11/03/2013 08:11 GMT+7

Giang "còi" và dự án từ trái tim

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Những ngày nghỉ, khi nhiều bạn trẻ vui chơi thì một nhóm bạn trẻ từ Hà Nội lại lặng lẽ khoác balô, cùng những chuyến xe vượt đèo lặn lội mang quần áo ấm, chăn màn, quà bánh cho đồng bào nghèo Hà Giang - nơi xa tắp địa đầu Tổ quốc.

JyZ0dxC2.jpgPhóng to
Đưa hàng tặng học sinh Trường Ngải Phóng Chồ (huyện Mường Khương, Lào Cai)- Ảnh: Nguyễn Quang

Đó chỉ là một phần trong rất nhiều công việc mà những thành viên của nhóm “Từ thiện vì cộng đồng” chia sẻ với người nghèo...

Lời hứa của cậu trò nghèo

Giang “còi” là cách gọi dí dỏm mà các thành viên trong nhóm gọi Mạc Trường Giang (sinh viên năm 4 khoa xây dựng, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội) - người sáng lập kiêm thủ lĩnh của nhóm, bởi cậu sinh viên nghèo quê Hải Dương này cao trên 1,7m nhưng nặng chưa tới 50kg.

Gia cảnh khó khăn, bố làm công nhân, mẹ làm ruộng nên ngay từ năm đầu tiên lên Hà Nội trọ học, Giang đã phải bươn chải làm thêm đủ nghề để có tiền ăn học. Năm thứ hai đại học, tranh thủ dịp nghỉ hè và những ngày được nghỉ học, Giang theo anh họ lang bạt khắp nơi chào bán máy xúc, máy ủi. Những chuyến đi về vùng cao, vùng sâu khó khăn tận Thanh Hóa, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai... đã khiến cậu trò quê bị ám ảnh.

“Mình nghèo nhưng lên tận bản rẻo cao mới biết bà con thiếu thốn đủ bề, thương nhất là những em nhỏ cứ chân trần, áo rách chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt. Một lần tới một bản nghèo của huyện Mường Khương (Lào Cai), hình ảnh các em nhỏ 9-10 tuổi phải cuốc bộ gần 20km đường núi để bán một gùi bắp, chút tiền thu lại chỉ đủ mua một ít cá khô, mắm muối cứ đeo đẳng mình mãi” - Giang kể. Chia tay bà con rời bản về xuôi, Giang không quên để lại lời hứa sẽ có một ngày trở lại bản. “Lúc đó mình tự hứa sau này trở lại sẽ có những món quà cho bà con” - Giang bồi hồi nhớ lại.

Trăn trở suốt hơn một năm sau khi về lại Hà Nội, Giang quyết định về quê chia sẻ ý định của mình với bố mẹ. Bố mẹ cho Giang hơn 1 triệu đồng. Gom góp thêm khoản tiền bỏ heo đất tiết kiệm của mình, Giang ra thẳng chợ Đồng Xuân mua liền mấy trăm đôi tất chân rồi gửi xe đò lên cho các em nhỏ miền núi.

xyqmrLrj.jpgPhóng to
Mạc Trường Giang dẫn đầu nhóm đạp xe phát quà cho người vô gia cư tại Hà Nội - Ảnh: N.Quang

Lòng nhân ái lan tỏa

Hết phát quà lại vào bệnh viện

Hiện nay cứ đều đặn những ngày cuối tuần, nhóm liên kết với một nhóm các bạn trẻ hoạt động tình nguyện khác cùng tới các bệnh viện tại Hà Nội như Viện Tim, Viện E, Viện Châm cứu nấu những nồi cháo từ thiện phát cho bệnh nhân nghèo. Những ngày này nhóm cũng đang tất bật chuẩn bị kế hoạch cho chuyến mang quần áo, chăn màn... lên cho bà con nghèo tại các vùng khó khăn của tỉnh Hà Giang.

Sau chuyến hàng đầu tiên, Giang tiếp tục lập nhóm trên mạng xã hội Facebook, kêu gọi bạn bè ủng hộ quần áo, đồ dùng cũ. Từ một vài người bạn thân gia nhập, một năm sau nhóm có 44 thành viên, trong đó hầu hết là sinh viên. Ngoài ra một số thành viên là công chức, thậm chí có người đang lao động ở nước ngoài cũng nhiệt tình ủng hộ. Cuối tháng 8-2012, nhóm chính thức được đặt tên là “Tình nguyện vì cộng đồng”, gia nhập cộng đồng các nhóm tình nguyện trên cả nước.

Giờ đây cứ có điện thoại gọi lấy quần áo, đồ dùng bất cứ đâu là Giang tức tốc đến tận nơi đóng gói mang về. Hằng tuần, trong khu vực quận Hà Đông (Hà Nội), đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật, cả nhóm lại tập trung tại chùa Đỏ cùng nhau phân loại đồ dùng rồi chuyển tới ngôi nhà tại khu Ba La - nơi được một anh Công an phường Văn Quán cho mượn làm kho để giặt là, đóng gói.

Dù ra đời chưa tròn một năm nhưng nhóm được rất nhiều người biết đến và đã tổ chức được rất nhiều chương trình đầy ý nghĩa. Những ngày rét cắt da giữa Hà Nội, các thành viên của nhóm đạp xe rong ruổi khắp đường phố, ngõ hẻm từ nửa đêm đến sáng để chuyển những suất quà ấm áp cho người lao động nghèo, vô gia cư tại những ổ chuột tạm bợ, khu chợ, gầm cầu thang, mái hiên, hè phố...

Món quà là những tấm chăn, bộ quần áo, đôi giày, đôi dép được nhóm quyên góp trước đó cả tháng, còn xôi thịt, chà bông do các thành viên trong nhóm tự xắn tay đi chợ nấu nướng. Chả nhiều nhặn gì, chỉ có vài ba bộ quần áo ấm, đôi giày vải, gói xôi, cái bánh nóng hổi..., thế nhưng đã khiến hàng trăm con người khốn khó ấm lòng hơn giữa đêm đông Hà Nội.

Rồi nữa, những ngày giáp tết vừa qua, những chuyến xe đổ đèo gập ghềnh mang những đôi tất, tấm chăn, mùng màn, áo ấm, kẹo bánh tới các trường rẻo cao Sán Sả Hồ, Ngải Phóng Chồ, Nậm Mòn, Cồ Dề Chải của tỉnh vùng biên Lào Cai. Giang nhớ lại khi nhóm tới điểm Trường Ngải Phóng Chồ, dù đã được báo trước nhưng các cô giáo ở đây vẫn trào nước mắt vì quá xúc động - không ngờ lời hứa của cậu sinh viên năm trước giờ gặp lại đã trở thành hiện thực.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên