14/10/2014 09:08 GMT+7

Gia đình con tin Anh kêu gọi IS cho chuộc con tin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-10, gia đình phóng viên ảnh người Anh John Cantlie đã lên tiếng kêu gọi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) liên lạc với họ để bàn vấn đề tiền chuộc.

Nhà báo Anh John Cantlie xuất hiện trong các đoạn video tuyên truyền của IS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, em gái ông John Cantlie là Jessica Cantlie đề nghị IS “nối lại các cuộc đàm phán” đã từng bị đổ vỡ trước đó.

“Phía IS đã từng liên lạc với gia đình chúng tôi qua một kênh thông tin, nhưng việc liên lạc bị ngừng trệ vì lý do chỉ có IS biết rõ” - cô Cantlie tuyên bố.  

“Chúng tôi kêu gọi những ai đang giam giữ John hãy quay trở lại với kênh liên lạc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tin nhắn và chờ đợi phản ứng của các vị và hi vọng là chúng ta sẽ có thể nối lại đàm phán” - cô Cantlie nói.

Cô cho biết cha cô là ông Paul hiện đang bị bệnh nặng, do đó cô là người phát ngôn thay cho cả gia đình. Trước đó IS đã cắt đầu hai công dân Anh là David Haines và Alan Henning.

Nhà báo John Cantlie, 43 tuổi, từng làm việc cho các tờ Sunday Times, Sunday Telegraph và hãng tin Pháp AFP.

Ông bị quân nổi dậy Syria bắt cóc cùng một đồng nghiệp người Hà Lan hồi tháng 7-2012 sau khi đến Syria nhưng được thả ra vài ngày sau đó. Không nao núng, nhà báo Cantlie quay trở lại Syria và bị bắt cóc lần thứ hai bốn tháng sau đó.

Gần đây nhà báo Cantlie liên tục xuất hiện trong các đoạn video tuyên truyền của IS. Mặc bộ quần áo tù màu da cam, ông gửi thông điệp chỉ trích chính phủ Mỹ.

Hi vọng dành cho gia đình Cantlie là khá mong manh. Theo Reuters, cha mẹ của con tin Mỹ Abdul-Rahman Kassig (bị IS bắt cóc ngày 1-10-2013) tiết lộ bọn khủng bố đòi cái giá quá cao để họ chuộc con mình.

“Chúng tôi không thể đáp ứng được những đòi hỏi của chúng” - bà Paula Kassig cho biết trên kênh truyền hình CBS.

Họ tiết lộ đã giữ bí mật vụ bắt cóc trong một năm theo yêu cầu của IS, nhưng vụ nhà báo Steven Sotloff bị cắt đầu đã khiến họ thay đổi quan điểm và công khai vụ việc.

Mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết  IS đang mở rộng tầm kiểm soát tại tỉnh Anbar ở Iraq, nằm ngay sát thủ đô Baghdad. Hôm qua lực lượng Iraq đã phải tháo chạy khỏi một căn cứ quân sự quan trọng ở thị trấn Hit. Khoảng 180.000 người dân tỉnh Anbar cũng đã phải bỏ nhà cửa đi chạy loạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên