15/11/2010 08:30 GMT+7

Giữ ngọn lửa nghề cháy mãi

K.ANH - Q.LINH 
K.ANH - Q.LINH 

TT - Có một ngọn lửa vô hình đã được đốt lên và âm thầm lan tỏa trong bao trái tim yêu nghề và đầy nhiệt huyết của những nhà giáo trẻ...

48DEPQRq.jpgPhóng to
Các nhà giáo trẻ tiêu biểu đến thăm và chúc mừng giáo sư, nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai tại nhà riêng chiều 14-11 - Ảnh: Minh Đức

Giữa hàng loạt hoạt động của liên hoan, họ đã có những phút giây lắng đọng trong câu chuyện cùng các nhà giáo lão thành, và truyền lại ngọn lửa nghề ấy cho sinh viên sư phạm.

Được tiếp lửa

Trò chuyện với những nhà giáo trẻ, GS.NGND Hoàng Như Mai cho biết thầy gửi vào những nhà giáo trẻ một niềm tin mãnh liệt về nền giáo dục nước nhà dù cũng còn không ít băn khoăn. Thầy nói: “Vẫn còn những chuyện làm mọi người bức xúc như trò đánh thầy, nhưng truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta sẽ giúp chúng ta có niềm tin vào tương lai. Thời chiến tranh phải dạy và học trong mưa bom lửa đạn, học dưới hầm nhưng thầy trò vẫn không nghỉ một ngày. Vì thế chúng ta có niềm tin”. Và thầy gửi gắm: “Tương lai đất nước tùy thuộc vào các anh chị đấy. Dạy học là gian nan lắm”.

Đến thăm GS.NGND Lê Trí Viễn, thầy rưng rưng xúc động khi nhắc đến tình thầy trò: “Các bạn đến thăm làm tôi nhớ đến hàng ngàn học trò. Tôi luôn xúc động khi nói về nghề giáo, cái nghề nhiều lúc phải chảy nước mắt vì nó. Tình thầy trò lạ lắm, nó như lẽ tự nhiên. Có khi thầy trò xa nhau mấy chục năm trời gặp lại vẫn tươi nguyên tình cảm”.

Giảng viên trẻ Trần Thị Nguyệt Sương (ĐH Tôn Đức Thắng) bày tỏ: “Đến thăm các thầy, chúng tôi được tiếp thêm niềm tin, động lực với nghề mình đã chọn”.

... và ngọn lửa lan truyền

Một không khí ấm cúng, nhiều tiếng cười ngay khi bắt đầu chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ sư phạm” tại ĐH Sư phạm TP.HCM. Bạn Dương Nhật Huy (khoa vật lý) hỏi ngay: “Đâu là lý do các anh chị chọn nghề giáo mà không phải nghề khác? Phải chuẩn bị gì trước những áp lực của cuộc sống để thành công với nghề?”.

Anh Nguyễn Văn Cải (THPT Quang Trung, Củ Chi) kể câu chuyện từng bỏ học vì nhà quá nghèo năm lớp 4, nhưng cô giáo chủ nhiệm đã nhắn các bạn gọi anh vào trường. Ngày đến lớp, cô dẫn anh đi thẳng đến quầy mua thiếu mấy cuốn tập tặng cho anh. “Tôi thấy hình ảnh người thầy cao cả, quý lắm và lúc đó đã nghĩ ráng học để làm thầy rồi sẽ giúp học trò như cô đã làm cho mình” - anh chia sẻ.

Những trăn trở, kỷ niệm vui về nghề đã được các nhà giáo trẻ tiêu biểu bộc bạch với thầy cô giáo tương lai. Bạn Thảo (khoa địa lý) băn khoăn: “Học sinh thường quan tâm học để có điểm cao nhưng định hướng nghề nghiệp lại không rõ, các anh chị đã khơi ước mơ cho học sinh thế nào?”. Anh Nguyễn Trần Khánh Bảo (THPT Marie Curie, Q.3) trả lời: “Các em đều có thông tin về nghề nghiệp nhưng ít em nào nhận biết thế mạnh riêng của mình. Nếu giáo viên để ý sẽ giúp được các em điều này. Tôi nghĩ thầy cô sẽ truyền cho học trò lửa yêu nghề từ chính lòng yêu nghề của mình”.

Buổi gặp mặt còn lắng đọng với tâm sự vượt khó của sinh viên khiếm thị Nguyễn Việt Tuấn, bạn chọn sư phạm vì muốn sau này quay lại giúp những bạn cùng hoàn cảnh. Có lẽ nhiều ngọn lửa nữa đã được thắp lên trong mỗi người tham dự khi TS Hồ Thiệu Hùng - người đã hơn 40 năm gắn bó với nghề giáo - thổ lộ: hãy thương yêu học trò mình, nếu ai muốn có một công việc nhàn nhã thì đừng chọn sư phạm.

Vinh danh 121 “nhà giáo trẻ tiêu biểu”

121 thầy cô giáo từ 35 tuổi trở xuống nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 2010 đã được Thành đoàn TP.HCM vinh danh và trao thưởng tối 14-11. Trước đó, trong khuôn khổ liên hoan, các đại biểu đã dâng hương báo công trước tượng đài Bác Hồ tại bến Nhà Rồng, vui chơi với trẻ khuyết tật mồ côi, đến thăm các nhà giáo lão thành và tham dự chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ sư phạm” tại ĐH Sư phạm TP.HCM.

121 thầy cô nhận giải được bình chọn từ 369 hồ sơ đề cử của các trường tại TP.HCM, với ba tiêu chí: đạo đức tác phong, cống hiến qua hoạt động tình nguyện và có sáng kiến mới trong công tác.

K.ANH - Q.LINH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên