
Nhiều nơi, người dân từ Bến Tre muốn qua Vĩnh Long và ngược lại phải đi phà - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Hiện nay người dân từ Bến Tre qua tỉnh Vĩnh Long phải đi qua bến phà, có những nơi phải đi qua 2 bến phà...
Giao thông kết nối 3 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh hiện ra sao?
Đọc bài viết “Lợi thế rất lớn nếu sáp nhập 3 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh để phát triển kinh tế biển”, nhiều bạn đọc ủng hộ việc sáp nhập, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn khi hệ thống giao thông kết nối giữa 3 địa phương này hiện nay vẫn chưa thuận lợi.
Hiện nay giữa tỉnh Bến Tre với trung tâm của hai tỉnh còn lại bị ngăn cách bởi dòng sông Cổ Chiên. Từ cửa sông Cổ Chiên vào đất liền kéo dài hơn 100km, hiện nay mới chỉ có một chiếc cầu Cổ Chiên bắc qua, nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh vào năm 2015.
Ngoài ra tuyến quốc lộ 60 kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre đang bị quá tải, không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Trong khi đó, phía thượng nguồn tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long được kết nối với nhau bằng tuyến quốc lộ 57. Tuyến quốc lộ này hiện vẫn còn bị chia cắt bởi sông Cổ Chiên, và người dân vẫn phải qua lại bằng phà thông qua bến phà Đình Khao. Những năm gần đây bến phà này cũng thường xuyên bị kẹt xe bởi nhu cầu người dân qua lại ngày càng tăng.
Riêng hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long hiện đang được kết nối với nhau bằng 2 tuyến quốc lộ chính là tuyến quốc lộ 53 và quốc lộ 54. Hai tuyến quốc lộ này cũng đang bị xuống cấp, nhiều đoạn đường hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Bến Tre qua Vĩnh Long phải đi 2 phà

Hiện nay bến phà Đình Khao cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào mỗi dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Gửi ý kiến đến Tuổi Trẻ Online, bạn đọc Puka viết: “Giao thông từ Bến Tre qua Vĩnh Long rất cực, phải qua thậm chí 2 phà, rất bất tiện cho người dân Bến Tre khi cần qua trung tâm hành chính”.
Bạn đọc Tài Tr. cũng nêu: “Hiện tại nếu từ Bến Tre qua Vĩnh Long chỉ có phà Đình Khao là hướng chính, không có sự liên kết với nhau”.
Về việc làm cầu để kết nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre cho biết hiện hai tỉnh đang phối hợp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao, thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.
Trước đó Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.
Theo quyết định này, dự án cầu Đình Khao được thực hiện từ năm 2024 - 2028 ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
Dự kiến dự án cầu Đình Khao có tổng mức vốn đầu tư khoảng 2.971 tỉ đồng.

Cầu Hàm Luông, một cây cầu kết nối tuyến quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Bến Tre - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Ông Giang Chấn Tây - tiến sĩ khoa học quản lý kinh tế, giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (kinh doanh xăng dầu tại Trà Vinh) - cho rằng nhằm kết nối giao thông một cách thuận lợi và sát với nhu cầu thực tế hiện nay, cần sớm triển khai tuyến cao tốc TP Trà Vinh - cầu Rạch Miễu 2.
"Bởi vì đây mới là tuyến đường có nhu cầu đi lại rất lớn, nhưng lại xảy ra nạn kẹt xe thường xuyên, liên tục, kéo dài và ám ảnh. Chúng tôi làm ăn từ nhiều năm tại TP Trà Vinh, nếu đi TP.HCM thì sẽ đi theo trục giao thông Trà Vinh - Bến Tre - TP.HCM", ông Giang Chấn Tây nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận