20/03/2011 06:45 GMT+7

Giá bản quyền truyền hình tại Việt Nam quá cao

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Đó là chia sẻ của ông Vũ Quang Huy - phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC - sau khi tham dự hội nghị truyền hình về các vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình do Hiệp hội Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương vừa tổ chức tại Hong Kong.

TT - Đó là chia sẻ của ông Vũ Quang Huy - phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC - sau khi tham dự hội nghị truyền hình về các vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình do Hiệp hội Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương vừa tổ chức tại Hong Kong.

* Hội nghị có bàn về chuyện bản quyền truyền hình Euro 2012 không, thưa ông?

Hi vọng sẽ không có cuộc đua khi mua bản quyền Euro 2012

* Ông Trịnh Long Vũ (trưởng ban biên tập VCTV):

Tuy không đưa ra mức giá cho gói bản quyền Euro 2012 nhưng Sportfive cho biết họ kỳ vọng sẽ đạt mức giá 5 triệu USD. Với mức giá cao này, nếu các đài để một đại diện đứng ra thương thảo thì rất tốt.

* Ông Lê Văn Phú (trưởng ban thể thao HTV TP.HCM):

HTV và VTV từ trước tới nay đã có thỏa thuận sẽ để VTV đứng ra thương thảo và mua bản quyền truyền hình những giải đấu lớn, sau đó chia sẻ lại với HTV. Vì vậy, chúng tôi hi vọng sẽ không có một cuộc chạy đua như việc mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh năm 2010. Nếu có một đài đứng ra mua sau đó san sẻ với các đài còn lại thì quá đẹp.

- Hội nghị giống như một hội chợ về bản quyền truyền hình của tất cả các giải đấu trên toàn thế giới, là nơi để các đài truyền hình giao lưu với nhau, tiếp xúc với các đối tác là các công ty cung cấp bản quyền truyền hình.

Tuy nhiên, hội nghị này không bàn về bản quyền truyền hình Euro 2012 bởi Sportfive là đơn vị nắm bản quyền truyền hình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Là người tham gia cuộc gặp với Sportfive, ông có thể cho biết họ đã đưa ra yêu cầu gì với các đài truyền hình ở VN?

- Cuộc gặp của Sportfive với các đài truyền hình tại Việt Nam là một cuộc họp kín giữa Sportfive với từng đài. Trong đó, mỗi đài có tối đa ba giờ để nói về việc sẽ mua bản quyền Euro 2012 theo hình thức nào. Sportfive cho biết do không am hiểu nhiều nên thông qua cuộc gặp này, họ muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam.

* VTC sẽ mua bản quyền Euro 2012?

- Chúng tôi sẽ mua nhưng không mua bằng mọi giá. Vì vậy, tôi rất mong các đài cùng ngồi lại với nhau để thống nhất một đầu mối trước khi đứng ra bỏ thầu và đàm phán giá cả với nhà cung cấp. Nếu làm được điều này, các đài vừa đỡ tốn kém tiền vừa có lợi cho người dân.

* Tại hội nghị nói trên, thị trường bản quyền truyền hình ở Việt Nam được đánh giá như thế nào?

- Tại hội nghị, rất nhiều đối tác và đài truyền hình của các nước khi nói chuyện với chúng tôi đều đặc biệt quan tâm đến bản quyền truyền hình thể thao tại Việt Nam. Hầu hết ý kiến đều cho rằng giá bản quyền truyền hình tại Việt Nam là quá cao, thậm chí... điên rồ.

Một đối tác cho tôi biết gói bản quyền truyền hình Giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America) được hai đối tác trao đổi với giá 20.000 USD. Sau đó nó được bán cho một đài truyền hình tại Việt Nam với mức giá cao hơn rất nhiều.

* Có biện pháp nào hạn chế mức tăng giá bản quyền truyền hình thể thao ở Việt Nam?

- Trước hết tôi vẫn kỳ vọng vào sự ra đời của hiệp hội truyền hình trả tiền tại Việt Nam trong thời gian tới (khoảng tháng 3, 4). Khi hiệp hội ra đời, các đài truyền hình sẽ có tiếng nói chung trong việc cử đại diện duy nhất tham gia mua bản quyền và sau đó san sẻ với các đài trong nước.

Nếu trường hợp hiệp hội không thể ra đời như dự kiến trước khi việc mua bản quyền Euro 2012 diễn ra, tôi nghĩ Chính phủ nên chỉ đạo yêu cầu Bộ Thông tin - truyền thông chỉ định đài duy nhất đứng ra thương thảo giá cả với Sportfive để có thể mua được bản quyền Euro 2012 với giá tốt nhất.

* Nếu họ vẫn không hạ giá thì sao?

- Trong trường hợp này, người hâm mộ và các đài nên nghĩ tới phương án không mua bản quyền Euro 2012 để tẩy chay mức giá vô lý. Chúng ta nên học tập cách làm của Singapore vào đầu năm 2010 khi họ mua bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh.

Khi ấy, do giá nhà cung cấp đưa ra quá cao, Chính phủ Singapore đã đề nghị các đài phối hợp với nhau và thống nhất chỉ đưa ra một mức giá phù hợp, nếu không Singapore sẽ không xem Giải ngoại hạng Anh.

Cuối cùng nhà cung cấp bản quyền truyền hình phải bán theo giá yêu cầu của Singapore.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên