15/08/2016 10:06 GMT+7

Giới tính quyết định cách VĐV ứng xử sau trận đấu

LAN CHI
LAN CHI

TT - Một nghiên cứu mới đây cho thấy các VĐV nam thường ôm chầm lấy nhau sau những trận đấu căng thẳng, trong khi VĐV nữ không thích làm điều đó.

Nghiên cứu cho thấy ở môn quyền anh các VĐV nữ ít ôm nhau sau trận đấu. Ảnh: REUTERS
Nghiên cứu cho thấy ở môn quyền anh, các VĐV nữ ít ôm nhau sau trận đấu. Ảnh: REUTERS

 

Theo Reuters, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu video trong và sau trận đấu của các VĐV thuộc bốn môn thể thao là quần vợt, bóng bàn, cầu lông và quyền Anh từ các nguồn như YouTube, cơ sở dữ liệu của Liên đoàn Bóng bàn quốc tế và trang Badminton Link.

Ở mỗi môn thể thao, sau mỗi trận đấu các VĐV nam thường dành nhiều thời gian ôm nhau chúc mừng hoặc an ủi, còn các VĐV nữ tốn ít thời gian hơn cho điều đó. Ở môn quần vợt, theo truyền thống, hầu như mọi VĐV đều bắt tay nhau sau trận đấu.

Trong một số ít trường hợp, người thắng thường chạm vào cánh tay của người thua hoặc cả hai ôm lấy nhau. Nhưng hiện tượng này thường xảy ra ở các VĐV quần vợt nam hơn là nữ.

Các nghiên cứu khác cho thấy trong cuộc sống đời thường, nữ giới thường ôm nhau nhiều hơn và lâu hơn so với nam. Do đó, kết quả nghiên cứu các hành xử của VĐV thể thao khiến giới chuyên gia ngạc nhiên.

“Các nhà khoa học xã hội thường nghĩ rằng phụ nữ là những người cảm xúc hơn, quan tâm đến nhau hơn” - nhà nghiên cứu Joyce Benenson của ĐH Harvard nói. Tuy nhiên phụ nữ thường gặp khó khăn hơn trong việc phục hồi sau xung đột, ở trường hợp này là sự đối đầu trong thể thao.

Chuyên gia Benenson nhận định nam giới thường cạnh tranh với nhau. Sự cạnh tranh và đối đầu đòi hỏi cả sự hợp tác. Đó có thể là nguyên nhân khiến nam giới chuyển đổi nhanh từ đối đầu sang hợp tác sau xung đột.

Chuyên gia Benenson khẳng định nghiên cứu này giúp mô tả các hành xử của VĐV nam và nữ sau mỗi trận đấu. Nhưng đó cũng là cơ sở để cho thấy rằng với nữ giới, việc làm lành sau xung đột thường khó khăn hơn so với nam giới.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên