06/01/2015 18:37 GMT+7

Mai Đình Tới "cải tiến" đàn bầu

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Cây đàn bầu vốn chỉ có thể chơi được ở nửa thân trên (về phía tay cầm), nay đã có thể chơi được ở cả thân dưới của đàn.

Mai Đình Tới giới thiệu về cây đàn bầu cải tiếng trong buổi ra mắt - Ảnh: Minh Trang
Mai Đình Tới giới thiệu về cây đàn bầu cải tiến trong buổi ra mắt - Ảnh: Minh Trang

Sáng 6-1 tại TP.HCM, vợ chồng nghệ sĩ Mai Đình Tới - Hoàng Cầm đã có buổi giới thiệu “thành quả” nghiên cứu, tìm tòi của anh trên cây đàn bầu trong nhiều năm qua để biến cây đàn bầu vốn chỉ có thể chơi được ở nửa thân trên (về phía tay cầm), nay đã có thể chơi được ở cả thân dưới của đàn.

Trong buổi giới thiệu, “quái kiệt” Mai Đình Tới chia sẻ: “Vợ tôi là nghệ sĩ chơi đàn bầu nên tôi có cơ hội tiếp xúc, thấu hiểu và quan sát cây đàn này mỗi ngày. Trong một lần giúp vợ nối lại dây đàn đứt, tôi thắc mắc tại sao đàn bầu chỉ có thể chơi được một phần mà không thể chơi được hết phần còn lại, từ đó tôi tỉ mẩn tìm cách khắc phục điều này”.

Giải pháp của Mai Đình Tới là: dịch chuyển điểm đặt ngựa đàn mới đi về hướng cần đàn và có khoảng cách là 1,25cm so với điểm đặt ngựa cũ. Đồng thời nâng cao dây đàn lên khỏi điểm đặt dây thông thường khoảng 0,75cm, khoảng cách giữa cuộn cảm ứng với ngựa đàn mới là khoảng 10cm.

Với cải tiến này, cây đàn bầu mới sẽ cho ra được năm nốt nhạc hoàn chỉnh sol, đô, mi, sol, đố nằm ở phía cuối thân đàn.

Nghệ sĩ Hoàng Cầm đã chơi thử bản Chiếc áo bà ba với tất cả sự thoải mái, tung tẩy cùng cây đàn mới. Việc diễn tấu và vận dụng khai thác hết những khoảng trống cuối thân đàn bầu tạo nên sự phóng khoáng linh hoạt cho người nghệ sĩ biểu diễn mà không bó buộc như trước nữa.

Có mặt trong buổi ra mắt, nghệ sĩ Hữu Luân - Giám đốc Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TPHCM, đồng thời cũng là đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật vào mỗi thứ bảy và Chủ Nhật hàng tuần tại quảng trường Nhà hát TP cho biết: “Cái mới lúc nào cũng cần phải có thời gian và “đất” để biểu diễn, giới thiệu. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức những buổi giới thiệu sáng tạo này của anh trong các buổi trình diễn cuối tuần tại quảng trường Nhà hát TP.HCM”.

Trước Mai Đình Tới, cây đàn bầu cũng từng được các nhạc sĩ thế hệ trước “cải tiến” như Bùi Lẫm, Hồ Khắc Chí, Mác Tuyên, Vũ Thiết, Quốc Lộc… như chế tạo cuộn cảm ứng (mobil) tạo nên tiếng vang dài cho đàn bầu, tạo thêm hợp âm cộng hưởng và thêm ngựa đàn để truyền dẫn âm thanh vào hộp đàn mộc…

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên