10/12/2014 00:10 GMT+7

Gia tăng trẻ nhập viện do tiêu chảy và bệnh hô hấp

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện đã ghi nhận số lượng lớn trẻ mắc các bệnh về hô hấp và tiêu chảy do Rotavirus.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện trong thời kỳ này tăng gấp 20% so với cùng kỳ tháng trước (Khoảng 100-200 trẻ đến khám mỗi ngày).

Trong số này, đa phần trẻ bị viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản… Có những trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, bệnh diễn biến nhanh cấp tính và thường phải nằm viện điều trị lâu hơn vì khó uống thuốc.

Đặc biệt, bệnh tiêu chảy do Rotavirus đã xuất hiện. Mỗi ngày cứ 10 trẻ đến khám thì có 3-4 trẻ cùng nhập viện truyền dịch vì mất nước.

Do đây là một bệnh thông thường, nên nhiều phụ huynh thường chủ quan. Tuy nhiên, trẻ bị tiêu chảy do Rotavirus nguy hiểm hơn nhiều so với tiêu chảy thông thường.

Trẻ nhiễm Rotavirus có thễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Virus này là kẻ thù rất nguy hiểm đối với trẻ em dưới 5 tuổi.

rHw4GcEM.jpg

Theo các chuyên gia lý giải, do thời tiết miền bắc đang nóng lạnh thất thường, cơ thể trẻ rất khó thích nghi với thời tiết này. Ngoài ra, độ ẩm trong không khí tăng nên khiến trẻ mắc các bệnh hô hấp gia tăng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, nếu trẻ chỉ ho, sốt thông thường, phụ huynh không cần đưa trẻ đi khám. Khi đó, cha mẹ chỉ cần dùng thuốc chữa triệu chứng và làm sạch mũi bằng thuốc nhỏ mũi. Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường rau xanh và hoa quả.

Trẻ bị nhiễm Rotavirus, sau khi bị lây nhiễm khoảng 24g đến 48g, bệnh bắt đầu bằng những biểu hiện: sốt, nôn mửa nhiều và sau đó là tiêu chảy.

Phân lỏng hoàn toàn, có lúc màu xanh nhưng không có máu. Tiêu chảy và nôn mửa lên đến 20 lần/ngày, triệu chứng này dẫn đến mất nước và điện giải.

Thông thường bệnh kéo dài từ 3 đến 8 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 2 tuần.

Rotavirus lây nhiễm qua đường tiêu hóa và khả năng lây nhiễm rất cao. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc trị căn bệnh này.

Để phòng ngừa chủ động và hiệu quả bệnh này, phụ huynh cần bổ sung vaccine ngừa tiêu chảy do Rotavirus càng sớm càng tốt, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi dưới 6 tháng tuổi.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên