18/10/2016 22:48 GMT+7

Giặt sách trong lũ

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Người mẹ trẻ mắt ngấn lệ giặt những cuốn tập sách và chồng bằng khen đang bê bết bùn. Chị nói đây là số sách mà các con lớn học xong để lại cho em dùng tiếp cho đỡ tiền.

Giặt sách ngấm bùn trước khi phơi -Ảnh: THÁI LỘC
Bạn Đinh Văn Nguyên ở xóm 9 Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh đang phơi sách giáo khoa bị ngâm nước. Nguyên đang học ôn thi vào đại học trong năm tới - Ảnh: THÁI LỘC

Nhưng có nhiều cuốn nát quá, khó có thể cứu vãn được, những trang giấy cứ bết lại trong lớp bùn nhão nhoẹt khó có thể cứu vãn được. Bên cạnh là cậu con trai út đang phơi sách vở, cũng bị ướt nhẹp trong trận lũ vừa qua.

Đó là mẹ con chị Cao Thị Hóa, ở thôn 3 xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. 

Chị Hóa có bốn người con, lớn nhất 22 tuổi, sau tốt nghiệp đi làm công nhân ở Quảng Ninh. Con trai thứ 2 là Nguyễn Cao Cường, đang theo học năm thứ 2 ngành điện tử viễn thông Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Con gái thứ ba là Nguyễn Thị Lê Na đang học lớp 10 và cậu con út Nguyễn Thế Đan đang học lớp 3 ở gần nhà.

Hai vợ chồng chị Hóa dù khó khăn đến mấy cũng chịu khó đầu tư cho con cái ăn học nên người. Nhưng không may, 9 tháng trước chồng chị đột ngột qua đời, để lại cho chị món nợ vay đầu tư xây nhà và mấy đứa con đang tuổi ăn tuổi học.

Chưa hết, cơn lũ dữ vừa rồi đã cuốn trôi, phá hỏng hầu hết vật dụng trong nhà, kể cả áo quần và sách vở của con cái…

“Chừ để cho mấy đứa tiếp tục được đi học không biết kêu cứu ai đây nữa. Sau đợt lũ vừa rồi thì khánh kiệt, coi như hết cách rồi!” - chị ngân ngấn nước mắt nói.

Mẹ con chị Cao Thị Hóa, ở thôn 3 xã Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đang phơi sách trong sân nhà mình - Ảnh: THÁI LỘC
Mẹ con chị Cao Thị Hóa, ở thôn 3 xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang phơi sách trong sân nhà - Ảnh: THÁI LỘC
Chị Cao Thị Hóa gặt sách và bằng khen của con - Ảnh: THÁI LỘC
Chị Cao Thị Hóa gặt sách và bằng khen của con - Ảnh: THÁI LỘC
Hai mẹ con chị Cao Thị Hóa đang phơi và giặt sách trong sân nhà - Ảnh: THÁI LỘC
Hai mẹ con chị Cao Thị Hóa đang phơi và giặt sách trong sân nhà - Ảnh: THÁI LỘC
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhận ở xóm 9 xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh đang phơi sách vở của mấy người con. Điều khủng khiếp nhất đối với hai vợ chồng là toàn bộ bằng cấp của hai người con lớn đã bị cuốn trôi theo lũ - Ảnh: THÁI LỘC
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhận ở xóm 9 xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh đang phơi sách vở của mấy đứa con. Điều khủng khiếp nhất đối với hai vợ chồng là toàn bộ bằng cấp của hai con lớn đã bị cuốn trôi theo lũ - Ảnh: THÁI LỘC
Giặt sách ngấm bùn trước khi phơi - Ảnh: THÁI LỘC
Giặt sách ngấm bùn trước khi phơi - Ảnh: THÁI LỘC
Tài liệu học ngoại ngữ bê bết bùn - Ảnh: THÁI LỘC
Tài liệu học ngoại ngữ bê bết bùn - Ảnh: THÁI LỘC

Sau đợt lũ hung hãn vừa rồi, rất nhiều gia đình ở vùng bị thiệt hại ở Quảng Bình và Hà Tĩnh có cùng nguy cơ con cái học hành dang dở như của chị Hóa.

Ông Trần Đình Hừng - trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê - cho biết thống kê bước đầu tên toàn huyện có khoảng 4.000 học sinh có sách giáo khoa bị cuốn trôi hoặc hư hỏng không cứu vãn được. Tổng mức thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Ngành giáo dục của huyện thiệt hại gần 3 tỉ đồng. Đây là con số không hề nhỏ đối với một huyện miền núi nghèo như Hương Khê của Hà Tĩnh. 

 

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên