14/03/2017 10:05 GMT+7

Giải quyết tố cáo nặc danh thì loạn đất nước?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Việc có hay không quy định về tố cáo nặc danh đang có ý kiến rất khác nhau khi Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tố cáo sáng 14-3.

Ông Võ Trọng Việt cho rằng cơ chế, pháp luật hiện nay không bảo vệ tốt được người tố cáo, nhưng lại không đồng ý quy định giải quyết tố cáo nặc danh - Ảnh: Cổng TTQH

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt “rất chia sẻ với các đồng chí làm nghề này (giải quyết tố cáo - NV), rất vất vả, áp lực. Trên mặt trận nóng bỏng này mà giữ được đất nước ổn định trong những năm qua là có công của các đồng chí”.

Ông đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra “một bộ phận lợi dụng quyền giải quyết tố cáo để đi kiếm ăn”.

Thượng tướng Võ Trọng Việt cho rằng hiện có một bộ phận đội ngũ cán bộ tiêu cực rất tinh vi, sáng kiến sáng tạo để xây dựng đất nước thì ít nhưng sáng tạo để đối phó với chính sách pháp luật lại rất tinh vi.

“Hệ thống pháp luật của chúng ta còn nhiều kẽ hở, trách nhiệm người đứng đầu không rõ ràng. Tôi nghĩ đa số cán bộ lãnh đạo là tốt, nhưng cũng không ít lãnh đạo mưu mô, đè nén cấp dưới. Bộ phận này ít thôi nhưng rất nguy hiểm” - ông Việt đề cập và cho rằng đây là nguyên nhân xảy ra tình trạng tố cáo nặc danh.  

Ông nói tiếp: “Cơ chế bảo vệ người tố cáo hiện nay rất yếu, nhiều trường hợp vì miếng cơm manh áo nên người ta phải im lặng”.

Tuy vậy, ông Võ Trọng Việt lại không đồng ý đưa quy định giải quyết tố cáo nặc danh vào dự luật.

“Trong tình cảnh này mà giải quyết đơn thư nặc danh thì loạn đất nước. Chúng ta chỉ nên giải quyết đơn thư chính thống” - ông bày tỏ.  

Vẫn theo tướng Việt, “vấn đề quan trọng là phải xây dựng đội ngũ giải quyết khiếu nại, tố cáo làm sao để dân bái phục. Tôi nhớ ngày xưa anh Nguyễn Bá Thanh có lúc ngồi trên xích lô đi giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời phải xử lý người tố cáo bậy, cố tình dựng chuyện, vu cáo người khác. Tôi thấy nước mình cái tình trạng rỉ tai, bịa đặt, kéo bè kết cánh cũng nhất nhì thế giới”.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng “đã đứng lên tố cáo thì phải đàng hoàng, chính danh. Như anh Việt nói là ở Việt Nam, các món như ném đá giấu tay, thọc gậy bánh xe thì nhất nhì thế giới. Với các tố cáo nặc danh phải rất rõ địa chỉ tố cáo, bằng chứng cụ thể thì mới xem xét”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh băn khoăn: “Tôi đồng ý với anh Việt là chấp nhận tố cáo nặc danh thì rất phức tạp. Nhưng nếu không có cơ chế bảo vệ người tố cáo thì người ta vẫn phải tố cáo nặc danh”.

Nghĩ khác các ý kiến trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình phân tích: “Trong xã hội không phải ai cũng có thể dám đứng tên tố cáo. Tôi lấy một ví dụ thôi, trong một trường trung học phổ thông thì tất cả các giáo viên không dám nói trái lời hiệu trưởng, vậy thì nói chi đến tố cáo những việc khác”.

GS.TS Phan Thanh Bình nói tiếp: “Chúng ta không được bỏ ngoài tai tất cả những thông tin không chính danh người cung cấp. Vấn đề của chúng ta là cơ chế sàng lọc thông tin, chứ không phải là bỏ đi hết. Có những thông tin ban đầu tưởng là rất tào lao, nhưng sau này xác minh lại thấy có sự thật”.

“Trong những năm qua các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh. Trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai.

Vì vậy, nếu Luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết.

Hơn nữa, trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo. Do đó, dự thảo Luật chưa quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh”.

(Trích tờ trình của Chính phủ)

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên