06/06/2013 03:35 GMT+7

Giải mã trận thua của "tàu tốc hành" Federer

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Giải quần vợt Pháp (Roland Garros) 2013 đã chứng kiến một kết quả bất ngờ khi tay vợt chủ nhà Jo-Wilfried Tsonga đánh bại “tàu tốc hành” người Thụy Sĩ Roger Federer 3-0 (7-5, 6-3, 6-3) ở trận tứ kết diễn ra đêm 4-6 (giờ VN).

4d5jEfJ3.jpgPhóng to
Jo-Wilfried Tsonga ăn mừng trận thắng trước Roger Federer - Ảnh: AFP

Khá nhiều người mê quần vợt hào hứng gọi trận thắng tuyệt đối của Jo-Wilfried Tsonga trước Roger Federer là cuộc lật đổ ngoạn mục. Với người hâm mộ quần vợt Pháp, những lời có cánh ca ngợi chiến thắng của Tsonga cũng là điều dễ hiểu khi từ thập niên 1980 đến nay, Roland Garros chưa bao giờ dành cho các tay vợt chủ nhà.

Trong thể thao nói chung, niềm vui chiến thắng không bao giờ chia đều cho cả hai. Và thực tế với phong độ sa sút cũng như dấu ấn của năm tháng, Federer đã góp phần làm cho chiến thắng của Tsonga trở nên thuyết phục hơn.

Nhưng muốn giải mã chính xác trận thua của tay vợt một thời được mệnh danh là “tàu tốc hành” với những cú đánh như chẻ mặt sân và các quả giao bóng trên 200 km/giờ, có lẽ phải trở lại trận đấu ở vòng 4. Ở vòng đấu này, nếu Tsonga dễ dàng thắng 3-0 trước Viktor Troicki thì chiến thắng của Federer trước một tay vợt người Pháp hạng 15 là Gilles Simon lại là cuộc lội ngược dòng.

Thắng dễ ván đầu với tỉ số 6-1 nhưng hai ván sau đó Federer bị “phơi áo” với tỉ số 4-6 và 2-6. Nếu như không có bản lĩnh và sự dày dạn kinh nghiệm, đảo lộn lớn nhất giải có thể đã diễn ra mà không cần đợi đến trận tứ kết (Federer thắng ngược hai ván sau với tỉ số 6-2, 6-3). Nhưng lời cảnh báo đã được đưa ra khi Simon buộc Federer quăng vợt té nhoài trên mặt sân trong một lần di chuyển cứu bóng.

Kỹ thuật gần như là điều bất biến tạo nên đẳng cấp một tay vợt nhưng muốn thực hiện được rất cần đến thể lực. Và cuộc đọ sức với Tsonga, Federer đã không đủ sức để khẳng định sự điêu luyện trong kỹ thuật của mình. Không chỉ thua đối phương hoàn toàn về các cú giao bóng một thì ngay trong biểu đồ so sánh về thông số kỹ thuật, các quả giao bóng của Federer đều nảy thấp hơn Tsonga. Điều đó có nghĩa là lực yếu hơn.

Thậm chí vào những thời điểm quyết định, Federer cầm giao bóng dẫn trước 40-0 vẫn bị mất break (ván thứ hai) hay bị đối phương dẫn trước 40-0 (ván thứ ba) anh đã kịp gỡ hòa 40-40 nhưng vẫn thua vì không đủ thể lực. Riêng tôi khi chứng kiến cú smash đầu tiên trong thế với của anh vô lưới và hai lần sau đó bóng ngay tầm tay, anh vẫn đập bóng một vô lưới và một ra ngoài mới thấy ngậm ngùi.

Nhưng với những người yêu mến Federer (trong đó có tôi) không thể không mềm lòng khi cú bỏ nhỏ của anh để Tsonga lên kịp và cú cắt bóng của Tsonga ngay vào người Federer khiến anh không kịp phản xạ đành quay lưng ra đỡ bóng. Dấu ấn của năm tháng thật khắc nghiệt. Sân chơi Grand Slam không phải là nơi dành cho các tay vợt lớn tuổi khi phải thi đấu đến năm ván. Và chính sự sa sút của Federer đã làm tôn vinh khát vọng của tay vợt nước chủ nhà Tsonga khi anh thi đấu xuất thần với những đường trả bóng thật uy lực.

Thất bại tại tứ kết Roland Garros chưa hẳn đã là cột mốc chia tay một tượng đài Roger Federer, nhưng cảm giác cay cay nơi sống mũi vẫn đọng lại khi chứng kiến sự bất lực của thần tượng một thời.

Sharapova gặp Azarenka ở bán kết

Đêm qua, tay vợt nữ người Nga Maria Sharapova (hạt giống số 2) đã rất chật vật mới có thể đánh bại được cựu tay vợt số 1 thế giới Jelena Jankovic 2-1 (0-6, 6-4, 6-3) trong trận tứ kết. Trong khi đó, tay vợt người Belarus Victoria Azarenka (hạt giống số 3) dễ dàng có được chiến thắng 2-0 (7-6, 6-2) trước tay vợt Nga Maria Kirilenko.

Với kết quả này, Sharapova sẽ gặp Azarenka ở bán kết. Trận bán kết còn lại là cuộc so tài giữa tay vợt nữ số 1 thế giới Serena Williams và đối thủ người Ý Sara Errani.

B.N.

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên