20/04/2016 00:10 GMT+7

​Giới thiệu nghề truyền thống sơn mài tại phố cổ Hà Nội

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Với chủ đề “Chuyện sơn mài Việt Nam”, hoạt động văn hóa giới thiệu nghề truyền thống sơn mài do Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức hiện đang diễn ra tại Đình Kim Ngân, 42-44 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

"Chuyện sơn mài Việt Nam" giới thiệu một cách khái quát về nghề truyền thống sơn mài, từ nguồn gốc, công cụ khai thác, công cụ chế tác đến kỹ thuật chế tác và hiện thực phát triển của nghề trong hai lĩnh vực có nhiều giao lưu văn hóa với thế giới là: mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật tạo hình.

Rất nhiều sản phẩm sơn mài với những chủng loại phong phú, khả năng tạo hình độc đáo được trưng bày tại đây như đồ thờ, đồ trang trí nội thất, đồ lưu niệm…

Bên cạnh các sản phẩm sơn mài, các công cụ làm nghề, người dân Hà Nội và du khách đến tham dự hoạt động văn hóa còn được tìm hiểu, chứng kiến các công đoạn thao tác nghề.

Ngoài điểm di tích Đình Kim Ngân, hoạt động văn hóa giới thiệu nghề truyền thống sơn mài còn được tổ chức đồng thời tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ và Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm.

Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, những biểu cảm trong kỹ thuật của nghề sơn mài truyền thống là minh chứng cho quan niệm thẩm mỹ Việt Nam cổ điển, trầm mặc, tĩnh tại, sang trọng mà kín đáo. Các sản phẩm sơn mài nhiều thiết kế ứng dụng được khách nước ngoài ưa chuộng.

Đây là hoạt động giới thiệu trưng bày, triển lãm với mục đích quảng bá và tôn vinh một nghề cổ truyền mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt. Hoạt động diễn ra đến hết ngày 2-5.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên