04/08/2011 19:30 GMT+7

Giá vàng lập kỷ lục mới: 41,35 triệu đồng/lượng

A.H.
A.H.

TTO - 15g30 ngày 4-8, giá vàng trong nước đã lập kỷ lục mới: 41,35 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới giảm gần 10 USD/ounce so mức đỉnh ngày 3-8, còn 1.663 USD/ounce.

Go12YjXb.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Giá vàng trong nước tăng mạnh trong ngày 4-8. Mở cửa giao dịch các công ty vàng niêm yết giá vàng bán ra ở mức 41,15 triệu đồng/lượng. So với mức giá buổi sáng, giá vàng bán ra cuối ngày đã tăng 300.000 đồng/lượng. Thậm chí giá vàng hiện tại còn cao hơn thời điểm giá vàng quốc tế đạt đỉnh 1.672 USD/ounce ngày 3-8.

Theo các công ty vàng, giá vàng liên tục tăng cao do nhu cầu mua vào của nhà đầu tư lấn lướt nhu cầu bán ra. Chỉ trong vòng 1 ngày, giá vàng trong nước đã san bằng khoảng cách giá thế giới.

Theo phân tích của Công ty vàng SBJ, giá vàng trong nước tăng nhanh hơn giá quốc tế do nhu cầu mua vàng thị trường trong nước gia tăng. Ngày 3-8, do giá vàng trong nước tăng nhanh, nhiều nhà đầu tư mua vàng trước đó đã thực hiện chốt lời. Đầu ngày, tranh thủ giá quốc tế điều chỉnh giảm, nhiều người đã mua lại để cân bằng trạng thái.

Dù trần nợ Mỹ đã được thông qua, tuy nhiên nỗi lo Mỹ sẽ bị hạ bậc tín dụng đang tăng cao. Theo thường lệ, quý 4 là quý tăng mạnh của giá vàng. Năm nay giá vàng tăng mạnh trong thời điểm hiện tại bởi nhiều thông tin nhạy cảm từ thị trường châu Âu và Mỹ. Hiện giá vàng đã tăng vượt dự đoán do tháng 8 hằng năm thường được nhiều chính trị gia ở châu Âu và giới đầu tư chọn làm thời điểm đi nghỉ hè cùng gia đình. Do vậy giá vàng thường giảm vào tháng 8 trước khi tăng trở lại vào tháng 9.

Tuy nhiên diễn biến giá vàng năm nay đã nằm ngoài quy luật.

Tính từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới đã tăng tới 17%. Theo các bản tin phân tích, hiện có rất nhiều thông tin hỗ trợ giá vàng, đặc biệt xu hướng nâng mức dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương. Đơn cử, Hàn Quốc mới đây đã mua vào đến 25 tấn vàng, Quỹ SPDR tăng mua đến 1,4% trong thời gian qua. Thêm vào đó, tình hình kinh tế của khu vực EU vẫn chưa sáng sủa.

Dữ liệu tháng 6 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố hôm qua cho thấy Thái Lan mua vàng lần thứ 2 trong năm nay, nâng tổng lượng dự trữ lên 127 tấn. Trong khi Nga mua vào 5,85 tấn, nâng tổng dự trữ lên 836,7 tấn. Tính trong 6 tháng đầu năm 2011, ngân hàng trung ương các nền kinh tế mới nổi mua vào gần 180 tấn vàng, hơn gấp đôi so lượng mua 73 tấn trong cả năm 2010 của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.

Quỹ đầu tư tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục mua vàng trong phiên giao dịch ngày 3-8 khi giá vàng không ngừng thiết lập các kỷ lục mới. Báo cáo cho thấy SPDR đã tăng lượng nắm giữ vàng thêm 4,55 tấn trong ngày hôm qua lên 1.286,3 tấn - nhiều nhất kể từ giữa tháng 12-2010.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên