12/12/2014 17:00 GMT+7

​Giám đốc CIA thừa nhận việc tra tấn tù nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan thừa nhận một số nhân viên của cơ quan này dùng biện pháp tra tấn để thẩm vấn nghi can khủng bố Al Qeada.

Logo của CIA được đặt ở hành lang tại tổng hành dinh của cơ quan này ở Washington - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời ông Brennan cho rằng việc tra tấn sẽ dẫn đến sai lầm trong tình báo.

Trong buổi họp báo trực tuyến hiếm hoi từ trụ sở của CIA, ông Brennan xác nhận một số thẩm vấn viên đã đi quá giới hạn cho phép.

Giám đốc CIA cũng thừa nhận cơ quan của ông đã quá vội vã phát động việc bắt giữ tù nhân cũng như tăng cường chương trình thẩm vấn các nghi can sau sự kiện tấn công khủng bố 11-9-2001.

Ông Brennan khẳng định rằng không thể biết chắc liệu cách thẩm vấn thô bạo của CIA có thu được những thông tin tình báo hữu ích hay không.

"Trong một số vụ, giới chức CIA đã sử dụng những kỹ thuật thẩm vấn mà họ không được phép, là đáng kinh tởm nên bị tất cả phản đối” - ông Brennan thừa nhận.

Theo ông Brennan, thông tin từ các tù nhân thật sự rất có ích trong việc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden nhưng không thể chắc được rằng liệu việc tăng cường những phương pháp thẩm vấn cứng rắn này có cần thiết hay không.

Giám đốc CIA khẳng định cơ quan này không còn dính líu đến việc bắt giữ và thẩm vấn các nghi can nữa. CIA đã có những cải cách nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng như trên xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên, ông Brennan cũng chỉ trích gay gắt báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố ngày 9-12 với cáo buộc CIA tra tấn tù nhân.

Chủ tịch Ủy ban, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cũng nhanh chóng phản ứng chỉ trích của ông Brennan khi cho rằng bản báo cáo tóm tắt khoảng 500 trang này chỉ là một phần nhỏ trong tài liệu dày 6.700 trang liên quan đến vụ việc.  

“CIA đang giữ cho đất nước an toàn và vững vàng. Nhưng không được phép tra tấn và chúng ta phải rút ra bài học từ những sai lầm của chính mình” - phát ngôn của bà Feinstein đáp trả.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên