Có bài trên tạp chí quốc tế, giảng viên được thưởng đậm

TR.HUỲNH
TR.HUỲNH

TTO - Giảng viên ĐH được thưởng tiền đến 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được một bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín. 

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định việc đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục ĐH, có hiệu lực từ ngày 15-12. 

Theo nghị định này, giảng viên trong các cơ sở giáo dục ĐH được:

- Thưởng tiền không quá 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được một bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE;

- Hỗ trợ 50% phí đăng ký bảo hộ quyền tác giả và được tính tương đương 20 giờ giảng dạy lý thuyết nếu công bố được bài bài báo trên tạp chí khoa học có thang điểm 1 trong danh mục của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước.

Giáo sư là giảng viên cơ hữu trong các cơ sở giáo dục ĐH được:

- Thành lập nhóm nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của mình và được cấp kinh phí cho hoạt động của nóm nghiên cứu.

- Hỗ trợ kinh phí tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình; số lần tham dự hội thảo khoa học ở nước ngoài không quá hai lần/năm…

* Sinh viên các trường có vốn đầu tư nước ngoài phải học môn pháp luật

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26-9-2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, chương trình giáo dục là bắt buộc đối với học sinh là công dân VN tại cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể:

Đối với học sinh là công dân VN học tập tại trường tiểu học hoặc cấp tiểu học của trường phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình tiếng Việt và chương trình Việt Nam học.

Học sinh là công dân VN học tập tại trường THCS, trường THPT hoặc cấp THCS, cấp THPT của trường phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình Việt Nam học.

Trong khi đó, môn học bắt buộc đối với người học là công dân VN trong các trường TCCN, CĐ, ĐH có vốn đầu tư nước ngoài và các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài là môn pháp luật.

Thông tư cũng quy định rõ quyền lợi của học sinh là công dân VN học tập trong các cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, giảng dạy theo chương trình giáo dục của nước ngoài đã được cấp có thẩm quyền của VN phê duyệt thì được chuyển tiếp sang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông giảng dạy theo chương trình giáo dục của VN khi có nhu cầu.

Học sinh là công dân VN học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài tại VN, có bằng tốt nghiệp THPT của nước ngoài đã đăng ký với Bộ GD-ĐT được quyền tham dự tuyển sinh vào các trường TCCN và các cơ sở giáo dục ĐH VN theo quy định hiện hành.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-12-2014.​

TR.HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên