10/05/2011 06:04 GMT+7

Gian khổ dưới cái nắng miền Trung

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Hôm qua 9-5, đội tuyển bóng đá nữ VN tiếp tục trải qua những ngày rèn thể lực gian khổ dưới cái nắng nóng cháy da của Đà Nẵng.

Vật lộn với nóng

0YjSF5A6.jpgPhóng to
Gương mặt “đau khổ” của các tuyển thủ nữ trong bài tập chạy dưới nắng và cát nóng - Ảnh: N.K.

Nhằm chuẩn bị vòng loại thứ hai Olympic London 2012 tại Jordan vào đầu tháng 6, đội tuyển nữ VN đã vào Đà Nẵng rèn thể lực từ chiều 6-5.

Hai ngày đầu tiên quả là cực hình với các cô gái VN khi phải chịu đựng cái nóng khủng khiếp vì phòng ở tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng không hề mở máy lạnh để tiết kiệm điện. Chỉ đến khi trưởng đoàn Nguyễn Trọng Giáp lên tiếng, trưa 8-5 đội tuyển nữ VN mới được bật máy lạnh để thoát khỏi “lò sưởi”. Tuy điều kiện ở đã tốt hơn, nhưng các cầu thủ nữ lại phải đánh vật với những bài tập thể lực của HLV Trần Vân Phát như kéo dây thun, chạy trên cát trong cái nắng khủng khiếp của miền Trung.

Tôi phải quan sát nhiều hơn

HLV Trần Vân Phát cho biết ông cần phải quan sát nhiều hơn qua các buổi tập để có thể quyết định chọn những cái tên mới như Lê Thị Thủy, Bùi Thị Lan hay Chu Thị Hằng đá thay tiền vệ đội trưởng Kim Hồng (vắng mặt vì chấn thương) ở vòng loại thứ hai.

Ông nói: “Vắng Kim Hồng là một mất mát nghiêm trọng bởi cô không chỉ là thủ lĩnh, có tác phong sinh hoạt tốt cho các cầu thủ trẻ làm gương mà còn là nhân tố chiến thuật quan trọng. Do đó, chúng tôi buộc phải nỗ lực hết mình để có thể giành kết quả tốt tại Jordan”.

Nếu như buổi chạy trên cát đầu tiên hôm 7-5 chỉ kéo dài 35 phút vào giữa trưa thì hôm qua 9-5, HLV Trần Vân Phát đã tăng thời lượng chạy dưới nắng nóng của các tuyển thủ lên 45 phút.

Để chống nóng, các cầu thủ nữ phải bôi kem chống nắng đến trắng cả mặt. Có người còn mặc thêm áo khoác dài tay cho đỡ nắng. Mồ hôi chảy dài. Những bước chạy lúc đầu khá nhanh, sau cứ chậm dần theo thời gian khi mặt trời càng lúc càng lên cao.

Những đôi chân trần chạy trên cát nóng thỉnh thoảng phải chạy vội xuống mép nước biển để đỡ nóng. Vì thế khi kết thúc buổi chạy, các cô gái như chạy hết tốc lực đến chỗ mát để không bị bỏng chân và kiếm nước uống.

Nhiều kinh nghiệm chống nắng nhất có lẽ là thủ môn Kiều Trinh khi cô chấp nhận mặc thêm áo khoác dài tay bên ngoài để không bị đen tay, mang giày để đỡ nóng chân. Nhưng dù bảo hộ kỹ như thế, khi hoàn thành bài tập Kiều Trinh gần như không thở nổi.

Cô than: “Chạy kiểu này về chắc ăn cơm không nổi quá. Nóng khủng khiếp!”. Trong khi đó, trung vệ đội trưởng Nguyễn Thị Nga nói: “Nắng ở miền Trung gay gắt quá. Nó không như cái nắng ở Vũng Tàu mà chúng tôi từng tập huấn trước đây. Chạy xong về nhà chỉ muốn nằm nhưng vẫn phải cố ăn để còn có sức “chiến đấu” tiếp trong những ngày còn lại”.

Hiểu nỗi khổ của các học trò nên HLV Trần Vân Phát liên tục hỏi han các cầu thủ khi về đến đích. Thậm chí ông còn pha trò cho cầu thủ đỡ mệt mỏi. Lý giải về bài tập chạy trên cát dưới nắng nóng, ông Phát cho biết nhằm giúp các cầu thủ có thể lực tốt để thực hiện chiến thuật đề ra, nhất là các hậu vệ biên có thể lên công về thủ tốt hơn. Sau bài tập chạy buổi sáng, buổi chiều các cầu thủ nữ phải ra sân để rèn kỹ thuật, chiến thuật, lắp ráp đội hình. Kết thúc một ngày tập luyện, cả đội gần như lê chân không nổi.

Hôm nay 10-5, toàn đội lại rèn thể lực với bài chạy trên cát và có thể kết hợp leo núi Ngũ Hành Sơn. Nghe đến đây, nhiều cầu thủ đã lắc đầu, lè lưỡi...

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên