05/08/2008 08:10 GMT+7

Giảm căng thẳng, khơi dậy hứng thú học tập

TRỊNH VĨNH HÀ - MINH GIẢNG
TRỊNH VĨNH HÀ - MINH GIẢNG

TT (Hà Nội, An giang) - Ngày 4-8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo bàn về nhiệm vụ của năm học mới, nhấn mạnh nhiều đến các điểm được điều chỉnh trong cách thực hiện nội dung môn học, kiểm tra đánh giá và giãn thời gian năm học. Bộ GD-ĐT đặc biệt lưu ý đến vấn đề các địa phương phải chủ động, linh hoạt trong việc triển khai nhiệm vụ năm học với mục tiêu giảm căng thẳng, mệt mỏi, khơi dậy hứng thú học tập và khả năng học tập sáng tạo, tích cực của học sinh.

Theo ông Lê Quán Tần - vụ trưởng Vụ GD trung học Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT sẽ xây dựng phân phối chương trình cụ thể và hướng dẫn thực hiện đến cơ sở. Yêu cầu mới được đặt ra với giáo viên là dạy tích hợp, lồng ghép nhiều mục tiêu trong các môn học, cân đối thời lượng kiến thức để học sinh bớt phải ghi nhớ máy móc, thay đổi cách đánh giá học sinh.

Bộ GD-ĐT chủ trương năm học này sẽ tạm ngừng chưa áp dụng hình thức trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra học kỳ I, học kỳ II, vẫn áp dụng hình thức tự luận để có thể kiểm tra được thao tác tư duy của học sinh. Một số môn học sẽ chuyển từ đánh giá cho điểm sang xếp loại. Ông Tần cho rằng "giáo viên không bắt buộc phải dạy hết nội dung sách giáo khoa mà có thể chọn lọc, xác định kiến thức trọng tâm".

Đại diện nhiều sở GD-ĐT băn khoăn về việc khó thực hiện việc dạy linh hoạt, dạy tích hợp. Bà Phan Thị Thu Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, phát biểu: "Không phải giáo viên nào cũng làm được điều này, bộ cần phải có hướng dẫn". Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ nói: "Nếu giáo viên không cẩn thận sẽ sa vào mục tiêu giáo dục "tích hợp" và làm phá vỡ đặc trưng môn học". Về vấn đề tăng thời gian năm học thêm hai tuần, đại diện một số tỉnh phía Bắc cho rằng: "Chỉ nên dành hai tuần để dự phòng, còn thời gian thực học vẫn nên để 35 tuần, vì giãn ra 37 tuần không biết bố trí tiết học thế nào".Với những băn khoăn này, Bộ GD-ĐT sẽ phải có hướng dẫn cụ thể hơn trước năm học mới.

Ngày 5-8, hội thảo bàn chuyên sâu về vấn đề phổ cập THCS đến năm 2010. Về việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển lưu ý: sẽ áp dụng những giải pháp tốt nhất, nỗ lực lớn nhất, nhưng nếu chưa hoàn thành được mục tiêu đề ra thì Bộ GD-ĐT sẽ lùi thời hạn công bố phổ cập sau năm 2010, kiên quyết không vì thành tích mà coi nhẹ chất lượng phổ cập.

* Ngày 4-8, toàn bộ học sinh các cấp tại tỉnh An Giang đã tựu trường chuẩn bị cho năm học mới. Ông Hồ Việt Hiệp - giám đốc Sở GD-ĐT - cho biết trong tuần đầu tiên, học sinh sẽ được sắp xếp, ổn định lớp. Cấp tiểu học sẽ bắt đầu thực học từ ngày 12-8 và bậc phổ thông từ ngày 18-8. Ngày 5-9 sẽ khai giảng theo lịch chung. Ông Hiệp cho biết thêm mặc dù biên chế năm học này sẽ tăng hai tuần nhưng ngành giáo dục vẫn đảm bảo để học sinh được nghỉ giữa kỳ, nghỉ tết hai tuần.

An Giang là địa phương bắt đầu năm học sớm nhất khu vực ĐBSCL. Các địa phương trong khu vực dự kiến cho học sinh tựu trường vào trung tuần tháng tám.

TRỊNH VĨNH HÀ - MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên