18/07/2015 07:41 GMT+7

​Giá vàng lao dốc, có nên mua?

Đ.T - ÁNH HỒNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG
Đ.T - ÁNH HỒNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG

TTO - Lượng khách hàng của nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đã tăng đột biến ngay khi giá vàng lao dốc. Tuy nhiên, nhiều người cũng tranh thủ thời điểm giá thấp để mua vàng với mục đích đầu tư kiếm lời.

Chỉ trong ngày 16-7, vàng đổi giá 36 lần, liên tục rớt từ mức 33,22 triệu đồng/lượng xuống còn 32,87 triệu đồng/lượng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh vàng cho biết có thời điểm giá vàng giảm liên tục, họ không kịp điều chỉnh bảng giá. 

Người dân hoang mang vì giá vàng lao dốc - Ảnh: Thuận Thắng

Người vội vã, người chần chừ

Một nhân viên của một cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý khu vực chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết lượng người bán vàng hai ngày 16 và 17-7 tăng gấp 5-6 lần thường ngày. Đột biến là ngày 16-7, khi giá vàng giảm mạnh. Ngày 17-7, giá vàng đầu giờ tiếp tục giảm, sau đó tăng nhẹ nên lượng người bán có giảm hơn ngày trước.

Chị Thanh Hương (huyện Hóc Môn, TP.HCM) chia sẻ: “Vì sợ tiền mất giá nên mình mua vàng để dành lúc 43 triệu đồng/lượng. Bây giờ mua nhà phải bán vàng ra chồng tiền cho người ta mà giá vàng lao dốc thế này mình đứt từng đoạn ruột”.

Bà Phạm Thị Thảo (54 tuổi, ngụ Đồng Nai) than thở ngày trước bà bán miếng đất nhỏ mua 10 cây vàng để dành cho con trai có vốn làm ăn. Giá vàng cách nay 4-5 năm là 45 triệu đồng/lượng. Giờ gia đình đang có việc cần nhưng bà Thảo chần chừ không dám mang vàng đi bán vì biết sẽ lỗ hơn 100 triệu đồng.

Tại các cửa hàng, giao dịch chủ yếu là mua bán vàng SJC, trong khi đó vàng nữ trang không có biến động nhiều. Một chủ tiệm vàng (Q.Bình Thạnh) cho biết thị hiếu của nhiều người dân vẫn là dự trữ vàng để bán. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi lãi suất ngân hàng tăng lên, dù giá vàng đang giảm nhưng nhiều người đã chấp nhận bán vàng để lấy tiền gửi ngân hàng thay vì cứ giữ vàng với nguy cơ mất tiền cao.

Một năm nay, giá vàng chỉ diễn biến theo chiều đi xuống

Trong vòng một năm qua, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng - Dữ liệu: A.H. - Đồ họa: T.Đạt - Ảnh: Q.Định

Theo ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam, khi vàng từ mức đỉnh 48 triệu đồng/lượng giảm xuống 39-40 triệu đồng/lượng, nhiều người đã đi mua vàng. Hơn một năm nay giá vàng chỉ diễn biến theo chiều đi xuống, người nắm giữ vàng đã lỗ nặng.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry - cho biết  giá vàng biến động hiện nay chủ yếu vẫn dựa theo động thái của FED (Cục Dự trữ liên bang Mỹ), tuy nhiên theo một vài chuyên gia, sắp tới nếu Nga bán vàng ra thế giới để đổi lấy tiền mặt (vì họ đang rất thiếu), có thể giá vàng còn giảm mạnh hơn nữa.

“Trước mắt, xu hướng giá vàng thế giới vẫn đang giảm chứ chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tăng. Còn với vàng trong nước, với xu thế hiện nay sẽ không có bất cứ hình thức đầu tư vàng nào để đẩy giá lên”, ông Trọng nói.

Còn thời điểm này, ông Trọng khuyên nên thận trọng trong việc bán vàng, cần xem xét kỹ những điều chỉnh khi tỉ giá biến động.

PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả - cho biết thời điểm này, muốn mua vàng hay không thì người mua phải nắm được tình hình và dự báo về khả năng tăng hoặc giảm của giá vàng.

Chiều 16-7, rất ít người mua vàng do chưa biết đà giảm của giá vàng bao giờ mới dừng lại - Ảnh: Thuận Thắng

Với những biến động của tình hình kinh tế thế giới và tình hình trong nước làm mức giá không ổn định, thay đổi liên tục như hiện tại, ông Long cho rằng đầu tư vàng lúc này là không hiệu quả nên mỗi người phải thật sự thận trọng. Nếu người mua không có trình độ và sự hiểu biết về lĩnh vực tài chính thì không nên mạo hiểm đầu tư mua  - bán trong thời điểm bất ổn này.

Ông Long chia sẻ với chính sách quản lý vàng hiện tại của Nhà nước, đầu tư làm giàu bằng vàng khó có khả năng thu lời so với các lĩnh vực khác như chứng khoán, bất động sản.

PGS Ngô Trí Long đưa ra lời khuyên cho người dân, nếu có sự am hiểu về lĩnh vực chứng khoán, bất động sản thì có thể đầu tư vào các lĩnh vực này, còn không, cứ gửi tiết kiệm vào ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn hơn, không nên tham gia đầu tư theo phong trào.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> Ông Trần Thanh Hải

>> Ông Nguyễn Ngọc Trọng

>> PGS. TS. Ngô Trí Long

Đ.T - ÁNH HỒNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên