17/01/2014 15:23 GMT+7

Giới đầu tư nước ngoài quan tâm vụ Huyền Như

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Sáng 17-1, lãnh đạo công ty SaigonBank-Berjaya (SBBS) phát biểu tại tòa rằng giới đầu tư nước ngoài đang quan tâm theo dõi vụ án Huyền Như bởi nhiều người đang gửi món tiền lớn tại ngân hàng.

Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục dự phiên tòa Huyền NhưÔng Nguyễn Bá Thanh bất ngờ đến dự phiên xét xử Huyền NhưXem toàn bộ diễn biến vụ án "siêu lừa" Huyền Như

YxIXsgcG.jpgPhóng to
Bị cáo Huyền Như tại một buổi xét xử - Ảnh: Hữu Khoa

Sáng 17-1, TANDTP.HCM tiếp tục xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm thực hiện. Trong phiên xét xử buổi sáng, đại diện các nguyên đơn dân sự và bị hại đã trình bày bổ sung quan điểm của mình tại phiên tòa.

Theo đó, đại diện ngân hàng ACB, VIB, công ty Toàn Cầu... đã gửi kiến nghị bổ sung đến HĐXX của phiên tòa. Phần lớn ý kiến này đều kiến nghị HĐXX xem xét tuyên buộc VietinBank phải trả tiền cho khách hàng. Thậm chí, đại diện Ngân hàng ACB còn đưa ra bằng chứng cho thấy, cho đến ngày 8-1-2014, khi phiên xét xử diễn ra, nhân viên ACB (đã mở tài khoản tại ngân hàng VietinBank sau đó bị Huyền Như chiếm đoạt) vẫn nhận được thông báo của VietinBank về số dư trong tài khoản này.

Ông Lê Thanh Hải, đại diện theo ủy quyền của ACB, cho biết đây là bằng chứng cho thấy tài khoản của khách hàng này đã được mở tại VietibBank và ngân hàng đang quản lý số dư trong tài khoản ấy. Bởi vậy, quan điểm của VKS cho rằng tiền của ACB chưa vào đến tài khoản của VietinBank là không chính xác.

Đặc biệt, dù đã có đại diện hợp pháp của công ty SaigonBank-Berjaya (viết tắt là SBBS, bị chiếm đoạt 210 tỉ đồng), nhưng tại phiên tòa sáng nay, bà Yei Pheck Joo, tổng giám đốc và đại diện pháp lý của SBBS đã đến dự và đề nghị được phát biểu ý kiến.

Dù việc đề nghị này của bà Joo không đăng ký trước với HĐXX và ông Nguyễn Đức Sáu cũng cho biết khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án đã nhiều lần mời lãnh đạo của SBBS nhưng SBBS chỉ cử đại diện của công ty là bà Nguyễn Thị Minh Huyền. Tuy nhiên, cuối cùng HĐXX vẫn quyết định cho bà Joo phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại tòa, bà Joo cho rằng SBBS mở tài khoản tại ngân hàng VietinBank vì đây là ngân hàng lớn của Việt Nam. Sau khi mở tài khoản, SBBS đã chuyển vào tài khoản số tiền 225 tỉ đồng. Bởi vậy SBBS rất sửng sốt khi một nhân viên của VietinBank chiếm đoạt phần lớn số tiền này và VietinBank từ chối hoàn trả lại.

Bà Joo cũng nói thêm, những người bạn trong giới kinh doanh của bà là người Malaysia và người Singapore đang kinh doanh tại Việt Nam đang theo dõi sát sao vụ xử án này vì nó ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ tại Việt Nam. Bà Joo cũng khẳng định, những nhà đầu tư ấy đang gửi những khoản tiền lớn tại các ngân hàng Việt Nam.

Cuối cùng bà Joo cho nói rằng, bà hy vọng HĐXX sẽ xem xét để yêu cầu VietinBank trả tiền cho SBBS.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo SBBS là phần dành cho ý kiến của các đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan.Tuy nhiên, phần lớn trong số 79 cá nhân và đơn vị này đều không có mặt tại tòa nên HĐXX đã tuyên bố tòa tạm nghỉ đến thứ 2, ngày 20-1 sẽ tiếp tục xét xử.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên