11/12/2014 15:07 GMT+7

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM xin lỗi chuyện nước sạch

QUỐC THANH - QUANG KHẢI
QUỐC THANH - QUANG KHẢI

TTO - Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM xin lỗi vì báo cáo không chính xác khi cho rằng 100% người dân khu vực nông thôn TP.HCM được dùng nước sạch.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Quế Trân đặt câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định

Trong phiên chất vấn sáng 11-12 tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM, giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung đã phải trả lời những câu hỏi bức xúc về chống ngập, nước sạch, trợ giá xe buýt…

Quỹ thời gian dành cho phần chất vấn giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) quá ngắn so với mối quan tâm của các đại biểu.

Nhiều câu hỏi của chín đại biểu đặt ra đã không được ông Nguyễn Thành Chung kịp trả lời trực tiếp, phải trả lời bằng văn bản (từ nay đến cuối tháng 12-2014).

HĐND TP cũng sẽ công bố các câu trả lời này trên trang web đại biểu nhân dân TP.HCM (http://www.dbnd.hochiminhcity.gov.vn).

“Đáng tiếc và đáng trách”

Kết luận phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá giám đốc Nguyễn Thành Chung đã cố gắng trả lời hết những vấn đề đại biểu đặt ra, xác định được nguyên nhân và trách nhiệm, nêu được các giải pháp…

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Thành Chung trả lời chất vấn các câu hỏi của đại biểu sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định

Tuy nhiên, theo bà Tâm, qua trả lời có xác định trách nhiệm của giám đốc sở nhưng trách nhiệm của các đơn vị liên quan thuộc quyền của mình kiểm tra thì chưa rõ.

Một trong những vấn đề nổi lên trong phần chất vấn là khả năng đáp ứng nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Chung được yêu cầu phải làm rõ mục tiêu 100% hộ dân ở TP được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh với lộ trình nào, cần có chính kiến rõ ràng để đưa vào nghị quyết, làm cơ sở để người dân, đại biểu giám sát.

Theo bà Tâm, một điều đáng trách là việc nắm tình hình sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân không sát.

"Đã 40 năm thống nhất đất nước mà vẫn không nắm được con số tương đối chính xác là bao nhiêu phần trăm người dân TP được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh thì có hợp vệ sinh hay không. Người dân ở đâu chưa có nước sạch? người dân ở đâu phải mua nước 70-80 nghìn đồng/m3 và phải xách can đi mua nước hàng ngày…” - bà Tâm đặt ra hàng loạt vấn đề.

Trong khi đó qua các cuộc tiếp xúc cử tri thì người dân nói rất rõ vấn đề này. Còn các cơ quan quản lí nhà nước, lãnh đạo các quận, huyện… lại không nắm được. Bà Tâm nhắc lại “điều này thật đáng tiếc và thật đáng trách”.

Trả lời chất vấn, giám đốc Nguyễn Thành Chung cho biết theo báo cáo vào cuối năm 2013 thì có đến 99,92% nước dùng của dân ở khu vực nông thôn là đạt tiêu chuẩn vệ sinh - không mùi, không màu, không vị.

Đến tháng 10-2014, báo cáo của sở này cho rằng đã đạt 100% và nói như vậy thì việc thực hiện nghị quyết là đạt yêu cầu.  

Tuy nhiên, ông Chung nhìn nhận qua phản ánh của người dân, kiểm tra… thấy rằng thực tế không phải như vậy. Nước ở một số vùng không hợp vệ sinh, có mùi tanh, váng vàng, có vị chua.

“Số người dân được xác định đã sử dụng nước hợp vệ sinh là chưa chính xác” - ông Chung kết luận đồng thời xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì cho tới giờ vẫn chưa thống kê chính xác được có bao nhiêu hộ dân sử dụng nước thật sự hợp vệ sinh.

Ông Chung hứa đến tháng 1-2015 sẽ xác định được số liệu hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và trả lời nước mà người dân sử dụng có đảm bảo hay không.

Chưa trả được “nợ” về chất lượng xe buýt

Chủ tịch HĐND TP nhắc lại lời hứa của Sở Giao thông vận tải TP trong lần chất vấn trước đây với 4 giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt nhưng tới bây giờ, sau một năm tiến hành giám sát lại cho thấy hiệu quả và kết quả thực hiện các giải pháp này là chưa cao.

Đơn cử như yêu cầu chấn chỉnh phân luồng, phân tuyến xe buýt gắn với qui hoạch các bến, bãi, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị phù hợp… Những việc này triển khai chưa nhiều, hiệu quả đi vào cuộc sống chưa cao.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiếu đặt câu hỏi chất vấn GĐ Sở GTVT Nguyễn Thành Chung tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định
Đại biểu linh mục Đỗ Quang Chí đặt câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định

Tương tự, yêu cầu xây dựng, cải thiện phong cách phục vụ của tài xế, nhân viên bán vé trên xe buýt vẫn được đại biểu chất vấn tại kỳ họp này khá nhiều.

Đây cũng là vấn đề cử tri phàn nàn, đồng thời Chủ tịch HĐND TP cho rằng đây còn là nguyên nhân khiến xe buýt chưa thu hút được đông hành khách, bên cạnh đó, một số hành khách là người khuyết tật vẫn thấy chưa hài lòng với cung cách phục vụ của các nhà xe.

“Như vậy, giải pháp này có triển khai nhưng hiệu quả mang lại cũng còn thấp, cần tiếp tục quan tâm” - bà Tâm đề nghị giám đốc Chung tiếp thu các hiến kế nhằm nâng chất lượng phục vụ xe buýt.

Riêng việc chi tiền trợ giá xe buýt khá lớn nhưng hiệu quả được đánh giá là chưa tương xứng với mong muốn là nâng cao chất lượng xe buýt, thu hút nhiều khách hơn…

Do vậy, yêu cầu giám đốc Sở GTVT cải thiện chất lượng xe, thái độ nhân viên xe buýt; phân luồng, tuyến phù hợp với nhu cầu của khách, tiếp tục đánh giá lại tuyến xe buýt số 35 vòng quanh quận 1 để báo cáo với HĐND TP.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn tham gia trả lời ý kiến của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực của mình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định
Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM Nguyễn Ngọc Công tham gia trả lời ý kiến của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực của mình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định
 Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11-12 - Ảnh: Quang Định
QUỐC THANH - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên