23/03/2015 15:18 GMT+7

Gia đình sản phụ tử vong tiếp tục “vây” bệnh viện

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Cho rằng kết luận của hội đồng chuyên môn và hội đồng kỷ luật chưa thoả đáng, sáng 23-3, gia đình sản phụ Võ Thị Vân tiếp tục đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Bác sĩ Cao Thị Hường (người đứng) trả lời câu hỏi của gia đình sản phụ Vân - Ảnh: Doãn Hoà

Từ 8g sáng 23-3, hàng chục người thân của sản phụ Võ Thị Vân (30 tuổi, ngụ xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để làm việc với ban giám đốc bệnh viện sau sự cố tai biến sản khoa làm mẹ con sản phụ Vân tử vong tại bệnh viện này vào ngày 8-3.

Tại buổi làm việc còn có kíp trực ca đỡ đẻ cho sản phụ Vân là bác sĩ Cao Thị Hường - nguyên phó khoa sản bệnh viện và hai nữ hộ sinh Hồ Thị Tình, Nguyễn Thị Giang.

Gia đình sản phụ Vân gửi 3 bản tường trình (của mẹ chồng, mẹ đẻ và chồng chị Vân) kèm theo đơn phản bác gửi Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu và Sở Y tế Nghệ An về kết luận của hội đồng chuyên môn.

Ông Trần Khắc Tiến - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu gửi lời xin lỗi đến gia đình sản phụ Vân khi kíp trực bác sĩ, nữ hộ sinh thăm khám mắc lỗi yếu chuyên môn, không tiên lượng được ca sinh làm sản phụ Vân tử vong do vỡ tử cung, sốc mất máu.

Đại diện gia đình sản phụ Vân đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo bệnh viện và kíp trực để xảy ra tai biến sản khoa, trong đó yêu cầu làm rõ việc gia đình đã yêu cầu mổ đẻ nhưng bác sĩ, nữ hộ sinh theo dõi vẫn cho sinh thường, ai là người tiêm thuốc đẻ chỉ huy cho sản phụ; đồng thời làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể.

Gia đình sản phụ Vân tiếp tục “vây” Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu trong sáng 23-3 - Ảnh: Doãn Hoà

Ông Ngô Hồng Khanh (47 tuổi, dượng sản phụ Vân) cho biết: “Trong kết quả siêu âm và thời điểm nhập viện cháu tôi mang thai 4,3kg. Thai nhi lớn và gia đình có đề nghị cho sinh mổ nhưng tại sao bác sĩ vẫn để cháu tôi sinh thường dẫn đến vụ việc?”

Cũng theo ông Khanh, trong biên bản ghi chị Vân lên bàn mổ lúc 21g10 tối 8-3 trong tình trạng sốc mất máu nặng nhưng đến 21g15 thai nhi đã được lấy ra.

“Làm thế nào chỉ trong vòng 5 phút mà bác sĩ có thể vừa hồi sức (gồm truyền máu, truyền dịch, cho thở ô-xy) đồng thời vừa gây mê để tiến hành mổ lấy thai, cắt tử cung, cầm máu?”, ông Khanh đặt câu hỏi.

Anh Trương Trọng Xuân (34 tuổi, chồng sản phụ Vân) bức xúc: “Nếu bệnh viện đã kết luận kíp trực trình độ chuyên môn yếu kém thì phải xử lý nghiêm bởi tính mạng vợ con tôi là do kíp trực tắc trách, tại sao bệnh viện còn cho thử thách?”.

Cuối buổi trưa 23-3, cuộc làm việc giữa gia đình sản phụ Vân và Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu vẫn không tìm được tìm được tiếng nói chung.

Đại diện gia đình sản phụ Vân đối thoại với đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu sáng 23-3 - Ảnh: Doãn Hoà

Ông Trần Khắc Tiến - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu cho biết việc giải quyết hậu quả, hỗ trợ kinh phí cho gia đình sản phụ nếu gia đình yêu cầu thì căn cứ theo nghị định 27/2012 của Chính phủ, Luật viên chức và Luật khám, chữa bệnh, bác sĩ Cao Thị Hường - phó khoa sản bệnh viện và 2 nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang, Hồ Thị Tình phải chịu hoàn toàn về kinh phí.

“Hiện bệnh viện đã căn cứ theo kết luận của hội đồng chuyên môn, hội đồng kỷ luật để xử lý các cá nhân liên quan. Sau khi nghe những ý kiến của gia đình, chúng tôi sẽ họp lại lần nữa để làm rõ những vấn đề của gia đình thắc mắc và xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế”, ông Tiến cho biết thêm.

Diễn biến vụ việc:

- Sáng 8-3 gia đình sản phụ Vân đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để sinh con. Đây là lần mang thai thứ 2 của sản phụ Vân. Kết quả siêu âm, khám thai trước khi đến bệnh viện, thai nhi nặng khoảng 4,3kg.

- Khoảng 21g47 tối 8-3: sản phụ Vân và thai nhi tử vong tại bệnh viện

- Ngày 9-3: gia đình sản phụ Vân “vây” bệnh viện yêu cầm làm rõ nguyên nhân tử vong của mẹ con chị Vân

- Ngày 16-3: Sở Y tế Nghệ An cho biết kết luận hội đồng chuyên môn

nguyên nhân tử vong mẹ và con sản phụ Vân là “sốc mất máu do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ”.

- Hội đồng kỷ luật đã cách chức, chuyển công tác khác đối với bà Cao Thị Hường - phó khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Ngoài ra bác sĩ Hường không được trực tiếp khám và điều trị sản, phụ khoa cho người bệnh, thời gian thử thách 12 tháng.

- Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo, chuyển xuống làm hộ lý thời gian thử thách 12 tháng. Bà Hồ Thị Tình - nữ hộ sinh bị khiển trách, chuyển xuống làm hộ lý, thử thách trong vòng 6 tháng.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên