05/06/2005 17:49 GMT+7

"Ghi-nét" gian lận tuyển sinh

CỬ RÒM
CỬ RÒM

TTC - Các thí sinh bây giờ đã nộp xong hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2005. Đang bù đầu bứt tai để luyện thi chờ ngày ứng thí. Nhưng ngược lại, có nhiều thí sinh vẫn ung dung chờ "tiền thi hộ". Mỗi người sử dụng một chiêu thức khác nhau để chạy cho được vào ĐH, CĐ.

IRHJIt3U.jpgPhóng to

Và cuối cùng, họ có chung một con đường giống nhau: Được vào học, và sau đó phải âm thầm nghỉ học vì bị phát hiện, thậm chí còn bị truy tố trước tòa.

Mỗi mùa tuyển sinh, lại xuất hiện thêm nhiều "ghinét" gian lận, và mong sao tuyển sinh 2005 này không có thêm một "ghi-nét" nào.

Dụng cụ làm giả... lạ đời nhất

Thí sinh Đ.T.T. (Bắc Giang), buồn buồn khi nghĩ về cái sự học và thi của mình không nên cơm nên cháo, nên T. đã tìm con đường khác để vào ĐH hoặc CĐ. Nghĩ là làm, T. nghiên cứu thành công qui trình sản xuất con dấu dỏm bằng cách dùng ống đựng tăm, nắp chai rượu vang Thăng Long và bút màu để tạo ra giấy báo trúng tuyển.

Làm nhiều tờ giấy báo trúng tuyển vào ĐH Tây Bắc, T. chọn cho mình một tờ giống nhất để chuẩn bị đi học. Nhưng nghĩ phương án này dễ bị bại lộ, T. làm thêm giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh, và ghi nguyện vọng 1 thi vào ĐH Đà Nẵng và nguyện vọng 3 vào hệ CĐ ngành sử, địa của ĐH Tây Bắc năm học 2003- 2004. T. đã trót lọt vào học, qua một học kỳ.

Xui xẻo cho T., sự việc bị phát hiện khi ĐH Tây Bắc nhờ ĐH Đà Nẵng xác minh là "T có đi thi hay không?". Tất nhiên ĐH Đà Nẵng vui vẻ trả lời ngay: "Không!".

Người khắc dấu giả khéo tay nhất

pXl9fcRX.jpgPhóng to
Danh hiệu này thuộc về Nguyễn Như Sửu, một thành viên trong băng của Phạm Huy Hồng, vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của các trường ĐH, CĐ nhằm đưa người vào ĐH, CĐ. Nguyễn Như Sửu (Đáp Cầu, Bắc Ninh) là nghệ nhân "sản xuất" dấu giả cho đường dây của Hồng.

Với các dụng cụ đơn giản như đá mài, gỗ… Sửu có thể hoàn thành một dấu tròn trong 2 tiếng, đối với con dấu chức danh, "nghệ nhân" này hoàn tất chỉ trong 45 phút. Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, đưa các "chân rết" trong đường dây này ra ánh sáng.

Người có thâm niên gian lận nhất

TCQx2SBr.jpgPhóng to

Vừa có thâm niên, vừa gắn bó, thủy chung với "nghề" gian lận tuyển sinh, có lẽ không ai hơn Đinh Đức Thịnh, 53 tuổi (Thanh Xuân, Hà Nội). Thịnh đã tổ chức làm giả hồ sơ tuyển sinh tại 13 trường ĐH, học viện; 9 trường CĐ và 5 trường trung cấp đóng tại 10 tỉnh thành ở phía Bắc.

Thịnh khai từ năm 2002 đến nay đã nhận tiền và hồ sơ của 50 người, một nửa số này đã được nhập học, giá thấp nhất từ 4 - 5 triệu đồng/thí sinh, nhiều là 60 triệu.

Truy ra mới biết Thịnh đã vào nghề từ rất sớm, ấy là trong kỳ thi năm 1972, Thịnh lấy được giấy báo trúng tuyển của một thí sinh trùng tên ở cùng quê, rồi mang đến trường ĐH Bách khoa Hà Nội trình bày là đã trúng tuyển và nhập học khóa 21. Sau này bị thí sinh Đinh Đức Thịnh "xịn" tố cáo thì y mới bị đuổi học.

Thầy giáo vừa "thương" vừa "hại"... thí sinh nhất

HcIdY7be.jpgPhóng to

Chắc chắn không ai qua được hai vị "nguyên là thầy giáo" này, đó là Đinh Thanh Nhã (nguyên giảng viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM) và Đặng Công Tráng (nguyên là giảng viên ĐH An ninh ND TP.HCM).

Mùa tuyển sinh 2004, vì quá thương các em thi hoài mà không đỗ, nên cả hai "thầy" đã gặp đến 18 thí sinh thi trượt ĐH chính qui để làm giấy báo điểm giả gửi đến các trường ĐH dân lập hoặc CĐ xin xét tuyển.

Bù lại, các thí sinh phải đền đáp công ơn bằng cách nộp cho các thầy từ 5 - 14 triệu đồng (tùy hoàn cảnh gia đình!).

Người cha ngây thơ nhất!

mCzzpPHU.jpgPhóng to

Cha thí sinh N.T.M. tá hỏa tam tinh khi biết "hai mẹ con nó" âm thầm lấy tiền đi nhờ thầy "Kỳ lừa" (tạm trú ở Tân Bình, TP.HCM) làm giấy chứng nhận điểm thi giả để được vào học tại ĐHDL Hồng Bàng trong đợt tuyển sinh 2003.

Sự việc vỡ lở, N.T.M. bị buộc thôi học sau một học kỳ mài quần trên ghế giảng đường. Người cha này còn lặn lội đi đòi tiền lại, nhưng "thầy Kỳ lừa" thay nhà trọ còn hơn thay áo. Hiện Công an quận Tân Bình đang điều tra vụ việc.

CỬ RÒM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên