06/02/2012 19:01 GMT+7

Giá điện sẽ điều chỉnh theo giá nguyên liệu

PHẠM PHƯƠNG
PHẠM PHƯƠNG

TTO - Chiều 6-2, tại cuộc họp báo của Bộ Công thương, những vấn đề nóng như việc chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực VN (EVN) bị miễn nhiệm, giá điện, giá xăng dầu và gas… đã được báo chí nêu ra.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, điện sử dụng trong tháng của ngành công nghiệp và xây dựng ước đạt 3,94 tỉ kWh, chiếm 54,9% tổng sản lượng điện thương phẩm. Điện sử dụng cho tiêu dùng dân cư tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỉ trọng 34,4% tổng sản lượng điện thương phẩm.

g8HFbizX.jpgPhóng to
Người dân cảm thấy không vui khi trong năm 2011 phải chịu hai đợt tăng giá điện. Trong ảnh: khách hàng đóng tiền điện tại Công ty Điện lực Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: T.ĐẠM

Ông Đinh Thế Phúc - phó cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công thương) - cho biết tình hình cung ứng điện năm 2012 theo tính toán cân đối nguồn nếu không có biến động bất thường về thủy văn thì đảm bảo đủ điện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực tế, tháng 1 điện giảm so với cùng kỳ, phụ tải điện giảm 11% so với tháng 12-2011 do nghỉ tết dài nên việc sản xuất cũng bị dừng lại và đúng ra việc so sánh cũng không được chính xác do năm ngoái tết vào tháng 2 năm nay tết vào tháng 1.

Theo ông Phúc, năm 2012 Bộ Tài chính cố gắng đưa giá than về giá thị trường nhưng hiện chưa có thông báo chính thức từ bên Bộ Tài chính, cũng như lộ trình tăng giá than như thế nào. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo năm nay thực hiện việc điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường theo quyết định 24. “Nên giá than điều chỉnh thì chắc chắn việc điều chỉnh giá điện cũng được thực hiện theo. Vì một trong ba yếu tố để điều chỉnh giá điện là yếu tố giá nguyên liệu” - ông Phúc nói…

Liên quan đến xăng dầu pha nước và một số tạp chất không đảm bảo an toàn gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cho biết trong phạm vi nhiệm vụ của mình Bộ Công thương đã phân công các cục, vụ liên quan tìm hiểu kỹ các vấn đề này. Riêng các cây xăng ở TP.HCM phát hiện gian lận trong thời gian vừa qua, UBND thành phố cũng đã có quyết định rút giấy phép của nhiều cửa hàng. Bộ Công thương đã đề nghị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Về giá gas tăng đột biến, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài Chính xem xét, gas là mặt hàng thiết yếu nhưng chưa phải đưa vào diện mặt hàng định giá của liên bộ. Bộ sẽ xem xét đưa vào danh sách và tăng cường kiểm soát thị trường chống đầu cơ tăng giá để bình ổn.

Về vấn đề của ông Đào Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải cũng cho biết ban cán sự Đảng của Bộ Công thương chưa kiểm điểm. Sau này kết luận, tiến hành như thế nào thì sẽ công bố. Về bố trí công tác, do ông Đào Văn Hưng mới điều chuyển về bộ nên đang cân nhắc bố trí công việc cho đồng chí.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, việc xử lý thiệt hại của EVN Telecom đang tiến hành đánh giá chưa có kết quả cụ thể. Còn vấn đề ai lên chức chủ tịch EVN đang trong quá trình xem xét. Ông Phạm Lê Thanh cũng chỉ là một phương án chứ chưa nói cụ thể được.

PHẠM PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên