03/08/2014 06:57 GMT+7

Giấu thông tin vụ nổ mìn khai thác đá làm 5 người chết

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIỀU
THÂN HOÀNG - ĐỨC HIỀU

TT - Vụ tai nạn lao động làm 5 người chết xảy ra tại khu A mỏ đá Trại Sơn (xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Tìm thấy thi thể 3 người bị đá vùi lấpNổ mìn khai thác đá, hàng chục hộ lo sập nhà

TtyJPDLN.jpgPhóng to
Khu vực xảy ra sạt lở đá vùi lấp năm công nhân - Ảnh: Thân Hoàng

Vị trí xảy ra tai nạn là nơi Công ty ximăng Phúc Sơn khai thác đá. Các nạn nhân là công nhân khoan đá của Công ty cổ phần Kiên Ngọc - đơn vị được Công ty Phúc Sơn thuê khai thác đá. Năm công nhân thiệt mạng gồm: Đinh Văn Long (38 tuổi), Đinh Văn Luận (33 tuổi), Bùi Văn Thi (34 tuổi), Bùi Văn Hoan (29 tuổi), cùng trú tại Hòa Bình và Nguyễn Văn Trung (35 tuổi), trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Vụ tai nạn xảy ra chiều tối 1-8 nhưng Công ty Kiên Ngọc đã giấu thông tin, tự cho người đào bới đưa nạn nhân ra ngoài. Phải đến trưa 2-8, sau khi có thông tin từ người dân thì Công ty ximăng Phúc Sơn và Công ty Kiên Ngọc mới chịu báo cáo chính quyền địa phương.

Những người dân sống gần hiện trường vụ sạt lở đá cho biết khoảng 18g ngày 1-8, họ nghe thấy một tiếng nổ mìn lớn phát ra từ khu A mỏ đá Trại Sơn làm rung nhà cửa. Sau khi có tiếng nổ khoảng năm phút, người dân nghe tiếng sạt lở đá và đến buổi tối họ biết được thông tin có công nhân bị vùi lấp dưới đống đất đá. “Tiếng nổ nghe như núi lở vang cả trời. Sau một vài phút thì thấy bụi mù mịt và một số công nhân chạy tán loạn thoát thân. Đến buổi đêm thì thấy bên công ty hô người vào đào bới đất đá tìm thi thể người bị mắc kẹt” - bà Vũ Thị Mong (xóm Lò Vôi, xã An Sơn) kể lại.

Bà Mong cho biết thêm việc bắn nổ mìn khai thác đá tại khu mỏ này diễn ra thường xuyên từ khoảng giữa tháng 7 trở lại đây. Hằng ngày cứ buổi trưa hoặc chiều tối, người dân lại nghe thấy những tiếng nổ như núi lở từ mỏ đá. Cuối năm 2013, Công ty ximăng Phúc Sơn nổ mìn khai thác đá làm đất đá văng xuống khu vực dân cư gây thủng mái nhà, nứt tường nhà của người dân. Sau khi các cơ quan chức năng của UBND huyện Thủy Nguyên kiểm tra thì phát hiện công ty này khai thác trong khu vực vành đai cách nhà dân 300m nên làm đất đá văng xuống khu dân cư. Hiện có hơn 80 hộ dân nằm trong bán kính cách mỏ đá 300m bị thiệt hại do đất đá văng vào nhà.

Ngày 13-1-2014, UBND huyện Thủy Nguyên từng thông báo yêu cầu công ty này phải dừng việc khai thác đá trong khu vực cách nhà dân 300m, thực hiện việc chi trả bồi thường thiệt hại cho nhà dân. Khi nào Công ty ximăng Phúc Sơn thực hiện xong việc xác định mốc giới được khai thác, phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện di dời thì mới được khai thác tiếp.

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên