24/03/2010 05:31 GMT+7

Giải thưởng điện ảnh châu Á: Phim Hàn Quốc, Trung Quốc thắng lớn

HIẾU TRUNG (Theo Asianfilmawards.asia, AFP)
HIẾU TRUNG (Theo Asianfilmawards.asia, AFP)

TT - Các đại diện Hàn Quốc và Trung Quốc đã giành chiến thắng lớn tại Giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2010 do Hiệp hội Liên hoan phim quốc tế Hong Kong (HKIFFS) tổ chức.

Trong đêm trao giải 22-3, tác phẩm Mother (Người mẹ) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đã giành giải phim hay nhất, vượt qua các ứng cử viên lớn là Nam Kinh! Nam Kinh! của Trung Quốc, Vệ sĩ và sát thủ của Hong Kong.

XSw5awga.jpgPhóng to
Nữ tác giả kịch bản Hàn Quốc Park Eun Kyo chiến thắng với bộ phim Người mẹ - Ảnh: Reuters

Người mẹ cũng đem về cho đạo diễn Bong Joon Ho và đồng tác giả kịch bản Park Eun Kyo giải kịch bản hay nhất, nữ diễn viên Kim Hye Ja - người vào vai bà mẹ quyết tâm điều tra vụ sát hại một cô gái trẻ để chứng minh con trai mình là người vô tội - giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trước đó bộ phim cũng tạo được tiếng vang tại thị trường Mỹ.

Ðại diện điện ảnh Việt Nam - phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được ba đề cử về biên kịch, quay phim và nhạc phim nhưng đã trắng tay tại giải thưởng này.

Trên trang web tổng hợp các bài phê bình điện ảnh Rottentomatoes.com, Người mẹ đạt tỉ lệ ủng hộ tới 89%. Giới phê bình đánh giá Người mẹ là sự kết hợp tài hoa của đạo diễn Bong Joon Ho giữa các thể loại phim bi kịch tâm lý gia đình, kinh dị và phim hài.

Tuy nhiên, đạo diễn Bong Joon Ho lại vuột mất giải đạo diễn xuất sắc nhất vào tay nhà làm phim Trung Quốc Lục Xuyên, tác giả bộ phim Nam Kinh! Nam Kinh!, kể về cuộc thảm sát hàng nghìn người Trung Quốc ở Nam Kinh năm 1937. Trước lễ trao giải, nhiều chuyên gia điện ảnh châu Á dự đoán siêu phẩm hành động - võ thuật Hong Kong Vệ sĩ và sát thủ sẽ thắng lớn.

Dù thất bại trước Người mẹ Nam Kinh! Nam Kinh! nhưng Vệ sĩ và sát thủ cũng đem về giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Vương Học Kỳ và giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho ngôi sao Hong Kong Tạ Ðình Phong.

Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về diễn viên truyền hình gạo cội của Hong Kong Huệ Anh Hồng, với vai diễn bà mẹ độc thân tâm thần bất ổn trong At the end of daybreak, một bộ phim do Hong Kong, Hàn Quốc và Malaysia hợp tác sản xuất. Bộ phim cũng đem về cho nữ diễn viên trẻ người Malaysia Jane Ng Meng Hui giải diễn viên mới xuất sắc nhất.

Trong đêm trao giải, HKIFFS đã tôn vinh đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu với những đóng góp to lớn cho điện ảnh châu Á, và trao giải đạo diễn ăn khách nhất năm 2009 cho nhà làm phim Hong Kong Ngô Vũ Sâm. Theo trang web điện ảnh Boxofficemojo.com, bộ phim sử thi Xích Bích của Ngô Vũ Sâm đạt doanh thu tới 243,5 triệu USD trong năm 2009.

Giải thưởng điện ảnh châu Á được tổ chức thường niên từ năm 2007 nhằm tôn vinh các tài năng điện ảnh khu vực. Trong hai năm đầu, điện ảnh Hàn Quốc chiếm ưu thế, nhưng năm 2009 đến lượt điện ảnh Nhật được vinh danh.

HIẾU TRUNG (Theo Asianfilmawards.asia, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên