21/12/2012 06:38 GMT+7

Giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM 2012

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sáng 20-12 tại Nhà hát TP.HCM, Giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM theo kế hoạch năm năm lần 1 đã long trọng diễn ra với việc tôn vinh 51 tác phẩm nghệ thuật thuộc tám hội chuyên ngành trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật tại TP.HCM.

FFoOmbCa.jpgPhóng to
Các tác giả đoạt giải cao tại lễ trao giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM giai đoạn 2006-2011 (từ trái sang): đạo diễn NSND Đào Bá Sơn, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, NSND Kim Quy, NSND Việt Cường, nhiếp ảnh gia Đinh Ngọc Trung Ảnh: T.T.D.

Trước đây, Giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM được tổ chức định kỳ hai năm/lần, nhưng hội đồng nghệ thuật nhận thấy hai năm là một khoảng thời gian khá ngắn để đánh giá chất lượng cũng như khó có được những tác phẩm hay nên từ năm 2006, giải thưởng đã được “gia hạn” theo kế hoạch năm năm/lần.

Năm nay, Giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM đã bắt đầu lộ trình chấm giải từ khoảng tháng 7-2012 đến hết tháng 11-2012 với 49 giải chính thức và hai giải đặc cách. Trong số các giải nhất lần này, hội đồng chấm giải đã đồng thuận 100% trao giải đặc biệt (trị giá 120 triệu đồng) cho công trình Đền tưởng niệm các vua Hùng của kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu (thuộc Hội Kiến trúc sư TP.HCM). Công trình là tấm lòng thành kính mà những người con phương Nam hướng về nguồn cội, được hoàn thành vào năm 2009 và hiện đang nằm trong khu Cổ đại của Công viên lịch sử văn hóa dân tộc TP.HCM.

Giải thưởng văn học nghệ thuật TP.HCM 2012 cũng lần lượt trao các giải nhất cho: tiểu thuyết Mùa hè giá buốt (nhà văn Văn Lê; Hội Nhà văn TP), vở nhạc kịch Người giữ cồn (âm nhạc: Ca Lê Thuần, kịch bản: NSND Vũ Việt Cường; Hội Âm nhạc TP), vở cải lương Chiếc áo thiên nga (tác giả: Lê Duy Hạnh - tổng đạo diễn: Hoa Hạ; Hội Sân khấu TP), kịch múa Chuyện tình non sông (âm nhạc: Võ Đăng Tín, Trần Vương Thạch, biên đạo: NSND Vũ Việt Cường và NSND Trần Kim Quy; Hội Nghệ sĩ múa TP), phim Long thành cầm giả ca (đạo diễn: NSND Đào Bá Sơn; Hội điện ảnh TP), tác phẩm Thảm kịch da cam (cố họa sĩ Nguyễn Bôm; Hội Mỹ thuật TP) và bộ ảnh Chiếc áo mới cho những dòng kênh đen TP.HCM (nhiếp ảnh gia Đinh Ngọc Trung; Hội Nhiếp ảnh TP).

Ngoài ra, hội đồng nghệ thuật còn trao hai giải đặc cách (trị giá 20 triệu đồng cho cá nhân và 30 triệu đồng cho tập thể) cho hai tác phẩm: phim hoạt hình Thỏ và rùa của đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn và tượng Thích Quảng Đức của nhà điêu khắc Võ Công Thắng - Võ Công Chiến. Đây là giải thưởng dành cho các tác phẩm có đóng góp tích cực về mặt nghệ thuật, tác động tốt đến đông đảo công chúng, dù các tác giả chưa phải là thành viên trực thuộc hội nào.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên