09/08/2017 16:34 GMT+7

Giám định gỗ nghi thông đỏ trong nhà trưởng ban quản lý rừng

LÂM THIÊN - VĂN BÌNH
LÂM THIÊN - VĂN BÌNH

TTO - Làm việc với hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng, ông Nguyễn Văn Nhẫn, trưởng ban quản lí rừng phòng hộ Đại Ninh cho biết 6 lóng gỗ trên là của một doanh nghiệp trên địa bàn tặng cho ông.

Cán bộ kiểm lâm lập biên bản tạm giữ tang vật để đưa đi giám định chủng loại gỗ tại nhà ông Nhẫn - Ảnh: LÂM THIÊN
Cán bộ kiểm lâm lập biên bản tạm giữ tang vật để đưa đi giám định gỗ tại nhà ông Nhẫn - Ảnh: LÂM THIÊN

Ngày 9-8, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, Viện nghiên cứu khoa học Tây Nguyên; công an, Viện KSND huyện Đức Trọng đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 6 lóng gỗ nghi là thông đỏ trong nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn, trưởng ban quản lí rừng phòng hộ Đại Ninh để đưa đi giám định, phục vụ điều tra.

Tại nhà ông Nhẫn, đoàn liên ngành đã kiểm kê số lượng gỗ nghi là thông đỏ và lập biên bản tạm giữ toàn bộ, đưa về Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng để lấy mẫu, bảo quản.

Tổng cộng có 6 khúc với tổng khối lượng 0,29m3, chiều dài từ 0,82m đến 0,9m, đường kính từ 27 đến 28cm.

Theo ông Nông Văn Duy, phó viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, do gỗ đã được cưa xẻ thành lóng, hộp nên không đủ căn cứ để xác định gỗ gì. Qua quan sát bằng mắt thường chỉ thấy mặt cắt ngang, dọc và có những dấu vết do quá trình sử dụng cưa cầm tay để lại.

Hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, vụ việc chỉ dừng lại ở mức nghi vấn số gỗ này là thông đỏ. Để có kết luận chính xác phải chờ kết quả giám định của cơ quan chuyên môn.

Mẫu gỗ này sẽ chuyển ra Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (Hà Nội) để được giám định chủng loại, nhóm gỗ để có căn cứ xử lý.

Ông Nguyễn Văn Trung, hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng cho biết: “Chúng tôi sẽ điều tra khách quan và xử lý nghiêm nếu có vi phạm trong trường hợp này. Tuyệt đối không có trường hợp bao che”.

Trước đó, vào ngày 1-8, các cán bộ hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đến nhà của ông Nguyễn Văn Nhẫn để kiểm tra theo nguồn tin báo của người dân về việc ông này cất giữ gỗ thông đỏ trong nhà.

Trong quá trình kiểm tra, cán bộ kiểm lâm phát hiện 6 khúc gỗ thành phẩm dài khoảng 1m bên trong nhà ông Nhẫn. Ngoài ra, các cán bộ kiểm lâm còn phát hiện một số gỗ khác được ông Nhẫn gửi nhà hàng xóm.

Lúc này, vợ ông Nhẫn đề nghị các cán bộ kiểm lâm ra ngoài để khóa cửa đi đón con. Mặc dù các cán bộ kiểm lâm đã tìm cách gọi điện cho ông Nhẫn để giải quyết vụ việc nhưng ông này không nghe máy.

Đến khoảng 19h cùng ngày, gia đình ông Nhẫn vẫn không có người về để hợp tác giải quyết vụ việc. Các cán bộ kiểm lâm phải đánh dấu váo các lóng gỗ nói trên.

Ngày 3-8, làm việc với hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng, ông Nhẫn cho biết 6 lóng gỗ trên là của một doanh nghiệp trên địa bàn tặng cho ông. Cũng theo ông Nhẫn, số gỗ này có nguồn gốc từ mua thanh lý tại Đà Lạt.

LÂM THIÊN - VĂN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên