05/10/2015 08:05 GMT+7

Gia tăng các bệnh lây từ động vật 
sang người

L.ANH
L.ANH

TT - Ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đã có nhận định như vậy tại hội nghị khoa học về y tế dự phòng vừa diễn ra ở Hà Nội.

Theo ông Dương, các bệnh lây từ động vật như cúm A H1N1, H5N1, H7N9, bệnh than, bệnh liên cầu lợn... xuất hiện và gia tăng ở nhiều khu vực, với tần suất xuất hiện các chủng bệnh mới ngày càng dày, một phần là hậu quả của quản lý vật nuôi, kiểm dịch động vật, giết mổ, sử dụng sản phẩm và phụ phẩm từ động vật còn lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, ông Dương cho rằng ý thức phòng bệnh cũng là một phần căn nguyên, do các ca bệnh cúm A H5N1, bệnh than, bệnh liên cầu lợn... thời gian qua đều liên quan tới giết mổ, sử dụng thịt động vật không đảm bảo an toàn (ăn tiết canh, thịt động vật bị bệnh).

Qua khảo sát giai đoạn năm 2000 - 2014, ông Dương và nhóm nghiên cứu đánh giá các bệnh đã có văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng giảm rõ rệt, nhưng bệnh lây qua đường hô hấp chưa có biện pháp can thiệp đặc hiệu như đau mắt đỏ, thủy đậu vẫn có số mắc cao và xu hướng tăng; một số bệnh dịch trước đây ít xuất hiện hoặc xuất hiện với quy mô nhỏ nay xuất hiện trở lại với quy mô lớn như dịch tả, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên