23/10/2012 04:27 GMT+7

Giao lưu nghệ thuật Truông Bồn, huyền thoại và tri ân

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Nhân kỷ niệm 44 năm sự kiện 13 thanh niên xung phong (TNXP)Truông Bồn (Nghệ An) ngã xuống, lần đầu tiên, những thế hệ đã sống hoặc sinh ra sau chiến tranh sẽ được xem những thước phim tư liệu màu về các chiến sĩ TNXP, trong đó có hình ảnh về các cô TNXP Truông Bồn.

Phim do các nhà làm phim Ðức quay tại dải đất miền Trung trong giai đoạn hứng chịu các đợt ném bom của máy bay Mỹ. Bên cạnh những phim tư liệu của hơn 40 năm về trước là hình ảnh về cuộc sống gia đình của những người từng tham gia TNXP tại Truông Bồn. Người xem cũng gặp lại những nhân chứng của Truông Bồn trong ngày định mệnh 31-10-1968 là chị Trần Thị Thông và nhà báo Thanh Phong - người đã chứng kiến sự hi sinh của các liệt sĩ trong ngày cuối cùng của cuộc ném bom. 13 người ngã xuống nhưng bảy người không tìm thấy thi hài, chỉ có một ngôi mộ chung cho họ.

Ông Lê Xuân Sơn (tổng biên tập báo Tiền Phong) - thành viên ban tổ chức - chia sẻ: “Chúng ta biết nhiều đến những cô gái ở ngã ba Ðồng Lộc, hang Tám cô, nhưng những cô gái ở Truông Bồn vì nhiều lý do rất ít người biết tới. Chương trình này cũng là một hành động tri ân đối với sự hi sinh anh dũng của những TNXP ở Truông Bồn”. Cũng theo ông Sơn, một dự án xây dựng khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn để ghi nhớ chiến công của TNXP với mức đầu tư lên tới 175 tỉ đồng sẽ được khởi công vào sáng 27-10.

Truông Bồn, huyền thoại và tri ân sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào 20g ngày 27-10 từ TP Vinh (Nghệ An).

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên