01/08/2009 03:22 GMT+7

"Giáng sinh tháng bảy" vì Việt Nam

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
TRUNG NGHĨA (Melbourne)

TT - “Anh mua chiếc khăn len này cho em nhé?”. Cô gái tóc bạch kim tươi cười đáp lời chàng trai: “Vâng, đẹp quá anh ạ”. Đôi tình nhân âu yếm nhìn nhau trong buổi tiệc “Giáng sinh tháng bảy” gây quỹ từ thiện tại Melbourne (Úc).

ZdNFKypO.jpgPhóng to
Bà Karen Leonard trong một chuyến đi từ thiện đến Hội An -Ảnh: T.TRÚC

Cuối tháng bảy, khi hầu hết vùng miền trên thế giới đang giữa mùa hè nắng ấm rực rỡ thì ở phía Nam bán cầu, thành phố Melbourne của nước Úc bước vào đỉnh điểm của mùa đông lạnh lẽo. Bà Karen Leonard, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng ở Melbourne, nảy sinh ý tưởng tổ chức tiệc “Giáng sinh tháng bảy” vào tuần cuối tháng để quyên góp kinh phí hoạt động cho Quỹ từ thiện Lifestart Foundation dành giúp đỡ trẻ em và người nghèo ở VN.

Có đến 300 người không quản ngại tiết trời đông lạnh giá để đến tiệc giáng sinh vui cùng ông già Noel, ngồi trò chuyện bên ánh nến và những cây thông xanh xinh xắn trên bàn. Anh Trần Mạnh Hoàng, một luật gia ở Richmond, bày tỏ: “Là những người gốc Việt sinh sống ở Melbourne, chúng tôi thật hạnh phúc khi được cùng chung tay góp sức vào ý tưởng rất thú vị này của bà Karen”.

Từ năm 18 tuổi, Karen đã khoác balô chu du khắp thế giới, đi qua rất nhiều vùng đất lạ cho đến khi duyên nợ sắp đặt bà dừng chân tại VN. Karen rủ rê các thực khách tiệc “Giáng sinh tháng bảy” cùng chơi một trò chơi vận động vui mà mỗi người tham dự góp vào 20 đôla. Karen giải thích ý nghĩa đằng sau cuộc chơi này: “Bạn biết không, chỉ năm phút bạn tham gia trò chơi thôi, số tiền chúng ta quyên góp được có thể đủ chi phí hoạt động cả năm cho một trường dạy trẻ miễn phí ở VN”.

IfEfB2rZ.jpgPhóng to
Sản phẩm lưu niệm thủ công VN luôn đắt hàng tại tiệc “Giáng sinh tháng bảy” -Ảnh: TR.N.

“Giáng sinh tháng bảy” sôi động hơn nữa với chương trình đấu giá từ thiện với rất nhiều sản phẩm giá trị. Từ bức poster mà siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo ký tên đến đĩa nhựa gốc Thriller ấn bản đặc biệt của vua nhạc pop quá cố Michael Jackson, từ các trang sức quý của mạnh thường quân đến những ấn phẩm sách du lịch VN... Nhiều sản phẩm được khách liên tục “tranh giành” dẫn đến càng về khuya tiền đấu giá càng nâng cao dần. Jane Tran, một cô gái gốc Việt, sau khi “mướt mồ hôi” giữa đêm lạnh mới giành được gói tham quan và nghỉ ngơi tại Đà Nẵng, đã vui vẻ bày tỏ rằng cô “gặp may mắn đầu tiên cho chuyến du lịch về thăm quê hương VN vào tháng 8”.

Quỹ từ thiện Lifestart Foundation (www.lifestartfoundation.org.au) do bà Karen Leonard sáng lập ngày 7-4-2004, hoạt động tại Hội An và tỉnh Quảng Nam. Quỹ đã hỗ trợ hơn 100 gia đình nghèo, trợ giúp khởi nghiệp cho hơn 40 thanh thiếu niên vào đời sớm, cấp hơn 50 suất học bổng cho học sinh theo học tại trường tình thương Lifestart Foundation, xây bảy căn nhà và tặng 24 ghe thuyền đánh cá cho ngư dân nghèo...

Nhưng thú vị và cảm động nhất là Karen và các bạn bè tình nguyện viên đã mang những món đồ lưu niệm làm thủ công từ những đôi bàn tay nghèo, khuyết tật và mồ côi ở VN để bày bán. Phía sau mỗi sản phẩm ấy đều có một câu chuyện nhỏ đầy xúc động về thân phận gian truân lẫn nghị lực sống mãnh liệt của những người làm ra chúng.

Những chiếc khăn len quàng cổ của “chị Luong xe lăn”, bao vải gấm của “chị Lieu với đôi bàn tay vươn lên từ nghèo khó”, khăn tay thêu hoa sen của “bé Hanh mồ côi”, rồi mẩu vẽ áo dài trên bản gỗ, bình chưng hoa đan tre... khiến nhiều người Úc không ngớt mân mê và trầm trồ. Mỗi khi họ bỏ tiền mua chúng, họ biết rằng mình không những được sở hữu một món quà lưu niệm đẹp mà còn góp phần làm đẹp hơn cuộc sống và công việc chân chính của những người bạn VN tài hoa.

Hôm 30-7, Karen vui vẻ thông báo số tiền gây quỹ và bán đấu giá vừa tổng kết được là 23.285 đôla Úc (khoảng 325 triệu đồng VN). “Ngày 22-9 tới tôi sẽ mang món quà giáng sinh này về VN”.

Karen cho biết những hoạt động mới của Lifestart Foundation ở VN sẽ là nuôi dưỡng người già neo đơn hay không còn khả năng làm việc; cứu chữa bệnh nhân nghèo, bệnh nhân nan y; chăm sóc và tạo nơi sinh hoạt cộng đồng cho người khuyết tật; tổ chức các buổi học tại Hội An để dạy thanh niên làm các sản phẩm lưu niệm thủ công; tổ chức chuyến du hành xuyên Việt bằng xe đạp để gây quỹ vào tháng 11-2009 và tháng 3-2010...

Với Karen, các ý tưởng mới và tình cảm dành cho VN không bao giờ vơi. Nó tựa những mạch máu xuất phát từ trái tim ấm áp của bà.

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên