17/06/2015 08:31 GMT+7

Giáo hoàng kêu gọi 
hành động 
vì khí hậu

THU ANH
THU ANH

TT - Trong một bản dự thảo thông điệp được tiết lộ mới đây, Giáo hoàng Francis kêu gọi khẩn cấp bảo vệ hành tinh và lặp lại quan điểm rằng Trái đất nóng dần lên hầu hết là do con người gây ra.

Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ Vatican nói dự thảo thông điệp của Giáo hoàng này không phải là bản chính và được tiết lộ trên tạp chí L’Espresso hôm 15-6. Bản chính của thông điệp sẽ được công bố vào ngày 18-6.

Hiện người ta chưa rõ nội dung bản dự thảo và bản chính sẽ khác nhau đến mức nào. Trong bản dự thảo này, Giáo hoàng nói về “thách thức khẩn cấp trong việc bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta” và kêu gọi phát triển bền vững.

Trước đó, Giáo hoàng Francis nói ông muốn thông điệp này trở thành một phần trong cuộc tranh luận tại một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc diễn ra cuối năm nay ở Paris (Pháp).

Reuters dẫn nguồn tin thông thạo với văn bản này nói từ tuần trước rằng thông điệp của Giáo hoàng sẽ đề cập về tác động của biến đổi khí hậu lên các quốc gia nghèo nhất và nhận thức chung về mặt khoa học rằng việc Trái đất nóng dần lên hầu hết xuất phát từ việc tiêu thụ nhiên liệu.

Thông điệp cũng lặp lại những gì Giáo hoàng nói gần đây trong việc kêu gọi giảm phát thải carbon. Theo Reuters, các nước hoài nghi về biến đổi khí hậu, đặc biệt là Mỹ, đã chỉ trích Giáo hoàng Francis, người sẽ phát biểu trước Liên Hiệp Quốc và Quốc hội Mỹ về phát triển bền vững vào tháng 9 năm nay. Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Rick Santorum, còn nói “tốt hơn hết nên để vấn đề khoa học cho các nhà khoa học giải quyết”.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên