18/02/2016 10:11 GMT+7

Giá xăng bán lẻ sẽ giảm mạnh?

H.QUÝ - SƠN HÀ
H.QUÝ - SƠN HÀ

TT - Theo số liệu nhập khẩu xăng dầu về VN, giá xăng nhập từ Singapore bình quân trong 15 ngày qua vào khoảng 40,3 USD/thùng, tương đương 5.679 đồng/lít (tính theo tỉ giá USD bán ra tại Vietcombank ngày 17-2).

Cộng với các loại thuế và phí, giá cơ sở xăng A92 hiện vào khoảng 13.450 đồng/lít, thấp hơn 1.259 đồng/lít so với giá bán lẻ 14.710 đồng/lít hiện nay. Như vậy, nhiều khả năng giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh lần này (dự kiến vào ngày 18-2), do giá bán lẻ thường được điều chỉnh về sát với giá cơ sở.

* Giá dầu trên thị trường quốc tế trong những ngày gần đây vẫn dao động ở mức thấp, bất chấp việc Nga và Saudi Arabia đạt thỏa thuận không tăng sản lượng khai thác dầu. Theo AFP, giá dầu Mỹ WTI giao tháng 3 chỉ nhích vỏn vẹn 10 cent lên 29,14 USD/thùng.

Giá dầu Brent biển Bắc ở Anh tăng 20 cent lên 32,38 USD/thùng. Trước đó, thị trường dầu thế giới được kỳ vọng sẽ khởi sắc khi Nga và Saudi Arabia, hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, bước vào cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp vực dậy giá dầu.

Tuy nhiên, Saudi Arabia, Nga cùng các nước thành viên OPEC là Venezuela và Qatar chỉ đạt được thỏa thuận giữ sản lượng khai thác ở mức tương đương tháng 1 chứ không có chuyện cắt giảm. Thỏa thuận cũng chỉ có hiệu lực nếu các quốc gia xuất khẩu dầu khác đồng ý.

Do đó thị trường ngày 16-2 đã phản ứng khá tiêu cực, trong đó giá dầu Mỹ giảm 1,6%, giá dầu Brent hạ 3,6%.

AFP dẫn lời nhà phân tích Michael Lynch của Hãng tư vấn Strategic Energy & Economic Research nhận định giới đầu tư trông đợi OPEC và các nước xuất khẩu dầu khác cắt giảm sản lượng khai thác, trong khi thỏa thuận Nga - Saudi Arabia không đáp ứng được kỳ vọng.

Ngân hàng Goldman Sachs, Barclays và Deutsche Bank đều cho rằng thỏa thuận sẽ không tạo ra tác động đáng kể nào đối với thị trường.

H.QUÝ - SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên