04/12/2008 08:45 GMT+7

Giải mật hồ sơ về Việt Nam thời Nixon

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Ngày 2-12, Chính phủ Mỹ đã cho giải mật những tài liệu dưới thời tổng thống Nixon. Theo AP, tài liệu mới bao gồm các đoạn băng ghi âm khoảng 200 giờ tại Nhà Trắng và khoảng 90.000 trang tài liệu mật, trong đó cho thấy chính quyền Nixon đã phải chật vật đối phó với phản ứng của dư luận quanh cuộc chiến kéo dài ở VN.

Trong số những tài liệu mới giải mật có văn bản dài bảy trang, đề ngày 8-10-1969, của bộ trưởng quốc phòng thời đó Melvin Laird gửi Nixon, cho thấy chính quyền nước này từng phải chịu áp lực của dư luận khi tranh luận về chính sách với cuộc chiến.

Tài liệu bảy trang này đã cảnh báo tổng thống Nixon không nên nghe theo đề xuất từ tham mưu trưởng hội đồng liên quân trong Nhà Trắng tăng cường không kích và các chiến dịch hải quân chống miền Bắc VN. Chính quyền Nixon đã lắng nghe nhưng cũng thực thi đề xuất vào năm 1972.

Các nhà lịch sử hi vọng việc công bố những tài liệu này sẽ giúp mọi người hiểu thấu đáo hơn về vụ “ném bom mùa giáng sinh” năm 1972, một trong những hành động gây tranh cãi nhất trong cuộc chiến tranh VN.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên