12/06/2014 06:15 GMT+7

Giải oan hai hiệu trưởng

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - “Tôi vui không phải vì nhận vài chục triệu đồng mà quan trọng là danh dự của một nhà giáo nay đã được trả lại” - ông Mai Văn Năm, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), chia sẻ khi nhận quyết định “giải oan” chiều 10-6.

Phục hồi chức cho hiệu trưởng bị kỷ luật oanPhục hồi Đảng cho hiệu trưởng Mai Văn BiHoàn tiền cho hiệu trưởng bị kỷ luật oan

LajZDtFh.jpgPhóng to
Ông Mai Văn Bi nhận quyết định giải oan - Ảnh: Sơn Bình

Sau bài báo “Hai hiệu trưởng bị kỷ luật oan” (Tuổi Trẻ ngày 5-8-2013), ông Mai Văn Bi (hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc, huyện Châu Thành, Trà Vinh) đã được giải oan - phục hồi chức danh hiệu trưởng, hoàn tiền trên 110 triệu đồng, thu hồi quyết định khai trừ Đảng. Và mới đây, niềm vui lại đến với ông Mai Văn Năm khi ông được trả lại số tiền hơn 33 triệu đồng.

Trả lại công bằng

Cầu cứu khắp nơi

Trước những nỗi oan khuất, hai hiệu trưởng đã chạy khắp nơi cầu cứu. Sau khi Tuổi Trẻ lên tiếng, bà Sơn Thị Ánh Hồng (phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh) cho biết lãnh đạo UBND tỉnh tham mưu nhiều cấp và chỉ đạo xử lý lại đúng pháp luật, minh oan cho hai hiệu trưởng.

Ông Mai Văn Năm cho biết ông đang công tác tại Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè, không còn đảm nhiệm chức hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B. Thế nhưng trước những án kỷ luật trước đây, ít nhiều hình ảnh của một người thầy cũng đã bị hoen ố.

Lần trước chúng tôi gặp khi còn đương nhiệm hiệu trưởng tại Trường THCS Phong Phú B và bị kỷ luật oan với nhiều “lời ra tiếng vào”, ông Năm rất buồn. Lần trở lại này, ông Năm có vẻ vui, nét mặt nhẹ nhàng hơn, không còn căng thẳng bởi nỗi oan đã được “rửa”. “Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian bị kỷ luật, những quyền lợi chính đáng cũng như cân nhắc quy hoạch cán bộ của tôi đều bị ảnh hưởng” - ông Năm chia sẻ.

Ông nói: “Chuyện cũng qua rồi, dù uy tín, danh không khôi phục hoàn toàn được nhưng quan trọng sẽ không còn ai bị oan vì những quy định không rõ ràng”.

Tương tự, hơn tám tháng trôi qua kể từ ngày được phục hồi chức hiệu trưởng, nhắc đến câu chuyện đã qua, ông Mai Văn Bi luôn nở nụ cười. Khi gặp chúng tôi, ông không biết nói gì ngoài việc cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã phản ánh vụ việc để lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết trả lại công bằng cho ông.

“Hôm rồi tôi đi công tác ở một số tỉnh phía Bắc, gặp lại bạn xưa, ai cũng động viên, chúc mừng nên vui đến muốn khóc. Tôi luôn hứa sẽ cố gắng tiếp tục làm tốt công tác giáo dục tại trường. Những việc đã qua cũng giúp tôi cân nhắc trước mọi quyết định, việc làm kỹ càng hơn” - ông nói.

Ông Bi cũng khoe do bàn giao công việc mới nên gần như làm lại từ đầu, chưa có những đột phá nổi trội nhưng học kỳ qua tập thể giáo viên trong trường đã đánh giá tốt những việc làm, công tác của hiệu trưởng.

Oan vì vận dụng sai chính sách

Ông Mai Văn Bi công tác trong ngành giáo dục khoảng 30 năm, đảm nhiệm vị trí hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc từ năm 2007. Cuối năm 2011 có đơn nặc danh của tập thể giáo viên trường gửi Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành về nhiều sai phạm của thầy. Phòng thành lập đoàn thanh tra làm rõ nội dung đơn. Sau đó phòng có kết luận thanh tra gửi thầy Bi với nội dung: “Ông Mai Văn Bi không thực hiện đứng lớp 22 tháng mà hưởng phụ cấp ưu đãi với số tiền 112.495.040 đồng là sai với thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21-10-2009 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. Trách nhiệm ông Mai Văn Bi phải hoàn trả số tiền hưởng sai quy định, nộp lại cho ngân sách nhà nước”.

Ngày 30-11-2012, UBND huyện Châu Thành ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc đối với ông Bi với lý do: “Hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi và thu hút sai quy định, chi sai quy tắc tài chính của đơn vị. Bản thân là người đứng đầu đơn vị mà có hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”. Tiếp theo, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Châu Thành ra quyết định thay đổi hình thức kỷ luật cảnh cáo bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Bi.

Cuối năm 2012, Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh ngẫu nhiên thanh tra một số đơn vị (trong đó có Trường THCS Đa Lộc) và phát hiện việc thầy Bi bị nộp trên 100 triệu đồng tiền phụ cấp thu hút và ưu đãi là sai. Ông Phan Văn Trình (phó giám đốc Sở Tài chính) cho biết theo nghị định 61, thầy Bi và nhiều hiệu trưởng khác trên địa bàn xã nghèo đều được hưởng chế độ phụ cấp thu hút và ưu đãi hợp lý mà không cần đứng lớp. “Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành áp dụng thông tư 28 về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông để “điều chỉnh” nghị định 61 khi yêu cầu các hiệu trưởng ở xã nghèo phải đứng lớp đủ số tiết mới được hưởng phụ cấp là sai” - ông Trình chia sẻ.

Tương tự, cũng là hiệu trưởng trên địa bàn xã nghèo, ông Mai Văn Năm (hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B, huyện Cầu Kè) cho biết năm học 2010-2011, từ đơn khiếu nại, ông cũng bị Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè thanh tra sai phạm. Kết quả ông phải hoàn trả trên 33 triệu đồng do không đứng lớp dạy đủ số tiết hưởng phụ cấp ưu đãi và bị cảnh cáo về mặt Đảng.

Niềm tin vào cuộc sống

Bà Lê Thị Mai Trinh (vợ ông Mai Văn Bi) cho biết khi gặp nạn, gia đình phải bán đất, vay ngân hàng để nộp phạt, hai đứa con đi học, đi làm xa cũng bị ảnh hưởng theo. “Lúc đó lo cho ông ấy, sợ ông ấy làm chuyện dại dột bởi hơn ai hết tôi hiểu chồng mình rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, bị tiếng xấu như vậy tác động tâm lý dữ lắm” - bà Trinh nói.

Bà Trinh chia sẻ mình là giáo viên tiểu học, lúc chồng “gặp nạn”, đi dạy cũng bị người ta dòm ngó, lời ra tiếng vào. “Nay đã ổn hết rồi, con cái cũng học hành, có công ăn việc làm và quan trọng là các con luôn có niềm tin vào người cha, vào cuộc sống, không sợ dư luận nữa” - bà Trinh nói.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên