06/06/2017 09:16 GMT+7

Giọng hát Việt 2017 thể nghiệm 'công thức thành sao'

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chiến thắng của Ali Hoàng Dương tại Giọng hát Việt 2017 một lần nữa mang đến hi vọng cho những bạn trẻ đam mê ca hát cũng như thỏa lòng người hâm mộ muốn tìm thấy một gương mặt mới.

Ali Hoàng Dương trong giây phút đăng quang quán quân cùng HLV Thu Minh - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ali Hoàng Dương trong giây phút đăng quang quán quân cùng HLV Thu Minh - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hà, những thí sinh nổi bật của Giọng hát Việt năm nay dễ bước vào thị trường hơn khi được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên (HLV) rất trẻ, gặt hái nhiều thành công trong vài năm trở lại đây, nên dễ dàng truyền cho “học trò” của mình những kiến thức, xu hướng cập nhật nhất.

Khó “sống được” sau “tốt nghiệp”

Điều đáng ghi nhận nhất ở “học viện Giọng hát Việt” là hầu hết các thí sinh bước ra từ sân chơi này đều là những giọng hát có thực lực.

Cộng với tuổi trẻ trong tay, gần như họ có cả tương lai phía trước với nhiều cơ hội tỏa sáng. Tuy nhiên, thực tế không như lý thuyết.

Ali Hoàng Dương với ca khúc Trắng - Đen

Sau bốn mùa diễn ra, số giọng ca từng “gây bão” ở Giọng hát Việt và thành công trên thị trường vẫn quá hiếm hoi. Gọi là “sống được” sau khi “tốt nghiệp” tại “học viện Giọng hát Việt” chắc chỉ có Hương Tràm, Đinh Hương, Bảo Anh và Vũ Cát Tường.

Nhiều giọng hát được cho là “của quý”, thuộc hàng top 4, thậm chí là quán quân của ba mùa thi trước như: Đức Phúc, Thảo My, Yến Lê, Hoàng Dũng, Hà My, Hoàng Tôn, Xuân Nghi, Trúc Nhân… đều chưa thể tìm thấy chìa khóa thành công, trở thành ngôi sao hay một “giọng hát Việt” đúng nghĩa.

Ali Hoàng Dương và Thu Minh song ca Đừng yêu - Yêu mình anh

Có nhiều lý do khiến những giọng ca từng làm các HLV phải “bấn loạn”, đua nhau tranh giành này không thể tiếp tục có được tình cảm của bạn yêu nhạc khi rời khỏi Giọng hát Việt.

Trong số đó, việc thiếu một êkip giỏi đồng hành cùng những ca khúc được yêu thích là hai trong số những lý do chính được nhiều chuyên gia mổ xẻ, đưa ra kết luận.

Có lẽ, từ những phân tích này, Giọng hát Việt 2017 đã có những đổi mới táo bạo với tham vọng tạo nên lứa ca sĩ trẻ đủ thực lực, bản lĩnh để nhanh chóng chứng tỏ “sức mạnh” của Giọng hát Việt ở thị trường âm nhạc đang có nhiều chuyển động.

Ali Hoàng Dương trình diễn ca khúc Trắng - Đen - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ali Hoàng Dương trình diễn ca khúc Trắng - Đen - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ăn theo thuở, hát theo thời

Một trong những thay đổi mang tính quyết định nhất ở mùa giải năm nay là ngoại trừ HLV kỳ cựu Thu Minh, các HLV có tuổi đời lẫn tuổi nghề rất trẻ: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên.

Đã có nhiều lời ra tiếng vào về việc giao cho các ngôi sao trẻ trọng trách của một HLV nhưng sau bốn tháng diễn ra, có thể thấy ít nhất những người trẻ này đã mang đến không khí thi thố hoàn toàn khác cho chương trình khi biết “hát theo thời”.

Danh mục ca khúc trình diễn, một trong những vấn đề được bàn thảo nhiều nhất của các mùa Giọng hát Việt, năm nay hầu hết đều mới mẻ, tươi trẻ với chất nhạc bắt tai.

Phút giây công bố quán quân của Ali Hoàng Dương 

Cộng với định hướng từ đầu: không tuyển những giọng ca bolero, Giọng hát Việt 2017 là sân chơi dành cho người thi, người xem với gu thưởng thức âm nhạc hiện đại.

Không chỉ hạn chế sử dụng các ca khúc quốc tế, Giọng hát Việt 2017 ít dựa vào những ca khúc Việt Nam thuộc hàng kinh điển hay được “xào tới xào lui” trong các cuộc thi thố giọng ca.

Dàn HLV năm nay cũng đưa vào Giọng hát Việt những “hit” của mình hay của những đồng nghiệp cùng trang lứa mà thu hút được số đông công chúng trẻ - đối tượng chính của chương trình.

Chưa kể bên cạnh họ là đội ngũ những nhà sáng tạo mới (nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, biên đạo múa, stylist…) đã mang đến cho mùa giải năm nay diện mạo khác, có thể chưa làm hài lòng nhiều người nhưng ít ra đã không đi vào lối mòn.

Sẽ là vội vã khi tin tưởng top 5 Giọng hát Việt hay những nhân tố nổi bật của mùa thi năm nay làm nên cơm cháo ở một thị trường nghe - nhìn khó lường như Việt Nam.

Nhưng không phải là không có cơ sở khi cho rằng quán quân năm nay - Ali Hoàng Dương - sẽ gầy dựng được tên tuổi riêng bởi chàng trai sinh năm 1997 này là nhân tố duy nhất sau bốn mùa giải của Giọng hát Việt có được sự toàn diện từ giọng hát đến ngoại hình, phong cách trình diễn thu hút.

Ali Hoàng Dương cũng là thí sinh có bài hit riêng (bài Chuyện hôm qua đó).

Phép thử bài mới và thành công của Ali Hoàng Dương giúp nhà sản xuất, các HLV lẫn các thí sinh khác tự tin thể hiện hàng loạt ca khúc mới, đạt “chuẩn thành hit” trong đêm chung kết xếp hạng như: Ali Hoàng Dương tiếp tục với Trắng - đen, Hiền Mai với Never give up, Anh Tú với Tình nhân hay người dưng, Hiền Hồ với Hôn (song ca với Tóc Tiên), Anh Tú với Sẽ không quay về (song ca với Đông Nhi)…

Cũng từ đó đã thấy được vai trò khác của Giọng hát Việt: không chỉ phát hiện những gương mặt ca nhạc mới mà còn thể nghiệm “công thức thành sao” mới của một thị trường nhạc trẻ luôn chuyển động, cần sự thay đổi và sáng tạo táo bạo.

Ali Hoàng Dương - quán quân mùa 4

Với 33,91% bình chọn từ khán giả, Ali Hoàng Dương trở thành quán quân của Giọng hát Việt mùa thứ tư 2017 vào tối 4-6.

Chiến thắng của học trò Ali Hoàng Dương cũng giúp Thu Minh trở thành HLV đầu tiên có hai mùa chiến thắng tại Giọng hát Việt (lần đầu là Hương Tràm với mùa giải đầu tiên vào năm 2012).

Bốn giọng ca còn lại của các đội HLV Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh và Đông Nhi là Hiền Hồ, Hiền Mai, Anh Đạt và Anh Tú đồng hạng á quân.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên