28/04/2017 21:24 GMT+7

​Giả công văn tỉnh hợp thức hóa nguồn cát

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Chiều 28-4, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho biết đang chỉ đạo công an tỉnh điều tra làm rõ việc các đối tượng liên quan đến việc khai thác, vận chuyển, mua bán cát đã làm giả giấy tờ và chữ ký của ông.

Ông Toàn khẳng định các giấy tờ liên quan đến việc mua bán cát ở Tây Giang có chữ ký của ông là giả, bởi huyện miền núi Tây Giang không có mỏ cát, cũng không có bất kỳ giấy phép nào được tỉnh cấp trong khu vực này.

Trước đó, dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị nghi sử dụng cát không phép ở Cửa Đại (TP Hội An), bị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tạm dừng hoạt động. Sau đó chủ đầu tư “chứng minh” được nguồn cát nên TP Đà Nẵng cho thi công trở lại.

Theo nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (công ty Trung Nam), nguồn cát để lấp biển được doanh nghiệp này mua từ huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam), đá khai thác từ các mỏ thuộc Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) và Đại Lộc (Quảng Nam).

Để được chính quyền Đà Nẵng chấp nhận cho thi công, bằng chứng hợp thức hóa nguồn gốc cát của công ty Trung Nam là quyết định số 1193 ngày 6-4-2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc gia hạn giấy phép khai thác cát ở xã A Tiêng, huyện Tây Giang.

Quyết định này có chữ ký của ông Toàn, cho phép Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tây Trường Sơn khai thác mỏ cát 3 triệu khối ở xã A Tiêng đến tháng 5-2019.

Ông Toàn cho rằng có thể quyết định ngày 6-4-2015 của UBND tỉnh Quảng Nam, về việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá tại Khe Rọm, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) đã được “phù phép” thành giấy phép khai thác cát ở Tây Giang.

“Vì các căn cứ để ra quyết định đều giống nhau, thậm chí tọa độ của địa điểm ghi trên quyết định khai thác cát Tây Giang mà thật sự là nằm ở Nam Giang” - ông Toàn nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó chủ tịch huyện Tây Giang Lê Hoàng Linh cho biết huyện hoàn toàn không có cát. Để xây dựng ở địa bàn huyện thì phải về miền xuôi mua cát và chở ngược lên 120km.

“Tôi có thấy một giấy phép gia hạn bảo rằng huyện có trữ lượng cát đến 3 triệu tấn mà bật cười. Tây Giang chúng tôi có núi, làm gì có cát” – ông Linh khẳng định. 

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên