31/07/2004 05:00 GMT+7

Giấy phép xây nhà: đi "xin" nên vẫn bị hành!

ĐOAN TRANG
ĐOAN TRANG

TT - Mới đây, một vị lãnh đạo TP.HCM đã ấn định phải soạn thảo qui trình cấp phép xây dựng trong 15 ngày. Mọi chuyện sẽ ra sao khi thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đáng nói.

9f2aB200.jpgPhóng to
Chờ nộp hồ sơ về nhà đất tại UBND Q.Tân Bình
TT - Mới đây, một vị lãnh đạo TP.HCM đã ấn định phải soạn thảo qui trình cấp phép xây dựng trong 15 ngày. Mọi chuyện sẽ ra sao khi thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đáng nói.

Vì đi “xin” nên phải chịu bị “hành”

Ông Nguyễn Chí Việt, số nhà 2/1/21 Bình Giã, P.13, Q.Tân Bình, muốn xây nhà nên ra UBND quận mua bộ hồ sơ giá 5.000 đồng về khai. Trong hồ sơ ghi rõ những giấy tờ liên quan phải kèm khi đi nộp lại.

Nhưng trong lần đầu tiên đi nộp hồ sơ, ông đã “bị” cô Lê Thị Phương, người tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu bổ sung ba loại giấy tờ khác, đồng thời đòi tách một bản vẽ thành hai bản: bản vẽ số 1 là các mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng nhà và vị trí khu đất; bản vẽ số 2 chỉ vẽ mặt bằng và chi tiết móng, sơ đồ cấp thoát nước, bể tự hoại, cấp điện...

Thắc mắc vì sao cán bộ không hướng dẫn ngay từ đầu, ông Việt được tổ trưởng bộ phận cấp giấy phép xây dựng nhà giải thích: vì thực hiện theo qui định mới là quyết định 58 của UBND TP nhưng... bìa hồ sơ là bìa cũ; phải tách hai bản vẽ vì quận chỉ căn cứ bản vẽ số 1 để xem xét, có ý kiến và cấp giấy phép, còn bản vẽ về móng, điện, nước... thì quận không chịu trách nhiệm. Nén giận, ông Việt quay về.

Ngày hôm sau, dù đã thực hiện đầy đủ yêu cầu của cán bộ, nhưng ông Việt vẫn chưa hết bị “hành”. Cô Phương lôi bản vẽ hiện trạng vị trí đất do đoàn đo đạc bản đồ vẽ năm 2000, khi ông Việt làm thủ tục cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất) và... lệnh: “Bản vẽ này cũ rồi, chú phải vẽ lại. Đây là qui định của TP”. Ông Việt: “Mất thêm gần 300.000 đồng để vẽ lại bản đồ tôi không tức, chỉ... điên người vì phải chờ thêm 10 ngày nữa mới có bản vẽ mới, dù hiện trạng nhà tôi không thay đổi gì kể từ ngày được cấp giấy hồng”.

Tháng 1-2004, do bị sạt lở mất gần 400m đất, ông Lý Phi Hậu ở số 162/17 Bình Quới, P.27, Q.Bình Thạnh phải xin phép xây bờ kè. Dù không thuộc thẩm quyền cấp phép xây dựng bờ kè, nhân viên UBND Q.Bình Thạnh vẫn... thản nhiên yêu cầu ông Hậu bổ sung hồ sơ “thiết kế hệ thống bờ kè”.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, ông được UBND quận nhận và hẹn một tháng sau trở lại. Cho đến cuối tháng 5-2004, khi bờ lại sạt, đất lại lở thì cán bộ phòng quản lý đô thị mới xuất hiện và thông báo ông phải xin phép ở Sở Giao thông công chánh. Ngày 30-7, ông Hậu cho biết vẫn chưa có giấy phép làm bờ kè (vì hồ sơ đang “nằm” ở Khu đường sông, thuộc Sở Giao thông công chánh). Lá đơn xin xây dựng của ông Hậu đã đi được hơn nửa năm...

Rút ngắn, nhưng chờ soạn… qui trình

Tháng 2-2004, tại hội nghị triển khai kế hoạch chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2004, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Dũng nhanh chóng thể hiện trên văn bản pháp qui những thủ tục giảm tối đa phiền hà cho người dân trong việc cấp phép xây dựng.

Theo ông Dũng, thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ được bỏ các loại giấy tờ như mặt cắt ngang, hồ sơ điện nước, họa đồ vị trí...; giảm thời gian chờ đợi xin phép xây dựng của người dân từ 20 ngày xuống còn 15 ngày... Nhưng từ đó đến nay người dân vẫn cứ phải mất thời gian để chờ đợi, để bổ sung nhiều lần những loại giấy tờ không cần thiết.

“Bớt làm thí điểm đi vì sẽ gây tốn kém” - Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thiện Nhân, người phụ trách chương trình cải cách hành chính (CCHC), nói như vậy hồi tháng 6-2004, khi bàn về chương trình CCHC sáu tháng cuối năm 2004.

Tuy nhiên, việc rút ngắn qui trình cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống còn 15 ngày vẫn còn trong giai đoạn đầu của việc... soạn thảo (do Sở Xây dựng và Sở Tư pháp soạn) và trình UBND TP vào giữa tháng 8-2004. Chỉ có Q.3, 11 và Bình Thạnh làm thí điểm, “chạy tốt” mới áp dụng toàn TP. Có nghĩa người dân vẫn lại phải chờ cho có qui trình mới, chờ làm thí điểm...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thông, phó ban chỉ đạo CCHC TP, cũng tỏ ý nóng ruột khi người dân vẫn bị “hành” trong việc làm các thủ tục hành chính. 80% lời phàn nàn của người dân liên quan đến lĩnh vực nhà đất, xây dựng, cho thấy đây vẫn là điểm “rất nóng” của TP.

ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên