07/10/2005 13:18 GMT+7

GIS: Tại sao không phát triển?

HÙNG DŨNG
HÙNG DŨNG

TTO - Tôi theo dõi chặng đường phát triển GIS của thành phố (TP) đã lâu, chỉ theo dõi thôi nên không nắm rõ nội tình bên trong của các cơ quan chính quyền TP. Nếu tôi nhớ không lầm thì dự án SAGOGIS của TP được triển khai đã 3-4 năm nay, vậy mà vào các web site của TP thì vẫn chỉ thấy bản đồ bằng file ảnh jpg.

Nói thật ra là công dân TP tôi cũng rất xấu hổ, một TP đi đầu trong công nghệ vậy mà... Thực ra TP có điều kiện làm không? Tôi khẳng định rất đủ điều kiện để làm, bởi các lý do sau:

1. Bản đồ địa chính đã đo xong, việc đưa lên web hoàn toàn trong bàn tay. Nhưng mức độ sử dụng bản đồ này chỉ bó gọn trong một số sở, ban ngành... còn cộng đồng thì vẫn chờ và chờ... Trong khi đó chúng ta có thể sử dụng bản đồ địa chính để làm rất nhiều việc, từ quản lý Nhà nước đến phát triển các ứng dụng khác trên đó như quảng bá du lịch, quảng bá đầu tư, hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giải trí, các điểm di tích lịch sử, bảo tàng.. và trên bản đồ này, theo thời gian chúng ta sẽ thấy TP mình lớn mạnh như thế nào.

2. Bản đồ địa chính chi tiết quá? Vậy thì chúng ta cũng đã có bản đồ địa hình mới mà, một nền tảng tuyệt vời để làm những chuyện trên.

3. Kinh phí chúng ta có không? Theo như tôi được biết, hàng năm kinh phí nghiên cứu khoa học không xài hết, vậy hãy làm đi.

4. Công nghệ chúng ta có chưa? Không còn gì để nói với công nghệ Geomedia mà Trung tâm gì đó đã được trang bị. Một công nghệ mà các nước xung quanh cũng phải ngước nhìn.

5. Nhân lực chúng ta có không? Rất nhiều công ty, viện, trường đại học ở TP.HCM...

6. Hệ thống mạng: giữa các cơ quan Nhà nước có mạng MAN, chia sẻ thoải mái như đi trên xa lộ. Đường truyền Internet cần là có vì các ISP đều ở Sài Gòn cả.

Chúng ta không làm hoặc làm chậm là có tội với nhân dân vì xét cho cùng chúng ta đang ăn bằng tiền của dân, những thứ chúng ta có là từ tiền của dân. Chúng ta không thể im lặng để rồi các dữ liệu lạc hậu theo thời gian và tiền của cũng trôi theo. Không làm, có thể nói là "vô cảm" trước tiền của, mồ hôi của người lao động.

Vậy thì tại sao chúng ta không làm được, lý do là ở đâu? Một số bạn bè tôi nói rằng "Bản đồ không được đưa lên Internet" sợ lộ bí mật quốc gia!!?? Cái gì bí mật thì đừng đưa lên và chắc chắn cái không bí mật sẽ nhiều hơn gấp ngàn lần những cái bí mật. Bản đồ địa chính đưa lên sợ vi phạm bí mật riêng tư? Chúng ta chỉ dùng chúng làm nền mà thôi, thông tin từng căn nhà không cần phải đưa công bố trên mạng. Nếu chúng ta sử dụng bản đồ địa hình với một số lớp thông tin cơ bản cũng là tuyệt vời rồi.

Vậy thì phải chăng về thủ tục hành chánh? Cái này thì khỏi phải bàn, hành chánh của chúng ta vốn bị nói nhiều rồi. Nhưng đây là chuyện của chính quyền mà không giải quyết được thì cũng xin miễn bàn luôn.

Tôi không phải là người trong cuộc, nhưng cũng có vài dòng tâm sự như vậy cho nó khuây khỏa tấm lòng trước vấn đề "khó hiểu" này.

Ý kiến liên quan:

GIS: con gà đẻ trứng vàng

HÙNG DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên