21/04/2007 16:43 GMT+7

Giả mạo tên người khác khi gửi thông tin trên mạng có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Theo Thanh Niên
Theo Thanh Niên

Chính phủ vừa ban hành Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) (số 63/2007, ngày 10.4). Đối tượng áp dụng bao gồm: Tổ chức, cá nhân (thành niên) Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài ở trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT phải chịu một trong hai hình thức xử phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền, mức phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 100 triệu đồng. Ngoài ra còn có các hình thức xử phạt bổ sung được áp dụng tùy theo tính chất, mức độ vi phạm; và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Liên quan đến việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, Nghị định quy định những hành vi như mua sắm chương trình phần mềm nhưng không triển khai ứng dụng hoặc mua sắm những phần mềm có chức năng giống nhau bị phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Bảo vệ quyền, lợi ích của người sử dụng sản phẩm,vdịch vụ CNTT, Nghị định quy định hành vi che giấu tên của mình hoặc giả mạo tên của tổ chức, cá nhân khác khi gửi thông tin trên môi trường mạng có thể bị phạt từ 2 triệu đến 5 triệu đồng.

Những tổ chức chính trị xã hội, cơ quan báo chí xuất bản của Việt Nam không sử dụng tên miền quốc gia ".vn"; những cơ quan của Đảng, Nhà nước không sử dụng tên miền quốc gia ".vn" hoặc không đặt máy chủ tại Việt Nam đều có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Một trong các hành vi bị xử phạt ở mức phạt tiền cao nhất (100 triệu đồng) là hành vi sử dụng các biện pháp làm cho hệ thống máy chủ tiền miền quốc gia hỏng hóc, ngưng hoạt động hoặc hoạt động không bình thường. Các trường hợp phạt tiền đến 100 triệu đồng thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Bộ Bưu chính - Viễn thông.

Nghị định 63/2007/NĐ-CP có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.

Theo Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên