22/09/2006 01:17 GMT+7

Giả Bình Ao đoạt giải thưởng "Hồng lâu mộng"

LAN NHÃ (Theo china.com)
LAN NHÃ (Theo china.com)

TT - Nhà văn Giả Bình Ao (ảnh) với tiểu thuyết Tần Xoang đã được trao giải “Hồng lâu mộng” dành cho tiểu thuyết trường thiên Trung văn toàn thế giới lần đầu tiên.

pSRXdDAW.jpgPhóng to
TT - Nhà văn Giả Bình Ao (ảnh) với tiểu thuyết Tần Xoang đã được trao giải “Hồng lâu mộng” dành cho tiểu thuyết trường thiên Trung văn toàn thế giới lần đầu tiên.

Về tác phẩm này, các nhà phê bình nhận xét: “Từ một tuồng kịch địa phương của vùng tây bắc Trung Quốc được hình thành từ dân ca của tỉnh Thiểm Tây, tác giả đã ghi lại những thay đổi lớn lao về văn hóa miền quê, luân lý dân gian, quan hệ kinh tế của Trung Quốc đương đại. Tác phẩm giàu sức tưởng tượng, trong thông tục thấy được tấm chân tình, trong sự bình thường lại thấy nỗi bi thương, với tầng ý nghĩa sâu xa và bút lực dày dặn. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho bước đột phá quan trọng của tiểu thuyết trường thiên Trung Quốc đương đại”.

Tại buổi lễ trao giải, nhà văn Giả Bình Ao bày tỏ: “Hồng lâu mộng là di sản trân quí nhất của chúng tôi, ngữ cảm và tiết tấu trong tiểu thuyết Tần Xoang có chịu ảnh hưởng của tác phẩm Hồng lâu mộng. Tần Xoang ghi chép lại cuộc sống của tôi dưới những biến động lớn trong xã hội Trung Quốc khi chuyển giao thế kỷ, đấy cũng là những ký ức nặng nề của tôi về quê hương và gia tộc”.

Canada: sách Lịch sử tên họ

Lịch sử tên họ là quyển sách hoàn chỉnh đầu tiên về lịch sử các dòng họ tại Quebec (Canada) khi đề cập xuất xứ của 10.000 họ. Theo tác giả, quyển sách 400 trang này sẽ cho phép người dân tại đây có thể biết được gốc tích và ý nghĩa chính xác của những tên họ trong dòng tộc của mình, lẫn những người nổi tiếng như các ngôi sao nghệ thuật hay chính khách.

Ông Roland Jacob, tác giả quyển sách, đã ngược dòng lịch sử đến tận thời Trung cổ. Theo giải thích của Jacob, người xưa đặt tên cá nhân kèm tên thánh, sử dụng luôn cả nơi chốn cư ngụ hay nghề nghiệp, có lúc còn đưa cả tính chất thể hình vào tên họ... Roland Jacob là một chuyên viên ngôn ngữ học và thực hiện công trình trên khi bắt đầu về hưu vào năm 1991.

LAN NHÃ (Theo china.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên