12/01/2006 04:02 GMT+7

Giá hoa tết chờ giờ "G"

N.H.T. - T.V.N.
N.H.T. - T.V.N.

TT - Thời tiết “chảnh chọe” đã gây không ít khó khăn cho những người kinh doanh hoa tươi. Do vậy giá hoa tết ra sao tùy thuộc sức mua ở những ngày trước tết.

r4FCJCI5.jpgPhóng to
Buôn bán tấp nập tại chợ hoa Đầm Sen - Ảnh: T.T.D.
TT - Thời tiết “chảnh chọe” đã gây không ít khó khăn cho những người kinh doanh hoa tươi. Do vậy giá hoa tết ra sao tùy thuộc sức mua ở những ngày trước tết.

Hoa Đà Lạt: điêu đứng vì ông trời

Vùng hoa Đà Lạt đang bị ông trời làm điêu đứng. Nông dân ở các ấp Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Kiếp, Vạn Thành, Sồng Sơn, Nam Hồ, Trại Mát, Định An... cho hay nguồn hoa chuẩn bị cho tết đồng loạt trổ bông trước tết 10-20 ngày, nhất là hoa trồng ngoài trời như layơn, cúc, kiến tường... Những nông dân có điều kiện đưa hoa vào trồng trong nhà kính thì đỡ hơn nhưng nhiều trại hoa vẫn trổ trước tết.

Ông Tạ Văn Mỹ ở khu Vạn Kiếp, phường 8 than thở rằng có đến 50% diện tích hoa cúc của vườn anh đã đồng loạt trổ bông. “Đại ca” hoa cắt cành nông dân là trang trại hoa Langbian ở phường 7, Đà Lạt cũng cho biết có đến hai phần ba trong số 300.000 cây hoa kiến tường trổ bông sớm. “Hoa đã trổ bông thì hết đường... cứu, không ngăn được!” - chủ trang trại Langbian, ông Trần Huy Đường, thở ra!

Hoa lily thường được chưng tết nay đang được bán với giá rẻ như bèo: lily thường: 6.000đ/bó 5 cây; loại thơm: 20.000đ/bó 5 cây. Do trổ bông sớm 15-20 ngày nên người trồng hoa lily ở Đà Lạt phải ngậm đắng thu hoạch... trước tết. Người ta tính nông dân trồng hoa lily ở Đà Lạt kỳ này lỗ tiền tỉ.

Trong khi đó, các trang trại trồng địa lan cho biết cơn sốt hoa địa lan xem ra đã bất ngờ hạ nhiệt ở dịp tết này, nguồn hoa tồn lớn, không còn cảnh người tranh mua chở đi Hà Nội nữa. Theo ông Đoàn Văn Quỳnh - chủ trang trại hoa địa lan Anh Quỳnh danh tiếng ở khu Vạn Kiếp, nguyên do bị “tẩy chay” bởi năm trước nhiều thương lái thay vì chở nguyên chậu thì đem gọt hết bộ rễ rồi bó lại, để giảm chi phí vận chuyển, ra đến Hà Nội mới cho vào chậu lại khiến cả hoa lẫn lá nhanh rệu gục...

Nhà vườn: giá không tăng

So với cùng kỳ năm ngoái, giá hoa cắt cành tại nhà vườn không tăng, thậm chí còn giảm. Chẳng hạn như cúc các loại, cắt cành tại vườn hiện chỉ 400-500đ/cây, bằng giá năm ngoái. Layơn cách đây hơn một tháng bán được trên 1.000đ/cây thì nay rớt còn 200-300đ/cây. “Giá hạ một phần do layơn nở sớm, một phần do diện tích trồng layơn tăng hơn gấp ba lần so với trước nên mức giá không thể cao vì cạnh tranh giá với nhau quá” - anh Nguyễn Trường Phi, nhà vườn ở Đa Thiện (Đà Lạt) nói.

Riêng hoa lily được người dân TP ưa chuộng do thời gian chưng lâu, dáng hoa sang trọng quí phái nên giá tương đối cao, khoảng 10.000-15.000đ/cành lúc hút hàng, thậm chí nhảy vọt lên gấp 2-3 lần trong dịp tết nhưng vẫn bán được.

Ông Nguyễn Văn Đông, nhà vườn Đông Nga (Vạn Kiếp, Đà Lạt), cho biết hai loại ăn khách trong dịp tết là hoa đồng tiền và hồng môn giá vừa phải, khoảng 1.000đ/cành hoa đồng tiền, 3.200-3.500đ/bông hồng môn. Nhưng đến thời điểm tết, ông Đông cho rằng “cao tay mỗi loại cũng chỉ lên khoảng 1.000-2.000đ/bông/cành là cùng”.

Lý do là cung đã vượt cầu nhiều nên khả năng làm giá cũng rất khó xảy ra. Lợi thế của hoa đồng tiền là có đến gần 20 chục màu sắc khác nhau nên hi vọng sẽ không bị ế. Hầu hết nhà vườn đều khó định được giá hoa vào thời điểm tết vì tùy thuộc mức độ “ăn hàng” của các chủ vựa TP. “Có những loại bông như bông cúc bây giờ bán khoán vườn cho lái. Nhưng với layơn hoặc lily, cắt cành ngày nào tính giá ngày đó. Thường thì 24 âm lịch mới có giá tương đối rõ nét” - ông Đông nói.

Nhiều người mua, giá chờ giờ G

Theo bà B, ngoài cúc, layơn thì lily vẫn là một trong ba loại hoa chủ lực của thị trường tết, giá đang dao động từ 20.000-25.000 đồng/bó/5 cành”. Giá lily hiện tại rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng phân nửa vì bị nở sớm. Với tình hình này, lily nào nở được đúng trong dịp tết chắc chắn giá sẽ rất đắt, không loại trừ gần 100.000 đồng/bó hoặc cao hơn. Riêng cúc các loại, vì là một mặt hàng không thể thiếu nên số lượng đổ về TP.HCM lúc nào cũng khá lớn, chiếm 70-80% tổng lượng hoa có mặt trên thị trường trong dịp tết, giá bán tương đối “dễ thở”.

Còn nguồn hàng từ Hà Nội, chủ yếu là cúc đại đóa và đào, số lượng lại giảm đến gần 50%, phần lớn là cúc, do thời tiết không thuận lợi. Năm nay giới kinh doanh không dám lấy nhiều đào cành Hà Nội, thực chất là đào mộc màu trắng nhập từ TQ, sau đó được nhuộm màu, vì năm ngoái vào giờ chót đào nhuộm bị dội thê thảm!

Một số người bán cũng cho biết hiện hoa cát tường đang được ưa chuộng, có khả năng “soán ngôi” hoa hồng do nét dịu dàng, mảnh mai của lá, sắc màu đẹp, thời gian chưng lâu (trên sáu ngày) mà giá lại khá mềm, chỉ 12.000-15.000 đồng/bó/5 cành.

N.H.T. - T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên