24/08/2012 02:54 GMT+7

Gió lốc thổi sập nhà "3 không"

KHOA NAM
KHOA NAM

TT - Ngày 23-8, ông Nguyễn Thành Hiển - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) - cho biết hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm việc với nhà thầu để xử lý hậu quả vụ 40 căn nhà trong tuyến dân cư vượt lũ Kênh Đòn Dông bị sập do gió lốc.

2tJqNV1d.jpgPhóng to
Nhiều căn nhà “3 không” mới xây đã sập - Ảnh: Khoa Nam

Trước đó vào đêm 1-8, một cơn dông lớn đi qua đã làm sập và tốc mái 40 căn nhà thuộc dự án tuyến dân cư vượt lũ Kênh Đòn Dông, nhưng thông tin về sự cố này chưa được công bố. Trong đó có 24 căn đã thi công hoàn thiện và 5 căn chưa lợp mái bị gió thổi sập hoàn toàn, 7 căn bị tốc toàn bộ mái và 4 căn bị tốc một nửa mái tôn. May mắn là những căn nhà này chưa có người vào ở nên không thiệt hại về người. Những căn nhà ở đây được xây dựng theo kiểu “3 không”: không có tư vấn thiết kế, không có giám sát thi công và không có bảo hiểm công trình.

Theo ông Nguyễn Thành Hiển, dự án xây dựng tuyến dân cư vượt lũ Kênh Đòn Dông, từ kênh 3 tới kênh Zero, thuộc giai đoạn 2 của dự án xây dựng cụm - tuyến dân cư vượt lũ huyện Tân Hiệp. Toàn bộ dự án có 360 căn nhà xây dựng dọc theo bờ kênh. Hiện nay đã lắp dựng hoàn chỉnh 300 căn nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao vì còn chờ các xã chốt danh sách hộ dân vào ở. Do chưa nghiệm thu nên mọi thiệt hại đều do nhà thầu thi công gánh chịu.

Nói về chất lượng các căn nhà vượt lũ, ông Hiển khẳng định chất lượng nhà không bảo đảm do suất đầu tư quá thấp. “Đây là dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia do Chính phủ đầu tư. Năm 2002, mỗi căn nhà chỉ được đầu tư 7,5 triệu đồng, sau đó nâng dần lên 10 triệu, 15 triệu và hiện nay là 20 triệu đồng/căn. Khoản chi phí này chỉ được dự toán cho chi phí xây dựng công trình, còn lại ba khâu rất quan trọng để đảm bảo chất lượng công trình là tư vấn thiết kế, giám sát thi công và bảo hiểm công trình hoàn toàn không có. Việc nhà sập, tốc mái khi có gió lớn là khó tránh khỏi. Nhà lắp dựng thô chỉ có mái tôn và hai vách hông nên gió lùa qua sẽ khiến toàn bộ công trình bốc lên như một cánh buồm” - ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, huyện đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Kiên Giang để xin hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà thầu khắc phục hậu quả vụ nhà sập, tốc mái. Theo đó, dự kiến hỗ trợ nhà thầu 7 triệu đồng/căn nhà sập hoàn toàn; 2,5 triệu đồng/căn nhà tốc mái toàn bộ; 1,5 triệu đồng/căn nhà tốc mái một nửa. Nguồn tiền hỗ trợ sẽ trích từ nguồn bán đấu giá các lô nền sinh lợi.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên