã làm vệ sinh, lắp ghế đá và thùng rác, chỉnh trang cảnh quan, dọn rác làm sạch khu vực bờ kè sông Hậu và hồ Xáng Thổi; trồng lại các bồn hoa tại các gốc cây trên các tuyến đường Hòa Bình, 30-4; tuyên truyền và thực hiện vớt rác “bảo vệ dòng sông quê hương”; trồng 500 cây xanh tại quận Cái Răng; nạo vét, khơi thông làm vệ sinh rạch Tham Tướng và khu vực chợ Xuân Khánh...

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên